วัดชัยมงคลฯ ลพบุรีไล่พระมหาสมพรออกจากวัด หลังมาเยี่ยมสมณะดาวดินอดอาหารที่หน้าศาลอาญา

พระมหาสมพร ฐานวโรถูกเชิญไปทำประวัติที่วัดเสมียนฯ หลังมาเยี่ยมสมณะดาวดินที่หน้าศาลแล้วทางเจ้าอาวาสวัดชัยมงคลวนารามพิจารณาให้ไล่พระมหาสมพรออกจากวัด 

เหตุการณ์ขณะพระวินยาธิการเขตเชิญตัวพระมหาสมพร ฐานวโรไปวัดเสมียนนารี

20 เม.ย.2564เวลา 11.00 น. สมณะดาวดิน ปฐวัตโต ขณะทำกิจกรรมอดอาหารที่หน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ไลฟ์ผ่านเพจ “ชาวหินฟ้า ดาวดิน” ขณะมีเหตุการณ์พระจากสำนักสงฆ์มานำตัวพระมหาสมพร ฐานวโรไปที่วัดเสมียนนารีเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและทำประวัติจากการมาร่วมกิจกรรมที่หน้าศาล

วิดีโอเหตุการณ์ขณะพระวินยาธิการเขตเชิญตัวพระมหาสมพร ฐานวโรไปวัดเสมียนนารี

พระวินยาธิการเขตจตุจักรจากวัดเสมียนนารีพร้อมเจ้าหน้าที่เทศกิจและตำรวจมากกว่าสิบนายนำหนังสือของเจ้าอาวาสวัดชัยมงคลวนารามที่มีถึงเจ้าคณะจังหวัดลพบุรีที่ระบุว่าให้พระมหาสมพรฯ พ้นจากสังกัดชัยมงคลวนารามและไม่เกี่ยวข้องกับทางวัดอีกต่อไป มาชี้แจงกับพระสมพรฯ และเชิญตัวไปที่วัดเสมียนนารีเพื่อทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงและทำประวัติ

ในระหว่างการชี้แจงประชาชนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวได้ตั้งคำถามถึงบทบาทของเถรสมาคมและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พระที่มาชี้แจงได้บอกว่าตนเพียงมาทำหน้าที่พระพระวินยาธิการเท่านั้นส่วนเถรสมาคมเองก็มีไว้เพื่อปกครองสงฆ์อีกทั้งสำนักพุทธก็มีเพื่อสนองงานสงฆ์และเถรสมาคม ขอให้ประชาชนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวแยกแยะระหว่างสิทธิการประท้วงและเรื่องศาสนา

จากนั้นพระวินยาธิการเขตและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวพระสมพรฯ ขึ้นรถตู้ไปวัดเสมียนนารีโดยมีสมณะดาวดิน ตามขึ้นรถไปเป็นเพื่อนพระสมพรฯ ระหว่างเดินทางสมณะดาวดินชี้แจงว่าพระสมพรฯ แค่มาเยี่ยมตนไม่ได้มาร่วมทำกิจกรรม

พระมหาสมพร ฐานวโรที่วัดเสมียนนารี ภาพจาก iLaw

ผู้สื่อข่าวประชาไทที่ไปติดตามสถานการณ์ได้สอบถามเหตุการณ์จากพ.ต.ท.ศักดิ์ชัย ไกรวีระเดชาชัย รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สน.พหลโยธิน ให้สัมภาษณ์กับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีพระสงฆ์จากสำนักพุทธมานำตัวพระสงฆ์ที่ร่วมทำกิจกรรมอดอาหารที่ริมรั้วศาลอาญา รัชดาฯ ไปตรวจสอบที่วัดเสมียนนารี และทางเทศกิจของสำนักงานเขตจตุจักรมาแจ้งให้กับผู้ที่ทำกิจกรรมที่หน้าศาลอยู่ว่าการกางเต็นท์เป็นการกีดขวางทางเท้า ส่วนทางด้านผู้จัดกิจกรรมก็ขอเก็บของไปเอง โดยทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการกดดันแต่อย่างใดเป็นเพียงการประชาสัมพันธ์แล้วทางคนทำกิจกรรมยินยอมเก็บเอง

ตำรวจบริเวณหน้าศาลอาญา รัชดาฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานเวลา 11.52 น. บริเวณด้านหน้าศาลอาญา รัชดาฯ ตำรวจและเจ้าหน้าที่เทศกิจราว 20 นายให้ประชาชนที่มาอดข้าวประท้วงหน้าศาลอาญา รัชดา เก็บของหน้าศาล

สถานการณ์จากการสอบถาม “ต้น” ลูกศิษย์วัด(ไม่ประสงค์ออกนาม) ระบุว่า เหตุการณ์เชิญตัวพระสมพรฯ ไปวัดเสมียนนารีนั้นเริ่มจากพระสมพรฯเดินทางมาเยี่ยมสมณะดาวดินหน้าศาลอาญา รัชดา เมื่อช่วงเย็นประมาณ 16.00-17.00 น.วันที่ 19 เม.ย. 2564 ไม่ได้มาอดอาหาร

แต่วันนี้ เมื่อเกือบเวลา 11.00 น. มี ตร. ออกมาถ่ายรูป และส่งไปให้นาย และไปแจ้งเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ ให้มาตรวจสอบพระสมพรฯ ที่มาเมื่อวาน ตร.เชิญไปองค์เดียว แต่สมณะดาวดินไปเป็นพยานว่าพระองค์ไม่ได้ทำกิจกรรมแค่มาเยี่ยมเยียนเท่านั้น

ประชาชนกำลังเก็บของออกจากหน้าศาล

หลังจากเชิญพระภิกษุไปแล้ว ต้นเล่าว่าต่อมาเจ้าหน้าที่เทศกิจ ตำรวจ สน.พหลโยธิน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของศาลก็ให้รื้อผ้าใบ กันแดดกันฝน และเก็บของออกไม่ยอมให้ตั้ง บอกว่าเกะกะ แต่ตำรวจไม่ได้อ้างกฎหมายใด

ตอนแรกมีการเจรจา เพราะตำรวจจะเก็บของให้ แต่ประชาชนที่มาอยู่กับสมณะดาวดินขอเก็บเอง

"ผมลูกผู้ชายพอ ผมเก็บ แต่ถ้า ตร. หรือเทศกิจมาเก็บและยึดของผม ผมไม่ยอม” ต้นกล่าว

จากนั้นเวลา 12.05 น. สมณะดาวดินเดินทางกลับมาที่หน้าศาลอาญา ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเหตุการณ์จากสมณะดาวดินทราบว่า ตั้งแต่ 7 โมงเช้าก็มีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบมาหาพระสมพรฯ เพื่อตรวจสอบเอกสารแล้ว แต่อีกราวๆ 45 นาทีต่อมาก็มีโทรศัพท์จากต้นสังกัดของพระสมพรฯแจ้งว่าพระสมพรฯต้องออกจากสังกัดเพราะการมาร่วมชุมนุม จากนั้นก็อีกชั่วโมงต่อมาก็มีพระวินยาธิการเขตจตุจักรจากวัดเสมียนนารีมาที่หน้าศาลนำคำสั่งจากมหาเถรสมาคมมาอ่านให้พระสมพรฯ ทราบเรื่องที่ทางวัดชัยมงคลฯ ให้ออกจากสังกัด ตามเหตุการณ์ข้างต้น และนำตัวพระสมพรฯ ไปวัดเสมียนนารี

สมณะดาวดิน ปฐวัตโตขณะกำลังเล่าเหตุการณ์ช่วงเช้า

สมณะดาวดินกล่าวต่อว่าเมื่อถึงวัดเสมียนนารีแล้วมีการพูดคุยกันทางพระผู้ใหญ่ก็บอกให้พระสมพรฯ หยุดการกระทำแล้วก็เดินทางกลับวัดไป แต่พระจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้เอาหนังสือสุทธิของพระสมพรฯ ไปและแจ้งว่าจะคืนให้ทีหลัง หลังจากคุยเสร็จพระสมพรฯ ถูกนำตัวไปคุยอีกห้องหนึ่งส่วนตัวเองเดินทางกลับมาที่ศาลก่อนเพราะทราบจากญาติโยมที่ติดตามมาที่วัดบอกว่าจะมีการรื้อเต็นท์ที่หน้าศาลออก

สมณะดาวดินกล่าวว่าตนก็คงต้องติดตามดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับพระสมพรฯ อีกเพราะก่อนหน้านี้พระที่มาร่วมกิจกรรมเดินทะลุฟ้าก็เคยถูกให้ออกจากสังกัดและนำตัวไปที่วัดเบญจมบพิตรแล้วถูกให้สึกออกจากการเป็นพระสงฆ์

สมณะดาวดินกล่าวว่าจะทำกิจกรรมอดอาหารต่อ แต่ทางกทม.ก็เห็นว่าเต็นท์เป็นปัญหาพราะที่ผ่านมาตนเองก็ไม่ได้ไปกีดขวางคนเดินสัญจรไปมาก็พยายามอำนวยความสะดวกเต็มที่ไม่ได้ไปทำอะไรให้เป็นอุปสรรค

สมณะดาวดินบอกว่าจากการอดอาหารตอนนี้ก็มีอ่อนเพลียบ้างแต่ก็มีญาติโยมมาหาก็รู้สึกอบอุ่น ส่วนเรื่องจะตั้งเต็นท์หรือไม่ยังรอทราบผลจากคนที่ไปขออนุญาตกับทางสำนักงานเขตอยู่

ไม่ให้ประกันตัวนักกิจกรรมอดอาหารหน้าศาลอาญา หลังถูกจับตามหมายจับคดี ม.112-พ.ร.บ.คอม ที่เชียงราย

สมณะดาวดิน ปฐวัตโต เริ่มมานั่งอดอาหารที่ศาลอาญา รัชดาฯ เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้ผู้ต้องขังคดีทางการเมืองต่อจากมงคล ถิระโคตรหรือ บาส ที่เดินทางจากจังหวัดเชียงรายมาอดอาหารเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมและให้สิทธิประกันตัวแก่นักโทษทางการเมืองได้เพียง 2 วัน ก่อนถูกตำรวจแสดงหมายจับในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พร้อมกับคุมตัวกลับไปยังจังหวัดเชียงรายเมื่อวันที่14 เม.ย.ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท