โฆษกฯ อัยการสูงสุด เผย อัยการสั่ง ‘ไม่ฟ้อง’ คดีถือหุ้นสื่อของ ‘ธนาธร’

โฆษกอัยการสูงสุด เผยว่า พนักงานอัยการมีมติเลื่อนฟังคำสั่งคดีถือหุ้นสื่อของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ หลังจากนี้ อยู่ในกระบวนการรอคำสั่งชี้ขาดจาก ผบ.ตร.

22 เม.ย. 2564 สำนักข่าวมติชนออนไลน์, ข่าวสด, ไทย์โพสต์ และประชาชาติธุรกิจ รายงานตรงกันว่า วันนี้ (22 เม.ย. 2564) เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก พนักงานอัยการคดีอาญา 4 นัดฟังคำสั่งในคดี “ถือหุ้นสื่อ” ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าและอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เป็นผู้ยื่นสำนวนและมีความเห็นควรสั่งฟ้องคดี ในความผิดฐานข้อหารู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ได้สมัครรับเลือกตั้ง หรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อของตน เพื่อสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151 สืบเนื่องจากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายธนาธรถือหุ้นสื่อ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ขณะลงสมัครรับเลือกตั้ง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ดำเนินคดีอาญา

ในวันนี้ ทนายความผู้รับผิดชอบคดีถือหุ้นสื่อของธนาธร เดินทางมายังสำนักงานอัยการสูงสุดตามที่ได้รับมอบอำนาจ เพื่อเข้ารับฟังคำสั่งของอัยการในคดีนี้ ซึ่งปรากฏว่าอัยการสำนักงานคดีอาญา 4 ได้เลื่อนฟังคำสั่งคดีนี้ออกไปเป็นวันที่ 25 พ.ค. 2564 เวลา 10.00 น. เนื่องจากกระบวนการยังไม่เสร็จสิ้น

ด้านสำนักข่าวบีบีซีไทย รายงานว่า อิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญามีคำสั่งไม่ฟ้องธนาธร ซึ่งหากพิจารณาตามขั้นตอนแล้ว จะต้องส่งสำนวนให้ ผบ.ตร. ชี้ขาด โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการรอคำสั่งของ ผบ.ตร. ว่าจะเห็นชอบหรือเห็นแย้ง ถ้า ผบ.ตร. เห็นชอบกับคำสั่งไม่ฟ้องของอัยการ คดีนี้ถือเป็นอันสิ้นสุด แต่ถ้า ผบ.ตร. เห็นแย้งกับคำสั่งไม่ฟ้อง ก็ต้องส่งเรื่องต่อให้อัยการสูงสุดชี้ขาดตามกฎหมาย ตนจึงยังไม่สามารถบอกรายละเอียดเหตุผลได้ แต่ถ้าคดีมีความเห็นยุติเมื่อไหร่ ทางทีมโฆษกฯ พร้อมเปิดแถลงรายละเอียด พร้อมยืนยันว่าความเห็นทางคดีดังกล่าวไม่ได้ขัดแย้งกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ บีบีซีไทย ยังรายงานเพิ่มเติมว่า กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความผู้รับผิดชอบคดีอื่นๆ ของธนาธร กล่าวว่า กฎหมายไม่ได้กำหนดระยะเวลาการส่งความเห็นของ ผบ.ตร. กลับไปยังพนักงานอัยการ จึงมีความเป็นไปได้ว่าพนักงานอัยการอาจเลื่อนนัดฟังคำสั่งคดีออกไปอีกครั้ง หากยังไม่ได้รับความเห็นจาก ผบ.ตร. ภายในวันที่ 25 พ.ค. นี้

ย้อนรอยคดีถือหุ้นสื่อของธนาธร

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2562 ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบคุณสมบัติการเป็น ส.ส. ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากพบว่า ธนาธร มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ขณะลงสมัครรับเลือกตั้ง จึงขอความเห็นจาก กกต. ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) หรือไม่ ต่อมา ในวันที่ 16 พ.ค. 2562 กกต. มีมติยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้พิจารณาวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.ของ ธนาธร ซึ่งในวันที่ 20 พ.ย. 2562 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ธนาธร พ้นสภาพ ส.ส. นับตั้งแต่ 23 พ.ค. 2562 เป็นต้นไป เนื่องจาก ธนาธร เป็นผู้ถือหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งประกอบกิจการสื่อมวลชนอยู่ในวันที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นสมัครเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2562 โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญลงมติรับรองคำวินิจฉัยดังกล่าว 7:2 เสียง

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2563 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีอาญากับธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และอดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. แต่ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทําหนังสือยินยอม ให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 151 และดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีอาญากับธนาธรในวันที่ 23 เม.ย. 2563

ต่อมาในวันที่ 12 ม.ค. 2564 พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เห็นควรสั่งฟ้องคดีและส่งสำนวนไปยังพนักงานอัยการ ขณะที่ ธนาธรให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยพนักงาน

อัยการได้นัดฟังคำสั่งคดีถือหุ้นสื่อของธนาธรครั้งแรกในวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา ก่อนจะขอเลื่อนมาเป็นวันที่ 22 เม.ย. และขอเลื่อนอีกครั้งเป็นวันที่ 25 พ.ค. ที่จะถึงนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท