ภาคประชาชนชวนคนรุ่นใหม่ค้าน ครม.ต่อสัญญาสัมปทานสายสีเขียวแพงสุดในโลก

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค-สภาองค์กรเพื่อผู้บริโภค ชวน “นักเรียน นิสิต นักศึกษา” รวมพลังคัดค้าน ครม.ต่อสัญญาสัมปทานสายสีเขียว ชี้ราคาแพงที่สุดในโลกกระทบคนรุ่นใหม่ระยะยาว เรียกร้องตลอดสายต้องคิดราคาไม่เกิน 10% ของค่าแรงขั้นต่ำ ร่วมลงชื่อได้ที่ https://bit.ly/3wIR0nA

17 เม.ย. 2564 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่านายคงศักดิ์ ชื่นไกรลาศ ผู้ประสานงานโครงการขนส่งมวลชนที่ปลอดภัยและเป็นธรรม มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวถึงกรณีการขยายสัญญาสัมปทานให้ BTS ล่วงหน้า 30 ปี ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในเร็วๆ นี้ ว่า เท่ากับ BTS จะให้บริการยาวรวม 38 ปี โดยเก็บค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 65 บาทตลอดสาย จะส่งผลกระทบต่อคนรุ่นใหม่นักเรียน นักศึกษา หรือผู้ปกครองที่ออกค่าใช้จ่าย ในระยะอย่างยาวแน่นอน แม้จะมีสิทธิใช้บัตรส่วนลดสำหรับนักเรียนนักศึกษา ซึ่งในความเป็นจริงค่าโดยสารควรจะถูกลง เพื่อให้รถไฟฟ้าเป็นขนส่งมวลชนที่ทุกคนขึ้นได้

สำหรับบทบาทของ ส.ส.กทม. ที่นิ่งเงียบไม่ออกมาปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนในเรื่องนี้นั้น นายคงศักดิ์ กล่าวว่า การแสดงออกของ ส.ส.กทม. แต่ละคนก็อาจมีวิธีที่แตกต่างกัน บางคนอาจพร้อมมาให้ข้อมูลและร่วมคัดค้านอย่างเปิดเผย ขณะที่บางคนอาจทำหน้าที่ตรวจสอบในฝ่ายนิติบัญญัติ หรือทำหน้าที่ในฝ่ายบริหาร

ผู้ประสานงานโครงการขนส่งมวลชนที่ปลอดภัยและเป็นธรรม มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ประเด็นปัญหาการขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายเขียว นี้ไม่ใช่แค่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของคนทุกคน เพราะทุกคนคือผู้บริโภค เราคงไม่อยากเป็นประเทศที่มีค่าโดยสารรถไฟฟ้าแพงที่สุดในโลก หรือมีรถไฟฟ้าแต่ไม่มีคนใช้ เพราะฉะนั้นเราต้องช่วยกันทำให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าทั้งหมด โดยเฉพาะสายสีเขียวอยู่บนหลักการ ขนส่งมวลชนเพื่อมวลชนทุกคนขึ้นได้ โดยควรกำหนดบนพื้นฐานประมาณร้อยละ 10 ของค่าแรงขั้นต่ำ

“มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและสภาองค์กรของผู้บริโภค อยากเชิญชวนผู้บริโภคทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร อยู่ที่ไหน อาชีพอะไร โดยเฉพาะน้องๆนักเรียนนักศึกษา มาร่วมแสดงตัวตน เพื่อคัดค้านการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยที่ยังไม่มีอะไรชัดเจนและเป็นภาระของผู้บริโภค เพื่อแสดงพลังของผู้บริโภคทุกคนที่ไม่เห็นด้วยกับการต่อสัญญาสัมปทานและการปรับขึ้นราคาเป็น 65 บาท โดยจะนำรายชื่อทั้งหมด พร้อมข้อเสนอต่อการแก้ปัญหานี้ยื่นให้กับนายกรัฐมนตรี ผู้บริโภคสามารถร่วมลงชื่อได้ที่ แบบฟอร์มออนไลน์ “ร่วมลงชื่อ คัดค้านการนำประเด็น ‘ต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว’ เข้า ครม.” คลิก > https://bit.ly/3wIR0nA ” นายคงศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ สามารถร่วมลงชื่อ ได้ภายในวันที่ 19 เม.ย. 2564 เวลา 08.00 น. โดยรายชื่อทั้งหมดจะถูกรวบรวมและนำไปยื่นที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้าน การนำประเด็น “สัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว” เข้า ครม. ต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท