แนวร่วม มธ.ฯ 'ยืน หยุด ขัง' หน้าประตูเชียงราก-นิธิ เอียวศรีวงศ์ ร่วมยืนที่เชียงใหม่

กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมจัดกิจกรรม 'ยืน หยุด ขัง 112 นาที' เป็นวันที่ 2 พร้อมเชิญชวนประชาชนเข้าร่วม ด้าน นิธิ เอียวศรีวงศ์ และชำนาญ จันทร์เรือง เข้าร่วมกิจกรรมที่เชียงใหม่ ส่วนประชาชนในจังหวัดอื่นๆ ยังร่วมกันจัดกิจกรรมยืน หยุด ขัง แบบดาวกระจาย เรียกร้องปล่อยตัวแกนนำราษฎร

22 เม.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (22 เม.ย. 2564) เวลาประมาณ 16.30 น. นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นำโดยกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จัดกิจกรรม ‘ยืน หยุด ขัง 112 นาที’ วันที่ 2 บริเวณประตูเชียงราก 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนที่ผ่านมาบริเวณนั้น สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ โดยต้องเว้นระยะห่างและสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ภาพโดยกันต์ แสงทอง
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างทำกิจกรรม มี รปภ. และบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาพูดคุยกับนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมถามหาหนังสืออนุญาตจัดกิจกรรม ซึ่งนักศึกษาได้แสดงหนังสืออนุญาตให้บุคคลดังกล่าวดู เพื่อยืนยันว่าพวกเขามีสิทธิ์จัดกิจกรรมได้อย่างถูกต้อง

บุคคลที่อ้างตัวว่าเป้นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเข้ามาสังเกตการณ์การจัดกิจกรรม
ภาพโดยกันต์ แสงทอง
 

ในช่วงท้ายของกิจกรรม นักศึกษาจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ กล่าวปราศรัยเน้นย้ำจุดยืน #ปล่อยเพื่อนเรา และขานชื่อนักกิจกรรมแต่ละคนที่ถูกคุมขัง พร้อมให้ข้อมูลว่าแต่ละคนถูกคุมขังไปแล้วกี่วัน ต่อมา เวลา 18.12 น. ผู้จัดกิจกรรมประกาศยุติกิจกรรม ‘ยืน หยุด ขัง 112 นาที’ และเชิญชวนให้ประชาชนมาเข้าร่วมกิจกรรมอีกในครั้งหน้า

ภาพโดยกันต์ แสงทอง
 

นอกจากนี้ ประชาชนในหลายจังหวัดทั่วประเทศยังร่วมกันจัดกิจกรรมยืน หยุด ขัง 112 นาที ด้วยเช่นกัน อาทิ ที่ลานอเนกประสงค์อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จ.เชียงใหม่ ซึ่งจัดติดต่อกันเป็นวันที่ 8 แล้ว โดยกลุ่ม We, The People ผู้นำจัดกิจกรรม เผยว่า นิธิ เอียวศรีวงศ์ ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์, ชำนาญ จันทร์เรือง นักกฎหมายและนักสิทธิมนุษย์จากคณะก้าวหน้า และพิภพ อุดมอิทธิพงศ์ นักแปลชื่อดัง มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ ทั้งยังระบุว่าถูกเจ้าหน้าที่จากเทศบาลนครเชียงใหม่กดดันไม่ให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวในการจัดกิจกรรม แต่ผู้จัดกิจกรรมยืนยันว่าจะเดินหน้าจัดกิจกรรมบริเวณนี้ต่อไป เพราะที่นี่เป็นพื้นที่สาธารณะที่ประชาชนใช้ประโยชน์ได้ ไม่ใช่สมบัติของส่วนปกครองท้องถิ่น

ภาพการจัดกิจกรรมที่ จ.เชียงใหม่ จากเฟซบุ๊ก We, The People
 

 

 

ภายในงานพรรควิฬาร์มีกิจกรรมเขียนจดหมายถึงประธานศาลฎีกา โดยมี ศ.นิธิ เอี้ยวศรีวงค์ และชำนาญ จันทร์เรือง มาร่วมเขียนจดหมายและร่วมกิจกรรมด้วย

ทั้งนี้ภายในงานมีประชาชนกว่า 100 คน ทำให้ทางผู้จัดกิจกรรมต้องแบ่งประชาชนออกเป็นสองฝั่งลานอเนกประสงค์เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ที่ไม่ให้ผู้ร่วมกิจกรรมเกิน 50 คน นอกจากนี้ กิจกรรม 'ยืน หยุด ขัง' และกิจกรรมเขียนจดหมายถึงประธานศาลฎีกา จะจัดขึ้นทุกวันเริ่มต้นเวลา 17.00 น. เป็นต้นไป

ภาพการจัดกิจกรรมที่ จ.เชียงใหม่ ภาพโดย คิม ฮารุ

 

ที่ จ.กาฬสินธุ์ เมื่อเวลา 17.00 น. ประชาชนร่วมกันจัดกิจกรรมยืน หยุด ขัง 112 นาที บริเวณหน้าศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมทุกคนได้ออกมาสู้คดีอย่างยุติธรรม โดยจัดกิจกรรมแบบเว้นระยะห่างและผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย

ภาพจากเฟซบุ๊ก เสรีชนคนกาฬสินธุ์ - Kalasin Liberal Alliance

ส่วนที่ จ.ขอนแก่น ยังมีการจัดกิจกรรมยืนหยุดขังที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝั่ง ถ.มิตรภาพ นำโดยกลุ่มดาวดินสามัญชน

ภาพจากเฟซบุ๊กดาวดินสามัญชน
 

ในขณะเดียวกัน พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า พบประชาชนมายืนจัดกิจกรรมยืน หยุด ขัง 112 นาทีที่หน้าศาลากลาง จ.สมุทรปราการ ด้วยเช่นกัน

 

 

อนึ่ง กิจกรรม 'ยืน หยุด ขัง' จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆ โดยประชาชนรวมตัวกันยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1.12 ชั่วโมง หรือ 112 นาที ตามจุดต่างๆ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำราษฎรที่ถูกคุมขังโดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัว ส่วนใหญ่มักเริ่มกิจกรรมในเวลา 17.00 และ 17.30 น. ภายใต้แนวคิด #ยืนหยุดขังดาวกระจายต้านภัยโควิด19

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท