คนทำงานกว่าครึ่งไม่ได้รับโอกาสพัฒนาทักษะดิจิทัลช่วง COVID-19 ระบาด

ผลสำรวจใน 19 ประเทศ พบคนทำงานกว่าครึ่งไม่ได้รับโอกาสพัฒนาทักษะดิจิทัลช่วง COVID-19 ระบาด เนื่องจาก 'การเลือกปฏิบัติในที่ทำงาน' - ผู้จบ ป.ตรี มีโอกาสได้รับการพัฒนาทักษะดิจิทัลสูงกว่าจบมัธยม - ภาคค้าปลีกและการขนส่งได้รับโอกาสน้อย

คนทำงานกว่าครึ่งไม่ได้รับโอกาสพัฒนาทักษะดิจิทัลช่วง COVID-19 ระบาด

ช่วงเดือน มี.ค. 2564 PwC บริษัทด้านให้คำปรึกษาและให้บริการด้านภาษี ได้เผยแพร่การสำรวจความคิดเห็นประชาชน 32,517 คน ประกอบด้วยพนักงาน เจ้าของธุรกิจ พนักงานสัญญาจ้าง นักเรียนนักศึกษา คนว่างงานที่กำลังหางานทำ รวมถึงผู้ที่ถูกพักงานหรือเลิกจ้างชั่วคราว ใน 19 ประเทศ (ออสเตรเลีย แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย ญี่ปุ่น คูเวต มาเลเซีย เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ สเปน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา) สำรวจระหว่าง 26 ม.ค.-8 ก.พ. 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดแรงงานทั่วโลกกำลังได้รับผลกระทบจาก COVID-19

การสำรวจความคิดเห็นนี้ระบุว่าผู้ตอบแบบสำรวจร้อยละ 40 ระบุว่าได้พัฒนาทักษะดิจิทัลของตนเองในช่วงล็อกดาวน์ แต่พนักงานในองค์กรที่ตอบแบบสอบถามร้อยละ 50 ระบุว่าต้องเผชิญกับการเลือกปฏิบัติในที่ทำงาน ส่งผลให้พวกเขาพลาดโอกาสในการฝึกฝนทักษะทางด้านดิจิทัลหรือความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน 

รายงานงานชี้ชัดไปว่าพนักงานร้อยละ 13 พลาดโอกาสพัฒนาทักษะเพราะเชื้อชาติ และร้อยละ 14 ถูกเลือกปฏิบัติเพราะเพศ โดยผู้หญิงรายงานว่าถูกเลือกปฏิบัติเพราะเพศมากกว่าผู้ชายสองเท่า นอกจากนี้ร้อยละ 13 ถูกเลือกปฏิบัติเพราะการศึกษา โดยผู้ที่จบการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรีหรือมีคุณสมบัติสูงจะได้รับโอกาสมากกว่า ขณะที่คนอายุน้อยและคนอายุมากต่างก็ถูกเลือกปฏิบัติเพราะอายุ

ผลสำรวจยังพบว่าระดับการศึกษาก็เป็นปัจจัยในการสร้างความไม่เท่าเทียมในการเข้าถึงการพัฒนาทักษะ โดยร้อยละ 46 ของผู้สำเร็จการศึกษาสูงกว่าระดับปริญญาตรีเผยว่าตนเองได้รับโอกาสในการพัฒนาทักษะดิจิทัล ส่วนผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลายมีเพียงร้อยละ 28 เท่านั้น และในอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลมากที่สุดอย่างการค้าปลีกและการขนส่ง กลับมีเพียงมีเพียงร้อยละ 25 และร้อยละ 20 เท่านั้นตามลำดับที่ด้รับโอกาสในการพัฒนาทักษะดิจิทัล ส่วนภาคธนาคารอยู่ที่ร้อยละ 42

ที่มาเรียบเรียงจาก
Pandemic has accelerated digital upskilling, but key groups still miss out - PwC survey (PwC, 16 March 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท