'คนยิงยังลอยนวล เผด็จการยังครองอำนาจ' 'เพื่อนไม้หนึ่ง' จัดรำลึก 7 ปี เหตุลอบสังหาร

กลุ่ม 'เพื่อนไม้หนึ่ง' จัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 7 ปี เหตุการณ์ลอบยิงกวีราษฎรและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ก่อนรัฐประหาร 57 ย้ำ "คนยิงยังลอยนวล เผด็จการยังครองอำนาจ นักต่อสู้ยังถูกคุมขัง" 

23 เม.ย.2564 เนื่องในวาระครบรอบ 7 ปี เหตุการณ์ลอบสังหาร กมล ดวงผาสุข หรือ ไม้หนึ่ง ก.กุนที กวีราษฎรและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งถูกคนร้ายบุกยิงเสียชีวิต ที่หน้าร้านอาหารครกไม้ไทยลาว ย่านลาดปลาเค้า เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2557 ในช่วงการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.

ช่วงเที่ยววันนี้ ที่ร้านครกไม้ไทยลาว กลุ่ม 'เพื่อนไม้หนึ่ง' จัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 7 ปี เหตุการณ์ลอบยิงดังกล่าวโดยมีสโลแกนการรำลึกว่า "คนยิงยังลอยนวล เผด็จการยังครองอำนาจ นักต่อสู้ยังถูกคุมขัง" 

สำนักข่าวราษฎร - Ratsadon News รายงานบรรยากาศกิจกรรมว่า มีการนำรูปไม้หนึ่งและนำอาหารที่ไม้หนึ่งชื่นชอบ เช่น ปลาทู , แกงไข่ผำ,น้ำเปล่า มาเซ่นไหว้และวางดอกกุหลาบรำลึก บริเวณจุดเกิดเหตุที่จอดรถขณะที่เจ้าตัวถูกลอบยิง

สุวรรณา ตาลเหล็ก แกนนำกลุ่มเพื่อนไม้หนึ่ง ระบุว่า การลอบยิง ไม้หนึ่งเป็นการกระทำที่อุกอาจ ซึ่งการติดตามดำเนินคดี หรือการนำตัวฆาตรกรยังไม่มีคืบหน้าใดๆ ทั้งสิ้น และเรายังไม่เห็นความคืบหน้าแต่อย่างใด

สำหรับ ไม้หนึ่ง ก.กุนที เขาถูกมือปืนสองคนลอบสังหารเมื่อ 23 เม.ย. 2557 ในช่วงการชุมนุมของกลุ่มกปปส. ตำรวจที่รับผิดชอบคดีในขณะนั้นได้ตั้งประเด็นไว้หลายประเด็น รวมทั้งประเด็นทางการเมือง และต่อมาตำรวจได้ขออนุมัติหมายจับบุคคลตามภาพสเกตช์จำนวน 2 คน แต่หลังจากเกิดการรัฐประหารโดย คสช. คดีกลับไม่มีความคืบหน้าและเงียบหายไปจนถึงปัจจุปัน

โดยเมื่อวันที่ 18 เม.ย.62 ดิ วันโอวัน เผยแพร่บทสัมภาษณ์ รุจิรา จารุพันธ์ ภรรยาของ ไม้หนึ่ง กล่าวถึงคดีว่า คิดว่าไปสืบหาความคืบหน้าคงไม่ได้อะไรกลับมา ล่าสุดเขาบอกว่าคดีถูกส่งไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ติดต่อ สน. ก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว คิดเหมือนกันนะว่าคดีจะหมดอายุความในกี่ปี ช่วงที่ผ่านมา 4-5 ปีนี้ถามไปก็คงไม่ได้อะไรกลับมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท