ออสเตรเลียไต่สวนอูเบอร์ ประเด็นจ้างงานไม่มั่นคง

วุฒิสภาของรัฐนิวเซาท์เวลส์ในออสเตรเลีย เรียกคนขับอูเบอร์ (Uber) และตัวแทนฝ่ายบริหารของบริษัทฯ เข้าไต่สวนประเด็นการจ้างงานไม่มั่นคงในการทำงานในอุตสาหกรรมนี้


ที่มาภาพประกอบ: noeltock (CC BY-NC 2.0)

20 เม.ย. 2564 บริษัท "Gig economy" ยักษ์ใหญ่ในออสเตรเลียกำลังถูกกดดันให้ปฏิรูปอุตสาหกรรมของตน เนื่องจากการไต่สวนโดยวุฒิสภาของรัฐนิวเซาท์เวลส์ เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ได้เรียกคนขับอูเบอร์ (Uber) และตัวแทนฝ่ายบริหารของบริษัทฯ เข้าให้การเกี่ยวกับการจ้างงานไม่มั่นคงในการทำงานในอุตสาหกรรมนี้

คนขับอูเบอร์ 2 รายระบุว่า พวกเขารู้สึกว่าตนเองเป็นผู้ที่ไม่มีใครมองเห็นก่อนเกิด COVID-19 แต่หลังจากนั้น ทุกคนกลับต้องพึ่งพาบริการของพวกเขา และคนอื่น ๆ ที่ขับอูเบอร์ก็เช่นกันไม่ว่าจะเป็นคนออสเตรเลียน ผู้อพยพ คนทำงาน หรือนักเรียน หลายคนลังเลที่จะร้องเรียน เพราะคิดว่าแม้จะเรียกร้องไปก็คงไม่มีใครฟังเราอยู่ดี

"ขณะนี้คุณกำลังฟังพวกเรา ผมจึงมาที่นี่เพื่อให้คุณกรุณาทำสิ่งใดก็ตามเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขอให้ออกแนวทางปฏิบัติ ขอให้มีสภาพการทำงานที่ดีกว่านี้สำหรับพวกเรา" คนขับอูเบอร์รายหนึ่ง ระบุระหว่างให้การกับวุฒิสภาของรัฐนิวเซาท์เวลส์

นอกจากนี้ยังมีการให้การถึงประสบการณ์การเกิดอุบัติเหตุขณะทำงาน และพบว่าประกันสุขภาพของไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดจากอุบัติเหตุดังกล่าว ดังนั้นคนขับอูเบอร์จึงถูกบีบให้ต้องหาเงินมาจ่ายเอง ประสบการณ์นี้ทำให้พวกเขาพบว่าพวกเขาไม่ได้รับการคุ้มครองเช่นเดียวกับที่ลูกจ้างคนอื่น ๆ ได้รับในออสเตรเลีย

"แม้จะรู้เรื่องเหล่านี้ทุกอย่าง แต่พวกเขาก็ไม่เคยถามผมเลยว่าผมรู้สึกอย่างไร อุบัติเหตุเป็นอย่างไร ซึ่งทำให้ผมตระหนักว่าบริษัทเหล่านี้ไม่ได้ห่วงใยพนักงานของตนเลย พวกเขาแค่ห่วงเรื่องการทำให้พนักงานทำในสิ่งที่พวกเขาบอกให้ทำ" คนขับอูเบอร์อีกราย ระบุระหว่างให้การ

ด้านตัวแทนสหภาพแรงงานพนักงานขนส่ง (TWU) ระบุว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อปกป้องคนทำงาน โดยชี้ให้เห็นว่านี่เป็นเรื่องของ "ความเป็นความตาย" หากพนักงาน 5 คนในอุตสาหกรรมอื่นใดก็ตามเสียชีวิตในช่วงเวลา 11 สัปดาห์ ประเทศนี้คงจะยับยั้งมัน และควรต้องยับยั้งมันในวันนี้

"ในช่วงเริ่มต้นของการไต่สวนหาความจริงครั้งนี้ ขอให้เราหยุดชั่วครู่และสำรวจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นี่ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลสหพันธรัฐจะลงมือดำเนินการ" ตัวแทนสหภาพแรงงาน TWU ระบุ

แต่ตัวแทนฝ่ายบริหารของบริษัทอูเบอร์ ได้ให้การปกป้องบริษัทฯ ว่าอูเบอร์เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ มีการทำกรมธรรม์ประกันรายได้หากบาดเจ็บ ที่บริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมไม่มี ดังนั้นหากทำงานให้อูเบอร์และได้รับความคุ้มครองจากกรมธรรม์นี้ แต่หาก คนขับเกิดได้รับบาดเจ็บจากการทำงานให้บริษัทอื่นก็จะไม่ได้รับการคุ้มครอง

ค่าแรงขั้นต่ำของออสเตรเลียขณะนี้อยู่ที่ 24 ดอลลาร์ฯ ต่อชั่วโมง แม้บริษัทจะระบุว่าการขับอูเบอร์มีอัตราเฉลี่ยค่าจ้างรายชั่วโมงอยู่ที่ 21 ดอลลาร์ฯ ต่อชั่วโมง แต่วุฒิสมาชิกรายหนึ่งอ้างถึงรายงานอิสระ 3 ฉบับที่ระบุว่าค่าจ้างเฉลี่ยรายชั่วโมงของอูเบอร์อยู่ที่ราว 8.50-12 ดอลลาร์ฯ เท่านั้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ในการไต่สวนหาความจริงครั้งนี้ ยังได้มีผู้แนะนำว่าแนวทางหนึ่งที่จะแก้ปัญหาด้านความปลอดภัยของพนักงานและการคุ้มครองรายได้คือการตั้งกองทุนเงินแบบภาคบังคับ ที่บริษัทให้เรียกรถผ่านแอปพลิเคชันนำเงินสมทบเข้ากองทุนเพื่อเป็นเงินชดเชยให้พนักงาน หรือใช้สำหรับเป็นสิทธิ์ในการลางานโดยได้รับค่าจ้างและสำหรับประกันอุบัติเหตุให้พนักงาน

ที่มาเรียบเรียงจาก
Gig economy giants grilled over minimum wage and insurance payments at NSW Senate inquiry (News Opener, 13 April 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท