ใบตองแห้ง: รัฐพังหมอแพ้

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ความเชื่อมั่นรัฐบาลต่อโควิด ติดลบพุ่งปรี๊ด กระทบเครดิตกระทรวงสาธารณสุขไปด้วย เพราะออกมาปกป้องตู่-หนู-วัคซีน แม้ประชาชนยังยกย่องบุคลากรด่านหน้า

ก็เหมือนศักดิ์สยามเปิดไทม์ไลน์ สาธารณสุขบุรีรัมย์การันตี ติดจากหน้าห้องเที่ยวคลับหรูคืนละแสน ชาวบ้านกังขาว่า ศักดิ์สยามโหลดแอพ “หมอชนะ” หรือเปล่า ยอมให้ดูไหม หรือ สธจ.เชื่อตามคำบอกเล่า

พวกหมอๆ พยายามแก้ต่างแทนวัคซีน ทั้งที่จีนยอมรับเองว่าซิโนแวคประสิทธิภาพต่ำ อังกฤษกำลังตรวจสอบแอสตราเซเนกา เดนมาร์กห้ามใช้แล้ว แม้อเมริกาสั่งระงับจอห์นสัน & จอห์นสัน ซึ่งแสดงว่าวัคซีนหลายยี่ห้อมีผลข้างเคียง

แต่ที่ต่างจากไทยคือ ประเทศอื่นๆ “แทงม้าหลายตัว” วัคซีนตัวไหนมีปัญหาก็สลับได้ ข้อสำคัญเขาจัดหาวัคซีนได้ทัน ไม่ใช่เกิดรอบสองรอบสาม เศรษฐกิจพังสามแสนล้าน เพิ่งมีวัคซีนเท่าเยี่ยวมด

หมอคนไหนนะ ที่บอกว่าเราไม่เข้า COVAX เพราะเราเป็นประเทศร่ำรวย ได้วัคซีนช้า เสี่ยงเสียเงินฟรี แต่ตอนนี้ นิวซีแลนด์ มาเลเซีย อินโด ฯลฯ จะรวยหรือจนก็ได้กันหมดแล้ว หมอยังมีหน้ามาเถียงแทนรัฐบาล

ชาวบ้านเลยสงสัยว่า เป็นเพราะความอวดเก่งอวดดี ของพวกหมอที่อยู่ข้างตัวตู่-หนู หรือเปล่า พองลมว่าไทยปราบโควิดเก่งที่สุดในโลก เตรียมจัดหาวัคซีนตั้งแต่ ก.ค.2563 แต่ทำสัญญารับแอสตราเซเนกาจากสยามไบโอไซเอนซ์ มิ.ย.2564 จนเกิดรอบสองเดือนธันวา จึงหูตาแหก สั่งซิโนแวค 2 ล้านโดส สั่งแอสตราฯ อีก 35 ล้านโดส ปรับแผนใหม่ฉีดให้ได้เดือนละ 10 ล้านโดสภายในสิ้นปี

ที่ไหนได้ โดนรอบสามอีก ขณะที่เพิ่งฉีดวัคซีนได้ 0.4% ของประชากร

แน่ละ อำนาจตัดสินใจเป็นของรัฐบาล แต่พวกหมอๆ ทั้งผู้บริหาร สธ. คณบดีแพทยศาสตร์ ก็ลากเครดิตมาปกป้อง ไม่ยักมีใครทักท้วง

โควิดรอบแรก ต้องยกย่องระบบสาธารณสุข ติดตามสอบสวนจนควบคุมโรคได้ แต่ความฉิบหายมาจากรัฐบาล ไปเชื่อหมอบางคน สร้างความแตกตื่นว่าหลังสงกรานต์จะติดเชื้อสามแสนห้า ตายเจ็ดพัน ใช้ยุทธการ “ระเบิดภูเขาเผากระท่อม” ปราบโควิดเป็นศูนย์ สธ.ก็ไม่ทัดทาน

มาครั้งนี้ พอรัฐบาลไม่เชื่อหมอคนนั้นแล้ว สธ.ค่อยปากเก่ง “อย่าสร้างความดังบนความหวาดกลัว”

โควิดรอบสอง สธ.คุมเข้ม บล็อกแรงงานต่างด้าวสมุทรสาคร ซึ่งไม่ยากอะไร กั้นรั้วลวดหนาม บังคับให้อยู่ในโรงงานจนเชื้อหายเอง

แต่โควิดรอบสาม เอารั้วลวดหนามกั้นรัฐมนตรี ส.ส. นายพล ดารา ไฮโซ ฯลฯ ไม่ได้ กระจายจนคนแตกตื่น ระบบตรวจเชื้อรองรับไม่ไหว ร.พ.เอกชนอ้างว่าน้ำยาหมด หรือไม่อยากรับเพราะเตียงเต็ม สธ.ก็ปรับระบบรองรับไม่ทัน

พอมีคนบอกว่าติดเชื้อแล้วจะกักตัวเอง ไม่ไป ร.พ.สนาม สธ.ก็ขู่มีความผิด ทั้งที่อังกฤษ ยุโรป เขาใช้วิธีนี้รับมือ ถ้าเรามีคนติดเชื้อจำนวนมาก ก็ต้องกักตัวอยู่บ้านเหมือนกัน

ทำไมคนไม่เชื่อ สธ. นอกจากมองว่าทำตามใบสั่ง ปกป้องรัฐบาล ไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง อีกด้านหนึ่ง หมอก็มีจุดร่วมกับทหาร รัฐราชการ “รัฐเป็นบิดา” เห็นประชาชนเป็นเด็ก ไม่รู้จักดูแลตัวเอง ต้องขู่ให้กลัวแล้วบังคับควบคุม (หมอจำนวนมากจึงเป็นสลิ่ม ไม่เชื่อคนเท่ากัน ไม่เชื่อว่าประชาชนปกครองตัวเองได้)

มาตรการควบคุมที่ล้นเกิน มักแทรกทัศนะหมอไปด้วย เช่น ห้ามขายเหล้า เพื่อสุขภาพ เพื่อศีลธรรม ผอ.ร.พ.จุฬาฯ ให้ปิดสถานบันเทิงไปเลยสักปีสองปี

เอาง่ายๆ ทำไมคนฟังหมอเลี้ยบมากกว่า ก็เพราะ สธ.ให้ความกลัวมากกว่าความรู้ จนคนแตกตื่น

รัฐบาลยังหักหน้า สธ. อ้าวไหนว่าเอกชนสั่งวัคซีนไม่ได้ ผู้ผลิตขายรัฐต่อรัฐเท่านั้น แต่พอสังคมกดดัน ก็ยอมให้องค์การเภสัชสั่ง 10 ล้านโดสมาขายต่อ อ้างเป็น “วัคซีนทางเลือก” ซึ่งแปลว่าผลักภาระ รัฐบาลจะฉีดให้เฉพาะซิโนแวค 2 ล้านโดส แอสตราฯ 61 ล้านโดส ใครไม่กล้าฉีดหรือไม่อยากรอคิว ต้องเสียเงินเอง 5 ล้านคน

อันที่จริง กระทรวงสาธารณสุขก็มีผลงาน ข้อกล่าวหาบางอย่างเช่นทำไมไม่ปูพรมตรวจ 60 กว่าล้านคน ก็เกินไปเพราะไม่จำเป็น ระบบสอบสวนโรคก็มีประสิทธิภาพ

แต่ความที่ประชาชนหมดความเชื่อมั่นรัฐบาล โควิด 3 ครั้งเกิดจากความหละหลวมไร้ประสิทธิภาพแล้วยังบังคับขู่เข็ญ ใช้ สธ.ปกป้องรัฐบาลทางการเมือง ปกป้องวัคซีน (ยี่ห้อเดียวดีที่สุดในสามโลก) จึงพาหมอ “แพ้” ไปด้วย

อาการ disrupt ของรัฐราชการเป็นทั่วกันหมด เหมือนตำรวจ กระบวนการยุติธรรม หมดสิ้นความเชื่อถือจากการสลายม็อบและคุมขัง “พิมรี่พาย” เขย่าทั้ง กอ.รมน. กรมน้ำบาดาล ศุลกากรก็โดนตั้งคำถาม #หรือซ่องโจร

วิกฤตโควิด วิกฤตการเมือง เหมือนเอื้ออำนาจนิยม แต่ก็จะทำลายความเชื่อถือต่อรัฐราชการลงทั้งยวง

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/hot-topics/news_6334645

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท