รัสเซียลุยสร้างฐานทัพ-สนามบินในเชียงขวาง กระชับสัมพันธ์ทหารลาว

กองทัพรัสเซียเข้าเคลียร์พื้นที่กว่า 3,000 ไร่ในแขวงเชียงขวางของลาวเพื่อเตรียมสร้างฐานทัพและสนามบินแห่งใหม่เพื่อการทหารและการพาณิชย์ ตามแผนขยายความร่วมมือทางการทหารในภูมิภาคอาเซียน

21 เม.ย. 2564 กองทัพรัสเซียเข้าเคลียร์พื้นที่กว่า 3,100 ไร่ในแขวงเชียงขวาง ทางตะวันตกของประเทศลาว เพื่อเตรียมสร้างสนามบินและฐานทัพแห่งใหม่ของรัสเซีย ตามแผนการขยายความช่วยเหลือและความร่วมมือทางการทหารในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แขวงเชียงขวาง (พื้นที่ในเขตสีแดง) อยู่ห่างจากกรุงเวียงจันทน์ 424 กม. มีอาณาเขตติดกับประเทศเวียดนาม
 

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของลาวเปิดเผยว่าทางการลาวอนุญาตให้เจ้าหน้าที่และทหารของรัสเซียเข้ามาปรับสภาพพื้นที่บริเวณดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. ปีที่แล้ว โดยมีภารกิจหลัก คือ ปรับปรุงสภาพดิน และกำจัดกับระเบิดที่ฝังอยู่ใต้ดินมาตั้งแต่ยุคสงครามเวียดนาม

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว บอกว่า กองทัพรัสเซียและรัฐบาลลาวเตรียมสร้างสนามบินบริเวณใกล้กับทุ่งไหหิน ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของลาวที่ได้รับยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกใน พ.ศ.2562

สนามบินแขวงเชียงขวางแห่งใหม่จะมีขนาดใหญ่กว่าเดิม โดยจะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 เขต ได้แก่ เขตการบินทหาร สำหรับกองทัพลาวและกองทัพรัสเซีย และเขตการบินพาณิชย์ ซึ่งเปิดให้ประชาชนทั่วไปใช้บริการ นอกจากนี้ กองทัพรัสเซียยังพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านการฝึกทหารและการพัฒนาความแข็งแกร่งของกองทัพให้กับลาวอีกด้วย

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของลาวเผยว่าการก่อสร้างสนามบินยังไม่เริ่มต้นในเร็ววันนี้ เนื่องจากการทำลายกับระเบิดให้หมดจากพื้นที่นั้นต้องใช้เวลานาน เมื่อภารกิจทำลายกับระเบิดเสร็จสิ้น ทางการลาวและรัสเซียจึงจะเริ่มวางระบบไฟฟ้า และระบบโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ จากนั้นจึงจะเริ่มโครงการก่อสร้างสนามบินเชียงขวาง

ภาพถ่ายดาวเทียมจาก Google Map แสดงพื้นที่การก่อสร้างสนามบินเชียงขวางซึ่งจะต่อเติมจากพื้นที่สนามบินเดิม
(บันทึกภาพเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2564)
 

ด้าน สำนักข่าวสปุตนิกของรัสเซีย ระบุว่า กองทัพรัสเซียมุ่งมั่นขยายความร่วมมือทางการทหารกับกองทัพลาว ซึ่งรวมถึงการสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่เอื้อต่อการฝึกฝนและการซ้อมรบโดยใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ของรัสเซีย ในขณะที่อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลลาว เปิดเผยว่า ทั้ง 2 ประเทศกำลังขยายกรอบความร่วมมือตามข้อตกลงด้านความมั่นคงและความปลอดภัย ซึ่งการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ก็อยู่ในกรอบความร่วมมือนี้เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ประจำกระทรวงการต่างประเทศลาวปฏิเสธที่จะให้ความเห็นและบอกว่าไม่ทราบเรื่องความร่วมมือเหล่านี้มาก่อน

ลาว-รัสเซีย กระชับสัมพันธ์ทหารแน่นแฟ้น

ช่วงต้นปี 2561 ทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาวในขณะนั้น เดินทางเยือนรัสเซียและได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางการทหารกับรัฐบาลรัสเซีย ต่อมา กองทัพลาวสั่งซื้อเครื่องบินเจ็ตขับไล่จำนวน 4 ลำ และเครื่องบินรบรุ่น Yak-130 จำนวน 10 ลำจากรัสเซีย โดยเครื่องบินเจ็ตทั้ง 4 ลำถูกนำมาแสดงในขบวนพาเหรดฉลองครบรอบ 70 ปีของกองทัพลาว ในวันที่ 20 ม.ค. 2562

เครื่องบินรบรุ่น Yak-130 ของกองทัพอากาศลาว
(ภาพโดย Erwin Alexander)

 

ต่อมาในเดือน เม.ย. 2562 สำนักข่าว TASS ของรัสเซียรายงานว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันประเทศของลาวละฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ตกลงขยายความร่วมมือทางการทหารระหว่าง 2 ประเทศ ในเวทีการประชุมด้านความมั่นคงนานาชาติที่กรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย ล่าสุด เมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว ทางการลาวเปิดเผยแผนการสร้างอนุสาวรีย์รูปปั้นนักบินโซเวียต 2 นายที่ตายจากการรบช่วงสงครามเย็นระหว่าง พ.ศ.2518-2535 ในสมรภูมิเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเจ้าหน้าที่จากกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และท่องเที่ยว (MICT) ของลาว เปิดเผยว่า นักบินทั้ง 2 คนที่ปรากฎอยู่ในรูปปั้น ถูกโจมตีจนเครื่องบินตกและเสียชีวิตบริเวณแขวงเชียงขวาง

แผนการสร้างอนุสาวรีย์ดังกล่าวจุดชนวนความไม่พอใจให้แก่ประชาชนชาวลาวเป็นอย่างมาก เนื่องจากใช้งบประมาณสูงถึง 775,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งประชาชนชาวลาวให้ความเห็นว่าควรนำเงินจำนวนนี้ไปจัดการแก้ปัญหาโรคระบาดโควิด-19 แทน

อย่างไรก็ตาม รายงานที่ปรากฎบนเว็บไซต์กระทรวงป้องกันประเทศของลาว ระบุว่า พล.อ.จันสะหมอน จันยะลาด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันประเทศ ได้เดินทางเข้าพบกับ วลาดิมีร์ คาลินิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศลาว ณ สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียในกรุงเวียงจันทน์ เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ปีที่แล้ว เพื่อขอบคุณที่รัสเซียสร้างโรงเก็บรถถังแห่งใหม่ให้กองทัพลาวในแขวงเชียงขวาง นอกจากนี้ จันสะหมอน ยังกล่าวขอบคุณรัสเซียที่ให้ความร่วมมือทางการทหารกับกองทัพลาว โดยการพบกันดังกล่าวเกิดขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่รัสเซียมอบศูนย์ฝึกอบรบกองทัพอากาศให้กับลาว

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท