อัยการฟ้อง นศ. ‘อั้งยี่-ยุยงปลุกปั่น’ คดีสมาชิก ‘สหพันธรัฐไท’ ศาลให้ประกัน

อัยการศาลจังหวัดนนทบุรีสั่งฟ้องนักศึกษาอายุ 21 ปี คดีสมาชิก “สหพันธรัฐไท” ข้อหาเป็นอั้งยี่และยุยงปลุกปั่นจากการติดใบปลิวเมื่อปี 2562 ศาลจังหวัดนนทบุรีให้ประกันตัวระหว่างพิจารณาคดีด้วยเงินสด 100,000 บาท

แฟ้มภาพ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าเมื่อวันที่ 19 เม.ย.2564 อัยการศาลจังหวัดนนทบุรียื่นฟ้อง มั่นคง (นามสมมุติ) นักศึกษาอายุ 21 ปี ต่อศาลจังหวัดนนทบุรีในฐานความผิดยุยงปลุกปั่นและเป็นอั้งยี่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และ 209 ตามลำดับ ในคดีที่มั่นคงถูกกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวข้องกับ “สหพันธรัฐไท” ร่วมกับมัธนา(นามสมมติ) ผู้ต้องหาอีกคนหนึ่งในคดี

ในคำฟ้องบรรยายพฤติการณ์แห่งคดีว่าเมื่อวันที่ 23 ต.ค.2562 มั่นคงกับพวกเป็นสมาชิกของ “องค์การสหพันธรัฐไท” ที่มีความมุ่งหมายต่อต้านสถาบันกษัตริย์และเปลี่ยนแปลงการจากระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ไปเป็นระบอบการปกครองแบบสหพันธรัฐมีประธานาธิบดีเป็นประมุข และมั่นคงกับพวกยังร่วมกันติดใบปลิวชักชวนประชาชนร่วมกันใส่เสื้อดำเพื่อต่อต้านสถาบันกษัตริย์และรัฐบาลซึ่งถือเป็นการปลุกระดมที่ไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นติชมโดยสุจริต

ศาลมีคำสั่งรับฟ้องเป็นคดีมั่นคงถูกนำตัวไปควบคุมที่ห้องขังของศาล ทนายความจึงยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวพร้อมใช้เงินสดจำนวน 100,000 บาทจากกองทุนราษฎรประสงค์วางเป็นหลักประกัน ต่อมาศาลจึงมีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดีและศาลได้นัดสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 28 มิถุนายน 2564 เวลา 09.00 น.

ศูนย์ทนายความฯ ยังได้รายงานถึงกระบวนการจับกุมมั่นคงของตำรวจที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ก.พ.2564 ด้วยว่าตำรวจนอกเครื่องแบบจากกองกำกับการต่อต้านก่อการร้าย กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษเข้าทำการจับกุมโดยมีการโทรศัพท์หามั่นคงโดยอ้างว่ามีเอกสาร “เราชนะ” ให้เซนและมั่นคงเองก็ตอบตกลงและขอให้เจ้าหน้าที่ดังกล่าวเดินทางมาที่โรงแรมที่เขาฝึกงานอยู่ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบถึงโรงแรมแล้วก็ไม่ได้มีการแสดงตัวตนกับทางเจ้าหน้าที่โรงแรมเพียงแต่แจ้งว่าขอติดต่อกับมั่นคงแล้วโทรศัพท์เรียกมั่นคงออกเจอหน้าโรงแรม

เมื่อมั่นคงออกไปเจอก็พบเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ 2 นาย ทางเจ้าหน้าที่ก็แสดงหมายจับให้ดูแต่ไม่ได้บอกว่าเป็นคดีจากเหตุการณ์ใดเมื่อถามหาหลักฐานเจ้าหน้าที่ก็บอกเพียงว่าให้มั่นคงไปดูที่ สภ.เมืองนนทบุรีเท่านั้น โดยการควบคุมตัวคือให้มั่นคงขับจักรยานยนต์ตามไปสถานีพร้อมกับเพื่อนอีก 1 คน

เมื่อมั่นคงเดินทางไปถึงพนักงานสอบสวนทำบันทึกจับกุมและนำไปขังจึงทราบว่าเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบที่จับกุมเป็นตำรวจจากกองกำกับการต่อต้านก่อการร้าย กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ จากนั้นมั่นคงได้ติดต่อกับแม่เพื่อช่วยทำเรื่องประกันตัวชั้นตำรวจ จากนั้นจึงได้พบกับทนายความในเวลาต่อมาเพื่อร่วมการแจ้งข้อหาและสอบคำให้การ

ทั้งนี้ที่ผ่านมามีผู้ที่ถูกดำเนินคดีจากการถูกกล่าวหาว่าเป็นสมาชิกสหพันธรัฐไทแล้วหลายคนรวมแล้ว 21 คน 10 คดี โดยคดีกลุ่มสหพันธรัฐไทนี่เริ่มขึ้นในช่วงกันยายนปี 2561 ซึ่งยังอยู่ในช่วงที่รัฐบาลทหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติยังปกครองประเทศอยู่ โดยในช่วงเวลาดังกล่าวมีการรณรงค์ใส่เสื้อดำติดสัญลักษณ์ธงที่มีสัญลักษณ์แถบสีขาวแดงนทำให้มีการติดตามจับกุมผู้ที่ขายและแจกจ่ายเสื้อดังกล่าว

จากนั้นในช่วงเดือนธันวาคมปีเดียวกันก็เกิดปรากฏการณ์ที่มีการรณรงค์ให้คนออกไปถือป้ายและถือธงสัญลักษณ์แถบขาวแดงตามที่สาธารณะทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดในวันที่ 5 ธ.ค.จนเกิดกรณีเจ้าหน้าที่รัฐติดตามจับกุมดำเนินคดีและคุกคามไม่ให้สมาชิกออกมาแสดงออกในวันดังกล่าว

นอกจากคดีที่เกิดขึ้นแล้วยังมีกรณีที่บุคคลที่ถูกหน่วยงานความมั่นคงไทยระบุว่าเป็นแกนนำจำนวน 5 คนได้แก่ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ “โกตี๋”, วัฒน์ วรรลยางกูร, ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ หรือ “ลุงสนามหลวง”, สยาม ธีรวุฒิ หรือ “สหายข้าวเหนียวมะม่วง” และกฤษณะ ทัพไทย หรือ “สหายยังบลัด” ซึ่งล้วนแต่เป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองไทยจากบทบาทวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ของพวก ซึ่ง 4 ใน 5 ปัจจุบันล้วนแต่กลายเป็นผู้หายสาบสูญระหว่างลี้ภัยในลาว(มีเพียงวัฒน์ที่ได้เดินทางไปต่อประเทศที่สามและได้สถานะผู้ลี้ภัย)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ศาลยกฟ้อง 2 จำเลยคดียุยงปลุกปั่นสวมเสื้อดำ 'สหพันธรัฐไท'

ทหารปล่อยตัวลูกเมียลุงสนามหลวงแล้ว พร้อมกับอีก 5 คนเสื้อดำ

ศาลสั่งจำคุก 4 จำเลย 'สหพันธรัฐไท' 3 ปี ข้อหา 'อั้งยี่' - 'ศูนย์ทนายสิทธิ' ประมวลคำพิพากษา

รู้จัก ‘ลุงสนามหลวง’ ชูชีพ ชีวสุทธิ์ – เส้นทางวิทยุใต้ดิน - กลุ่มเหยื่อสหพันธรัฐไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท