Skip to main content
sharethis

รัฐนิวเจอร์ซีย์อนุญาตให้ระบุเพศ X ได้ในใบขับขี่ หลังสภานิติบัญญัติแห่งรัฐผ่านร่างกฎหมายการระบุเพศและบังคับใช้ในปี 2561 ด้านอธิบดีกรมขนส่งฯ เผย การระบุเพศที่ตรงตามอัตลักษณ์ช่วยให้กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศได้รับสิทธิแห่งความเท่าเทียมและสามารถเข้าถึงทรัพยากรต่างๆ ได้มากขึ้น

22 เม.ย. 2564 รัฐนิวเจอร์ซีย์กลายเป็นหนึ่งในอย่างน้อย 20 รัฐและเขตปกครองของสหรัฐฯ ที่อนุญาตให้ระบุเพศในใบขับขี่และเอกสารระบุตัวตนอื่นๆ เป็น 'X' แทนการระบุว่าเป็นเพศ 'ชาย' หรือ 'หญิง' ได้ จากที่ก่อนหน้านี้ใน 19 รัฐของสหรัฐฯ และเขตโคลัมเบีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงวอชิงตันดีซี อนุญาตให้ผู้คนระบุอัตลักษณ์ทางเพศของตัวเองเป็นเพศ X ได้ ในเอกสารยืนยันตัวตนต่างๆ รวมถึงใบขับขี่ ล่าสุดในวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา รัฐนิวเจอร์ซีย์เป็นอีกรัฐที่อนุญาตในเรื่องนี้

กรมการขนส่งทางบกของรัฐนิวเจอร์ซีย์ แถลงว่า การอนุญาตให้ระบุเพศ X ในใบขับขี่ได้นั้น เป็นการดำเนินการตามส่วนหนึ่งของกฎหมาย 'เบบส์ ไซเพอร์สตีน' ของรัฐนิวเจอร์ซีย์ ที่ผ่านร่างและบังคับใช้เมื่อ พ.ศ. 2561 กฎหมายดังกล่าวตั้งชื่อตาม บาร์บรา แคสบาร์ ไซเพอร์สตีน นักกิจกรรมและนักการเมืองจากพรรคเดโมแครตซึ่งเป็นหญิงข้ามเพศ ผู้ผลักดันสิทธิของกลุ่ม LGBTQ+ และเป็นหนึ่งในผู้ร่วมร่างหลักดัลลัสใน พ.ศ.2552 ซึ่งเป็นหลักการแห่งความเท่าเทียมของกลุ่ม LGBTQ+

กฎหมายเบบส์ ไซเพอร์สตีน อนุญาตให้ผู้อยู่อาศัยในรัฐนิวเจอร์ซีย์สามารถเปลี่ยนการระบุตัวตนทางเพศได้ง่ายขึ้น โดยกรมการขนส่งทางบกของรัฐนิวเจอร์ซีย์ เผยว่า มีแผนจะเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้มาตั้งแต่เมื่อปลายปี 2563 แต่ต้องเลื่อนเวลาการบังคับใช้ออกไปเพราะเผชิญกับภาวะโรคระบาดโควิด-19

ความหมายของเพศ X ในเอกสารระบุตัวตนเทียบได้กับการระบุว่าบุคคลเหล่านั้นไม่มีการเจาะจงเพศ ถือเป็นความก้าวหน้าสำหรับผู้ที่มีเพศสภาพเป็น 'นอนไบนารี (non-binary)' หรือกลุ่มคนที่ไม่ได้มองตนเองว่าเป็นชายหรือหญิงในระบบสองเพศ นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกของรัฐนิวเจอร์ซีย์ยังระบุว่า การระบุเพศ X สามารถใช้ได้กับผู้ที่ไม่อยากเปิดเผยเพศสภาพของตนในเอกสารราชการได้อีกด้วย

ซู ฟูลตัน อธิบดีกรมการขนส่งทางบกรัฐนิวเจอร์ซีย์ แถลงว่า "ความหลากหลายและการคำนึงถึงผู้คนหลากอัตลักษณ์ในสังคมถือเป็นค่านิยมหลักของรัฐนิวเจอร์ซี รวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกคนในกรมการขนส่งทางบก"

"พวกเราทราบดีว่าทางเลือกใหม่นี้จะส่งผลอย่างยิ่งต่อผู้อยู่อาศัยจำนวนมาก เพราะการเข้าถึงทรัพยากร ความสามารถในการใช้ชีวิต และการทำงานได้อย่างอิสระ ต้องอาศัยเอกสารยืนยันตัวตนที่สะท้อนความเป็นตัวตนของบุคคลเหล่านั้นอย่างถูกต้อง" ฟูลตัน กล่าว

การระบุเพศตามเพศสภาพของตนในเอกสารแสดงตัวตนเป็นหนึ่งในสิ่งที่กลุ่มคนข้ามเพศและนอนไบนารีร่วมกันผลักดันมานาน และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลายมลรัฐในสหรัฐฯ ได้แก้กฎหมายเพื่ออนุญาตให้บุคคลสามารถระบุเพศเป็น X ได้ในเอกราชราชการ

ศูนย์เพื่อความเท่าเทียมสำหรับคนข้ามเพศแห่งชาติสหรัฐฯ (National Center for Transgender Equality) เปิดเผยว่า การระบุเพศในใบขับขี่และเอกราชราชการให้ตรงกับเพศสภาพของคนข้ามเพศเหล่านี้ จะช่วยคุ้มครองความปลอดภัยให้กับคนข้ามเพศได้ ทำให้คนข้ามเพศสามารถเข้าถึงการเช่าที่พักอาศัย การจ้างงาน และบริการสาธารณะอื่นๆ

คริสเตียน ฟุสคาริโน ประธานองค์กร LGBTQ+ การ์เดนสเตทอิควอลิตี แถลงขอบคุณเจ้าหน้าที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ในเรื่องนี้ โดยระบุว่ารัฐนิวเจอร์ซีย์ทำให้ชีวิตของชาว LGBTQ+ ดีขึ้น โดยเฉพาะการเปิดให้มีตัวเลือกสำหรับนอนไบนารีและอินเทอร์เซ็กส์ (ผู้มีเพศทางกายภาพกำกวม) ส่งผลให้กลุ่มคนเหล่านี้ได้รับสิทธิอันพึงมีเช่นเดียวกับคนเพศอื่นๆ

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net