ยืนหยุดขัง112นาที ดาวกระจายหลายจังหวัด ร้องสิทธิประกันตัว 'เพนกวิน' ถอนทนายความอีก 1 คดี

'ยืนหยุดขัง112นาที' ดาวกระจายหลายจังหวัด ร้องสิทธิประกันตัวแกนนำราษฎร 'เพนกวิน' ถอนทนายความอีก 1 คดี ไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม พร้อมยันเจตจำนงอดอาหารประท้วง

19 เม.ย.2564 ช่วงเย็นวันนี้ ที่บริเวณหน้าศาลฎีกา พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen และ ศิลปะปลดแอก - FreeArts จัดกิจกรรม "ยืนหยุดขัง112นาที" เป็นวันที่ 27 แล้ว เพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวของผู้ต้องหาทางการเมือง

ขณะที่ลานอเนกประสงค์อนุสาวรีย์สามกษัตริย์และพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา (ฝังตรงข้าง) จ.เชียงใหม่ มีการจัดกิจกรรมต่อเนื่องเป็นวันที่ 5  บรรยากาศภายในกิจกรรมยืนสงบนิ่งอาลัยให้แก่ความอยุติธรรมในกระบวนตุลาการเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการนำหนังสือ รูบิค หรือฟังเพลงในระหว่างทำกิจกรรม นอกจากนี้ จำนวนผู้เข้าร่วมมีจำนวนมากขึ้นทั้งจากฟากฝั่งของประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า นอกจาก 2 จุดนี้ยังมี หน้าองค์การสหประชาชาติ (UN) ถนนราชดำเนินนอก  หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ หอนาฬิกา กลุ่มราษฎรนนทบุรี หน้าศาลจังหวัดสมุทรปราการ หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หน้าประตู มหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝั่งถนนมิตรภาพ จ.ขอนแก่น หน้าศาลจังหวัดพิษณุโลก เป็นต้น

วันเดียวกัน Voice TV รายงานว่า กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวหลังจากการตรวจพยานหลักฐานคดีอาญามาตรา 112 ของพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ 'เพนกวิน' แกนนำราษฎร กรณีชุมนุมวันที่ 13-15 พ.ย. บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน โดยทนายระบุว่า วันนี้ศาลได้เบิกตัวเพนกวินจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และศาลได้อนุญาตให้พูดคุยกับเเม่เเละเพื่อนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เนื่องจากตอนนี้เพนกวินอยู่ในเรือนจำ ไม่สามารถเดินทางไปสอบได้ จึงมีปัญหาด้านการเรียนเเละอาจจะถึงขั้นถูกรีไทร์ สำหรับบรรยากาศนัดตรวจพยาน อัยการได้เเถลงสืบพยานทั้งหมดจำนวน 32 ปาก จาก 9 นัด

ขณะที่ เพนกวินเเถลงต่อศาลว่าเนื่องจากตนเองไม่ได้รับความเป็นธรรมในการต่อสู้คดีนี้ โดยไม่ได้รับสิทธิ์การปล่อยตัวชั่วคราว ทำให้ไม่มีโอกาสไปเเสวงหาพยานหลักฐานในการต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่ จึงไม่ขอยอมรับกระบวนการยุติธรรม เเละปฏิเสธกระบวนการในชั้นศาลพร้อมทั้งได้ถอนทนายออกจากการเป็นทนายความคดีนี้ เพราะมองว่าถึงมีทนายความไปก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้

สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาเพนกวิน เผยว่าวันนี้ดีใจที่ได้เจอลูก เบื้องต้นได้สังเกตว่าลูกมีสุขภาพที่แย่ลง ซูบผอมลงอย่างชัดเจน น้ำหนักลดกว่า 20 กิโลกรัม ที่แขนมีร่องรอยการเจาะสายน้ำเกลือ ส่วนตัวรู้สึกเป็นห่วงลูกอยากให้ศาลให้ประกันตัว เนื่องจากทราบมาว่าภายในเรือนจำมีเชื้อโรคเยอะและเพนกวินมีร่างกายอ่อนแอ จึงเกรงว่าจะทำให้อาการของบุตรชายรุนแรงขึ้น จากการคุยเพนกวินยันว่าจะอดอาหารอยู่เช่นเดิม เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม

โดยในวันนี้ มารดาเพนกวินได้ยื่นประกันตัวอีกครั้ง วงเงิน 200,000 บาท ล่าสุดศาลยกคำร้องระบุกรณียังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท