นักข่าวถูกจับ 3 รายที่รัฐกะฉิ่น หลังรายงานข่าวกองทัพพม่าปราบผู้ประท้วงนองเลือด

นักข่าวจากเมืองมิตจีนา รัฐกะฉิ่น ถูกรัฐบาลทหารพม่าจับ 3 ราย หลังรายงานข่าวการสลายการชุมนุม ด้าน UN ระบุว่า มีนักข่าวพม่าถูกจับกุมแล้วทั้งสิ้น 71 ราย มากกว่าครึ่งหนึ่งยังไม่ได้รับการปล่อยตัว และมี 23 คนถูกดำเนินคดีจากทางการ

การประท้วงที่มัณฑะเลย์ เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2564 (ที่มา Khit Thit Media)
 

17 เม.ย. 2564 สำนักข่าวท้องถิ่น อิระวดี รายงานวันนี้ (17 เม.ย.64) ระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (13-16 เม.ย. 2564) มีรายงานกองทัพพม่าจับกุมสื่อมวลชน 3 รายจากสถานีข่าวท้องถิ่นในเมืองมิตจีนา และถูกควบคุมตัวไปที่ศูนย์สืบสวนภายใต้สังกัดของกองทัพที่ตั้งที่เมืองมิตจีนา

อายี (Ah Je) นักข่าวชาย อายุ 22 ปี คริสโตเฟอร์ (Christopher) นักข่าวชาย อายุ 23 ปี ถูกกองทัพจับกุมเมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2564 และ หม่าเมียวมแย๊ด นักข่าวหญิงวัย 22 ปี ถูกจับกุมหลังกองทัพบุกเข้าไปที่บ้านของเธอ เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2564 

นักข่าวทั้งสามคนสังกัด มิตจีนาเจอร์นัล (Myitkyina Journal) สำนักข่าวอิสระรายสัปดาห์ ซึ่งเป็นสำนักข่าวที่รายงานสถานการณ์การปราบผู้ชุมนุมต้านรัฐประหารนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2564  

“ตั้งแต่มีการจับกุมนักข่าวทั้งสามคนโดยเผด็จการทหาร พวกเขายังอยู่ที่ศูนย์สืบสวนของกองทัพ ซึ่งผ่านมา 4 วันแล้ว พวกเขายังไม่ได้รับอนุญาตให้พบหน้าครอบครัว ผมเป็นห่วงว่าพวกเขาจะถูกทรมานระหว่างถูกควบคุมตัวโดยทหาร” เซ่งใหม่ หัวหน้าบรรณาธิการของมิตจีนาเจอร์นัล ให้สัมภาษณ์กับอิระวดี 

จากปากคำของเซ่งใหม่ กองทัพพม่าจับกุมคริสโตเฟอร์เป็นคนแรก ขณะที่เขากำลังเดินทางกลับบ้านเมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2564 ต่อมาเขาถูกซ้อมโดยทหาร และบังคับให้โทรศัพท์หาอายี และบอกให้อายีมาหาเขาที่จุดเดียวกันเมื่อเวลา 18.30 น. ขณะที่วันที่ 14 เม.ย. 2564 ตำรวจและทหารสนธิกำลังบุกเข้าไปจับ หม่าเมียวมแย๊ดป่าน ที่บ้านของเธอ นอกจากนี้ ทางการยังยึดแล็ปท็อป และเอกสารของเธอไปด้วย 

“พวกเราทำงานของเรา พวกเขา (นักข่าวทั้งสามคน) เป็นคนที่ทำงานหนักมาก ๆ พวกเขามักจะอยู่แนวหน้า และเป็นประจักษ์พยานแทบทุกครั้งที่ทหารสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรงต่อผู้ประท้วงต้านรัฐประหารที่เมืองมิตจีนา”

“ผมกังวลว่า พวกเขาจะเผชิญสถานการณ์ที่เป็นอันตรายต่อชีวิตที่ศูนย์สืบสวน” เซ่งใหม่ กล่าว 

ก่อนหน้านี้ นักข่าว 2 คน สังกัด กะฉิ่นเวฟ (Kachinwave) และ 74 มีเดีย (74 Media) ถูกจับกุมที่เมืองมิตจีนา เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2564 ขณะรายงานข่าวการสลายการชุมนุมต้านรัฐประหาร ต่อมา พวกเขาถูกกล่าวหาว่าละเมิดประมวลกฎหมายอาญา 505[a] ซึ่งระบุว่า ใครก็ตามที่ให้ความคิดเห็น อันจะก่อให้เกิดความหวาดกลัว หรือเผยแพร่ ‘ข่าวลวง’ หรือ ‘ปลุกปั่นทั้งโดยตรงและโดยอ้อมให้กระทำอาชญากรรมต่อต้านเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล’ ถือว่ามีความผิด อาจถูกจำคุกสูงสุด 3 ปี 

ตั้งแต่กองทัพพม่ายึดอำนาจ ก็มีการจับกุมนักข่าวที่รายงานสถานการณ์การสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรงต่อผู้ประท้วงต้านรัฐประหารเป็นระยะ นอกจากนี้ กองทัพยังเพิกถอนใบอนุญาตสื่อมวลชนที่ยืนตรงข้ามฝ่ายเผด็จการ ประกอบด้วย Myanmar Now, 7Day News, Mizzima, Democratic Voice of Burma (DVB) และ Khit Thit Media และมีรายงานการบุกเข้าไปในสำนักงานข่าวอีกด้วย ด้วยการคุกคามอย่างหนักหน่วงของกองทัพ ทำให้นักข่าวพม่าต้องทำงานอย่างหลบ ๆ ซ่อน ๆ   

รายงานจากสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า นับตั้งแต่มีการทำรัฐประหารเมื่อ 1 ก.พ. 64 มีนักข่าวอย่างน้อย 71 ราย ถูกกองทัพพม่าจับกุม มากกว่าครึ่งหนึ่งยังไม่ได้รับการปล่อยตัว และอยู่ในการควบคุมตัวของทางการ มีนักข่าวอย่างน้อย 23 รายถูกดำเนินคดีด้วยหลากหลายข้อหา แต่ส่วนใหญ่จะเป็นมาตรา 505[a]

 

แปลและเรียบเรียงจาก 

Myanmar Regime Arrests Three Journalists in Kachin State Capital
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท