ศาลให้ประกันตัวการ์ด WeVo #ม็อบ6มีนา ด้าน สมยศ-ไผ่ ดาวดิน รอฟังผลพรุ่งนี้

ศาลอาญารัชดามีคำสั่งรับฟ้องคดีของการ์ด WeVo ทั้งหมด 45 คนจากเหตุ #ม็อบ6มีนา และอนุญาตให้ประกันตัวทั้งหมด 30 คนที่มารายงานตัว ในขณะเดียวกัน ศาลมีคำสั่งนัดฟังผลการยื่นขอประกันตัวของสมยศ พฤกษาเกษมสุข และจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ด้าน ฟ้า ราษฎรมูเตลู ถูกศาลยกคำร้องขอประกันตัว

22 เม.ย. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุยชน รายงานว่า วันนี้ (22 เม.ย. 2564) กลุ่มการ์ด WeVo ที่ถูกจับกุมภายในห้างเมเจอร์รัชโยธินเมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมา จำนวน 30 คนจากทั้งหมด 45 คน พร้อมทนายความ เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน ก่อนถูกนำตัวไปที่ศาลอาญารัชดา เพื่อฟังคำสั่งของอัยการว่าจะฟ้องคดีหรือไม่ ต่อมาเวลา 18.00 น. ศูนย์ทนายฯ แจ้งว่าอัยการมีคำสั่งฟ้องการ์ด WeVo ทั้งหมด 45 คน แต่ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวการ์ด WeVo ทั้ง 30 คนที่มารายงานตัวในวันนี้ โดยให้วางหลักทรัพย์เพื่อประกันตัวจำเลย 27 คน คนละ 45,000 บาท ส่วนจำเลยอีก 3 คน ให้วางเงินประกันตัวคนละ 90,000 บาทเนื่องจากมีคดีความอยู่แล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งศูนย์ทนายฯ ระบุเพิ่มเติมว่าเงินที่ใช้ประกันตัวมาจากกองทุนราษฎรประสงค์

 

ด่วน! เวลา 11:30 น อัยการมีคำสั่งฟ้อง สมาชิกwevoร่วมประชาชนทั้ง 30 คน กำลังถูกนำตัวไป ยัง ศาลอาญารัชดา เพื่อฟังคำสั่งฟ้องจากศาลอาญารัชดา #เราไม่ใช่อั้งยี่ #WeVolunteer #Wevo

Posted by We Volunteer on Wednesday, April 21, 2021

 

อ่าวข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ในขณะเดียวกัน เช้าวันนี้ (22 เม.ย. 2564) ทนายความพร้อมนายประกันเดินทางมายังศาลอาญารัชดา เพื่อยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และสมยศ พฤกษาเกษมสุข ที่ถูกแจ้งข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 จากการชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร และถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดี โดยไม่ได้สิทธิการประกันตัว

ศูนย์ทนายฯ เปิดเผยว่า การยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 7 ของสมยศ และครั้งที่ 5 ของจตุภัทร์ โดยใช้เงินสดเป็นหลักทรัพย์ประกันคนละ 200,000 บาท โดยคำร้องขอปล่อยชั่วคราวครั้งนี้ระบุถึงเหตุผลที่ทั้ง 2 คนตัดสินใจถอนทนายความ ว่าเกิดจากความกดดันและความรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากการไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว รวมถึงไม่ได้รับสิทธิในการปรึกษาทนายความอย่างเต็มที่ในห้องพิจารณาคดีของศาล ตามที่ปรากฎในคำแถลงขอถอนทนายความเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2564 นอกจากนี้ สมยศและจุตภัทร์ยังต้องการแต่งตั้งทนายความ เพื่อเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายและว่าความให้กับทั้ง 2 คนในกระบวนการพิจารณาคดีต่อไป

หลังยื่นคำรัอง ศาลมีคำสั่งให้นัดไต่สวนอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (23 เม.ย. 64) เวลา 09.00 น. ที่ศาลอาญารัชดา โดยจะเบิกตัวสมยศและจตุภัทร์มาเข้าร่วมการไต่สวนด้วย

ด้าน ทนายความของ พรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า จากกลุ่มราษฎรมูเตลู เดินทางไปยังศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา เพื่อยื่นคำร้องขอประกันตัวชั่วคราวเป็นครั้งที่ 4 โดยวางหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 200,000 บาท พร้อมกับคำร้อง อย่างไรก็ตาม ภายในวันเดียวกันนั้นเอง ศาลจังหวัดธัญบุรีได้มีคำสั่งยกคำร้องขอประกันตัวชั่วคราว โดยระบุว่า พิเคราะห์จากเนื้อหาในคำร้องประกอบแล้ว กรณียังไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง ให้ยึดตามคำสั่งเดิม

พรหมศร ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 เนื่องจากการกล่าวปราศรัยเรื่องการติดตามการจับกุมตัว สิริชัย นาถึง หรือจ่านิว บริเวณน้าของศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา  โดยพรหมศรถูกคุมขังที่เรือนจำ อ.ธัญบุรี มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 64 ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำราษฎรที่ถูกคุมขังแค่คนเดียว คือ ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ โดยมีเงื่อนไขว่าจะไม่กล่าวพาดพิงสถาบันกษัตริย์ หรือเข้าร่วมกิจกรรมที่ทำให้สถาบันกษัตริย์เสื่อมเสีย ในขณะเดียวกัน ศาลกลับไม่ให้ประกันตัวสมยศและจตุภัทร์ โดยอ้างเหตุผลว่า คำแถลงของทั้งคู่ไม่น่าเชื่อถือ เนื่องจากทนายความไม่ลงชื่อในกระบวนพิจารณาคดี และไม่ยอมไปกำหนดวันนัดสืบพยานที่ศูนย์นัดความ ทั้งยังมีการยื่นคำร้องขอถอนทนายความอีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท