'คณะราษฎรมัม' ทำกิจกรรม 'ยืน หยุด ขัง' หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

'คณะราษฎรมัม' ทำกิจกรรม 'ยืน หยุด ขัง' หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ระบุอยากสื่อสารไปถึงคนที่ยังไม่เข้าใจ หวังกิจกรรมนี้จะมีพลังให้ลูกได้ประกันตัว

17 เม.ย. 2564 เมื่อเวลา 17.00 น. ที่หน้าเรือนจำพิเศษ กรุงเทพมหานคร เขตจตุจักร 'คณะราษฎรมัม' มารดาของนักกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำ ร่วมกันยืน 112 นาที เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองเพื่อออกมาสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม นำโดยนางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดานายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, ร่วมด้วยมารดานายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์, มารดานายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่, มารดานายอานนท์ นำภา และมารดานางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่ามีผู้มาร่วมยืนประมาณ 300 คน หลายคนเตรียมรูป และป้ายข้อความ เรียกร้องให้ปล่อยกลุ่มราษฎรที่ถูกคุมขัง บางส่วนเรียกร้องให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ขณะร่วมกิจกรรมมีการวัดอุณหภูมิ ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และยืนโดยมีระยะห่างประมาณ 1 ช่วงแขน

ตลอดกิจกรรม มีตำรวจในเครื่องแบบมาดูแลการจราจรโดยปิด 1 ช่องทางซ้ายสุดสำหรับสื่อมวลชนที่มาทำข่าว นอกจากนี้ ยังมีตำรวจในเครื่องแบบอยู่ทางหัวแถวและท้ายแถว รวมถึงกระจายตั้งเป็นจุดที่ฝั่งตรงข้ามเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเป็นระยะ จุดละประมาณ 5 นาย

หลังยืนจนครบ 112 นาที เวลา 18.52 น. สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของ ‘เพนกวิน’ พริษฐ์ ชิวารักษ์ กล่าวขอบคุณประชาชนที่มาร่วมยืน หยุด ขัง

สุรีย์รัตน์เผยว่า รู้สึกตื้นตันที่ทุกคนเข้าใจในสิ่งที่ลูกเราทำ และอยากสื่อสารไปถึงคนที่ยังไม่เข้าใจ ถ้ามีข้อสงสัย เข้ามาถามเราได้ ว่าเรายืนทำไม คนในภาพเป็นใคร เขาทำอะไร เพราะยังมีเด็กอีกหลายคนที่ถูกจองจำ กักขังอยู่ในเรือนจำที่อื่น แต่วันนี้เรามายืนตรงนี้ เพราะลูกเราอยู่ที่นี่ และพวกเราอยู่ที่นี่เพื่อรอประกันตัวลูก

มารดาพริษฐ์กล่าวต่อว่าวันจันทร์ทุกคนข้างในเรือนจำคงได้รู้ว่าพวกเรามาทำอะไรที่นี่ และมีพ่อแม่มวลชนจำนวนมากมายืนเรียกร้องให้กับพวกเขา คิดภาพดูว่า พวกเขาคงจะยิ้มอย่างมีความสุข เป็นกำลังใจให้เขาสู้ต่อ เพราะมีพ่อแม่ต่อสู้เคียงข้างเขา

สุรีย์รัตน์ ยังหวังว่า กิจกรรมนี้จะมีพลังให้ลูกได้ประกันตัว หวังว่าผู้มีอำนาจตัดสินใจจะช่วยมาดู มาเป็นฮีโร่ของเรา

“เราอยากให้เขาได้มีชีวิต ได้มีโอกาสสู้คดีข้างนอก มีโอกาสทำเพื่อแผ่นดิน เราไม่อยากให้เรื่องนี้เกิดกับครอบครัวอื่น ให้จบแค่ครอบครัวเราพอ หวังว่าพวกเราจะได้ต้อนรับเด็กๆของเราในเร็ววัน” สุรีย์รัตน์กล่าว จากนั้นประชาชนราว 300 คน ที่มาร่วมยืน หยุด ขัง พร้อมใจกันตะโกนว่า “ปล่อยเพื่อนเรา” และชูสามนิ้ว

มติชนออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่าสิรภพ อัตโตหิ หรือแรปเตอร์ กลุ่มเสรีเทยพลัส และคณะจุฬาฯ ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ ‘ยืนหยุดขัง’ ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มราษมัมได้ร่วมยืนกับกลุ่มพลเมืองโต้กลับ บริเวณหน้าศาลฎีกา 2 ครั้ง โดยจากนี้ไปกลุ่มราษมัมจะจัดกิจกรรมยืนหยุดขังเป็นประจำทุกวันเสาร์ หน้าเรือนจำพิเศษ กรุงเทพฯ ในเวลา 17.00 น. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท