ศาลสหรัฐฯ ตัดสินให้ตำรวจผิวขาวมีความผิดข้อหาฆาตกรรมกรณี 'จอร์จ ฟลอยด์'

ศาลสหรัฐฯ ตัดสินให้ตำรวจผิวขาวมีความผิดข้อหาฆาตกรรม รับโทษสูงสุด 40 ปี ในคดีที่ใช้กำลังระงับเหตุจนทำให้จอร์จ ฟลอยด์ เสียชีวิต ชาวแอฟริกัน-อเมริกันออกมารวมตัวแสดงความยินดี 'โจ ไบเดน' ระบุเป็นก้าวย่างที่ยิ่งใหญ่แต่ยังไม่เพียงพอ

วันนี้ (21 เม.ย. 2564) ชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ในเมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินนิโซตา ออกมารวมตัวกันในฟลอยด์ สแควร์และในพื้นที่อื่น ๆ ของเมือง ต่างโห่ร้องแสดงความยินดีหลังจากทราบว่าผู้พิพากษาอ่านคำตัดสินของคณะลูกขุนที่ตัดสินให้ เดริค ไมเคิล ชอวิน ตำรวจผิวขาวมีความผิดทั้ง 3 ข้อหาฆาตกรรม ระยะเวลาในการรับโทษจำคุกสูงสุดคือ 40 ปี  ในคดีที่ใช้กำลังเข้าระงับเหตุจนทำให้จอร์จ ฟลอยด์ ซึ่งเป็นชายผิวดำเสียชีวิต

ขณะที่ประชาชนบางส่วนโปรยธนบัตร 20 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อแสดงความระลึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากฟลอยด์ถูกจับเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ปีที่แล้ว ในข้อหาใช้ธนบัตร 20 ดอลลาร์สหรัฐ ปลอมซื้อบุหรี่ในร้านสะดวกซื้อ จนถูกตำรวจผิวขาวจับกุมใส่กุญแจมือและใช้เข่านั่งทับนานมากกว่า 9 นาที จนขาดอากาศหายใจเสียชีวิต

ด้านโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า แม้ว่าคำตัดสินในครั้งนี้จะถือเป็นก้าวย่างที่ยิ่งใหญ่สำหรับประเทศในการต่อต้านลัทธิการเหยียดสีผิวอย่างเป็นระบบ แต่ก็ยังไม่เพียงพอ

ผู้นำสหรัฐอเมริกา ระบุอีกว่า คำตัดสินถือเป็นการส่งสารที่ชัดเจน แต่การปฏิรูปไม่สามารถหยุดได้แค่คำตัดสินครั้งนี้เท่านั้น เนื่องจากยังต้องมีอะไรให้ทำอีกมากมายเพื่อไม่ให้โศกนาฏกรรมในลักษณะนี้เกิดขึ้นซ้ำรอยอีก

ขณะที่คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่าคำตัดสินช่วยให้เข้าใกล้การเปลี่ยนแปลงไปอีกขั้นหนึ่งแต่ในความเป็นจริงแล้วยังต้องมีอะไรให้ทำอีกมากมาย เพื่อสร้างความยุติธรรมและเสรีภาพที่เสมอภาคสำหรับทุกคนในสังคม

ด้านอดีตผู้นำอย่างบารัค โอบามา ฮิลลารี คลินตัน และนักการเมืองคนอื่นๆ ทวีตข้อความ ระบุว่า เป็นคำตัดสินที่ถูกต้อง แต่ก็ยังคงเป็นเพียงแค่อีกขั้นหนึ่งในการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมเท่านั้น เพราะต้องเข้าใจว่าในแต่ละวันชาวอเมริกันผิวดำได้รับการปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียม หลายล้านคน ต้องอยู่ภายใต้ความหวาดกลัวว่านั่นอาจจะเป็นครั้งสุดท้ายของชีวิต หากต้องเผชิญหน้ากับผู้รักษากฎหมาย

 

อ้างอิง: ไทยพีบีเอส, อมรินทร์ทีวี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท