สธ.มอบยาฟ้าทะลายโจร 6 แสนแคปซูลให้ รพ.ทั่วประเทศ-กรมการแพทย์แผนไทยฯ ย้ำเป็นยาเสริม ไม่ได้ต้านเชื้อโควิด-19

กระทรวงสาธารณสุขมอบยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร 600,000 แคปซูลให้แก่โรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศ เพื่อใช้เป็นยาเสริมในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง ด้านอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ย้ำฟ้าทะลายโจรไม่ใช่ยาหลักในการรักษาและไม่ไช่ยาต้านเชื้อโควิด-19

22 เม.ย. 2564 สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า วันนี้ (22 เม.ย. 2564) กระทรวงสาธารณสุขส่งมอบยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร จำนวน 600,000 แคปซูลให้กับโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 หลังผลการศึกษาวิจัยพบว่าสามารถบรรเทาอาการในผู้ป่วยระยะเริ่มต้นได้ โดยมี อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมแถลงข่าว

อนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มเป้าหมาย พร้อมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามและเพิ่มเตียงในโรงพยาบาลเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งยังระบุว่าได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหายาฟาวิพิราเวียร์เพิ่มอีก 2 ล้านเม็ด นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้กรมการแพทย์แผนไทยและกรมการแพทย์แผนปัจจุบัน นำยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรไปใช้เป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
(ภาพจากสำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข)
 

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับภาคีเครือข่าย ดำเนินการศึกษานำร่องผลของยาสารสกัดฟ้าทะลายโจรขนาดสูงต่อผู้ป่วยโรคโควิด-19 หลังวิจัยในหลอดทดลอง พบว่าสารกสัดฟ้าทะลายโจรสามารถฆ่าเชื้อและยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสได้ ต่อมาจึงร่วมกับโรงพยาบาลสมุทรปราการขยายผลต่อยอดงานวิจัยในผู้ป่วยเพื่อกำหนดขนาดการใช้ และความปลอดภัย ผลการศึกษาเบื้องต้นในผู้ป่วยที่รับประทานสารสกัดฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ขนาด 180 มิลลิกรัม/วัน ผู้ป่วยทุกราย มีอาการดีขึ้นตั้งแต่วันที่ 3 ของการได้รับสารสกัด และทุกรายไม่มีอาการข้างเคียง มีโอกาสที่จะช่วยให้ลดค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล และลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศได้ โดยในขณะนี้ กรมการแพทย์แผนไทยฯ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ องค์การเภสัชกรรม และโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข กำลังศึกษาวิจัยทางคลินิกเพิ่มเติม เพื่อยืนยันประสิทธิภาพของสมุนไพรฟ้าทะลายโจรในการร่วมรักษาโรคโควิด-19

ขณะเดียวกัน ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพผลสรุปการศึกษาทดลองการใช้สารกัดฟ้าทะลายโจรในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ผ่านเฟซบุ๊ก ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โดยระบุว่า จากการศึกษาทดลองพบว่ายาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรออกฤมิธิ์ลดไข้ ต้านไวรัส และฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ และมีต้นทุนการรักษาอยู่ที่ 180 บาทต่อคน ในขณะที่ยาฟาวิพิราเวียร์มีต้นทุนการรักษาอยู่ที่ 4,800 บาทต่อคน อย่างไรก็ตาม ปานเทพ ย้ำว่า ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรไม่ได้ออกฤทธิ์ป้องกันโควิด-19 แต่สามารถใช้ได้ทันทีกับผู้ป่วยที่มีอาการป่วยเริ่มตนไม่รุนแรง

 

ช่วยกันแชร์ด่วนเลย “ฟ้าทะลายโจร” ข่าวดีเป็นอย่างยิ่ง...

Posted by ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ on Wednesday, April 21, 2021

 

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ย้ำ ฟ้าทะลายโจรไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

สำนักข่าวมติชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยผลการศึกษาทดลองของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่า สารแอนโดรกราโฟไลด์ที่พบในยาสมุรไพรฟ้าทะลายโจรไม่สามารถป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เข้าสู่เซลล์ได้ จึงจำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และต้องมีมาตรการป้องกันโรคเช่นเดิม นอกจากนี้ พญ.อัมพร ยังเน้นย้ำว่า “ยาไม่ใช่ขนม” ดังนั้นต้องใช้อย่างถูกต้อง โดยไม่ควรรับประทานติดต่อกันเกิน 5 วันเพราะจะส่งผลเสียต่อตับ และต้องอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ ส่วนผู้ที่มีประวัติแพ้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร ผู้ป่วยโรคตับ ผู้ป่วยโรคไต ผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือรับประทานยาประจำ โดยเฉพาะยาลดการแข็งตัว เช่น ยาวาร์ฟาริน แอสไพริน โคลพิโดเกรล หรือยาลดความดันโลหิต ไม่ควรรับประทานควบคู่กับยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก
 

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา สำนักข่าว Hfocus เจาะลึกระบบสุขภาพ รายงานว่า ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับสรรพคุณของยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรในการรักษาโรคโควิด-19 ว่า “โควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ ไม่มียา หรือวัคซีนใดที่จะตอบได้อย่างเต็มปาก ว่ารักษาหรือป้องกันได้จริง”

“ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการที่ชัดเจนสนับสนุนการใช้ฟ้าทะลายโจรป้องกันโควิด-19 ได้ แต่มีการศึกษาพบว่าการใช้ฟ้าทะลายโจรขนาดต่ำๆ (แอนโดรกราโฟไลด์ 11.2 มิลลิกรัม/วัน) กิน 5 วัน/สัปดาห์ เป็นเวลา 3 เดือน ช่วยป้องกันหวัดได้ ซึ่งนักวิจัยได้กล่าวถึงผลในการป้องกันหวัดว่า น่าจะเกิดจากฤทธิ์เสริมภูมิคุ้มกัน ซึ่งก็มีงานวิจัยที่สนับสนุนอยู่มากพอควรว่าฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ในส่วนตัวเองที่เก็บข้อมูลจากหมอพื้นบ้าน ก็เห็นช่วงฤดูหนาวชาวบ้านก็กินฟ้ากัน 2-3 ใบทุกวัน สำหรับผู้ประสงค์จะใช้ฤทธิ์เสริมภูมิคุ้มกัน ต้องกินฟ้าทะลายโจรขนาดต่ำ ๆ และต้องไม่ตั้งครรภ์ ให้นมบุตร ตับและไตต้องดี และไม่ได้กินยาละลายลิ่มเลือดที่ชื่อวาร์ฟาริน” ภญ.สุภาภรณ์ กล่าว

นอกจากนี้ ภญ.สุภาภรณ์ ยังกล่าวว่า การฉีดวัคซีนเป็นการเสริมภูมิคุ้มกันที่จำเพาะสำหรับเชื้อโควิด-19 แม้จะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100% แต่อย่างน้อยก็ช่วยป้องกันอาการเจ็บป่วยที่รุนแรงได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท