Skip to main content
sharethis

ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซียที่อยู่ในที่คุมขัง อเล็กซี นาวาลนี ทำการประท้วงอดอาหารมานานเป็นเวลามากกว่า 2 สัปดาห์แล้ว แต่เขาเปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่เรือนจำได้ขู่จะบังคับให้อาหารเขา นอกจากนี้แพทย์ของนาวาลนียังเริ่มเตือนว่าเขาอยู่ในอาการย่ำแย่เสี่ยงจะเสียชีวิตได้ทุกเมื่อ

อเล็กซี นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่เคยกล่าวหาว่าทางการรัสเซียทำการวางยาพิษเขามาก่อน กำลังประท้วงด้วยการอดอาหารเพื่อเรียกร้องให้มีการรักษาอาการปวดหลังและอาการสูญเสียการรับรู้อวัยวะที่ขาของเขา อย่างไรก็ตามในวันที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เรือนจำในรัสเซียขู่ว่าจะมีการบังคับให้อาหารแก่นาวาลนีถ้าหากเขายังประท้วงอดอาหารอยู่

นาวาลนีระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารหญิงนายหนึ่งยืนค้ำหัวเขาในตอนเช้าบอกกับเขาว่าผลการตรวจเลือดออกมาว่านาวาลนีมีความเสี่ยงทางสุขภาพและอยู่ในภาวะสุขภาพย่ำแย่อย่างหนัก ถ้าหากเขายังคงประท้วงด้วยการอดอาหารอยู่ก็จะมีการบังคับป้อนอาหาร

นาวาลนีบอกว่าวิธีการที่เขาจะถูกใช้บังคับป้อนอาหารนั้นจะมีการให้สวมชุดที่มีการมัดมือมัดลำตัวเขาด้วย ทั้งนี้แพทย์ประจำตัวของนาวาลนีก็บอกว่าฝ่ายค้านและนักวิจารณ์รัฐบาลรัสเซียวัย 44 ปีคนนี้อยู่ในภาวะที่เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ทุกเมื่อ

ยาโรสลาฟ อะชิกมิน แถลงเมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า ระบุว่าจากผลการตรวจที่ได้รับจากครอบครัวของนาวาลนีพบว่าเขามีระดับโพแทสเซียมในร่างกายสูงซึ่งอาจจะทำให้เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นได้ อีกทั้งยังมีค่าคริเอตินีนคือของเสียที่เกิดจากกล้ามเนื้อในปริมาณสูงบ่งบอกถึงภาวะที่ไตมีปัญหา

อนาสตาเซีย วาสิเยวา ประธานของสหภาพแรงงานสหพันธ์แพทย์ที่นาวาลนีสนับสนุนระบุว่าควรจะมีการทำอะไรบางอย่างทันทีกับเรื่องนี้

นาวาลนีเริ่มอดอาหารประท้วงหลังจากที่ทางการรัสเซียไม่ยอมให้แพทย์ส่วนตัวของเขาเข้าพบ เมื่อนาวาลนีมีอาการปวดหลังและสูญเสียการรับรู้ที่ขา โดยที่ทางการรัสเซียอ้างว่านาวาลนีได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์อย่างเพียงพอแล้ว

นาวาลนีเป็นคู่ปรับและนักวิจารณ์ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ตัวยง เขาถูกจับกุมหลังจากที่เดินทางจากเยอรมนีกลับมาที่รัสเซีย โดยถูกตัดสินลงโทษจำคุกเป็นเวลา 2 ปีครึ่งอ้างว่าเพราะเขาฝ่าฝืนคำตัดสินเดิม สาเหตุที่เขาเดินทางไปเยอรมนีนั้นเพื่อไปพักรักษาตัวจากการถูกวางยาพิษร้ายแรงส่งผลต่อระบบประสาทที่เรียกว่า "โนวิช็อก" ซึ่งเป็นยาพิษตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต

ครอบครัวของนาวาลนีกังวลว่าภาวะสุขภาพของเขาที่เสื่อมโทรมลงก่อนช่วงที่จะมีการอดอาหารนั้นออาจจะเป็นอาการที่หลงเหลือเกี่ยวข้องกับการถูกวางยาพิษในปีที่แล้ว เขาน้ำหนักหายไป 33 ปอนด์ (ประมาณ 15 กก.) นับตั้งแต่ต้องกลับเข้าเรือนจำ ยูเลีย นาวัลนายา ภรรยาของนาวาลนีกล่าวว่านาวาลนีอยู่ใยสภาพผอมหนังหุ้มกะโหลก แต่ก็ยังมีใจฮึดสู้

นาวาลนีเคยถูกส่งตัวไปยังสถานพยาบาลประจำเรือนจำครั้งหนึ่งเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้วหลังจากพบว่ามีไข้และมีอาการไอ มีการตรวจหาวัณโรคและโคโรนาไวรัสแต่ผลการตรวจออกมาเป็นลบ

รัฐบาลรัสเซียสั่งลงโทษนาวาลนีในข้อกล่าวหาฉ้อโกง แต่นักการเมืองและผู้คนที่สนับสนุนนาวาลนีบอกว่าข้อกล่าวหาต่อนาวาลนีมีแรงจูงใจทางการเมืองและรัฐบาลรัสเซียอยู่เบื้องหลังการวางยาพิษเขา ซึ่งทางการรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหา


เรียบเรียงจาก : 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net