ศาลทยอยให้ประกันผู้ต้องขังคดี 112 เพิ่ม แต่อีก 9 คนยังถูกขังระหว่างพิจารณาคดี

เดือน เม.ย. 2564 ศาลทยอยให้ประกันตัวผู้ต้องหาและจำเลยคดีหมิ่นกษัตริย์ฯ ที่เคยถูกสั่งขัง ได้แก่ ศาลอาญาอนุญาตประกันตัว 'หมอลำแบงค์', 'ไผ่ ดาวดิน', และสมยศ พฤกษาเกษมสุข ขณะที่ศาลอุทธรณ์ภาค 5 อนุญาตให้ประกันตัวพรชัยและพรพิมล อย่างไรก็ตาม มีอีก 9 คน ที่ถูกขังระหว่างการสอบสวนในชั้นตำรวจ และระหว่างการพิจารณาคดีของศาล ทั้งที่ยังไม่มีคำพิพากษาว่ากระทำความผิด โดยศาลมักให้เหตุผลไม่ให้ประกันตัวว่า เกรงจะกระทำผิดซ้ำ และการกระทำของผู้ต้องหาหรือจำเลยกระทบกระเทือนจิตใจผู้จงรักภักดี

22 เม.ย. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลอุทธรณ์ภาค 5 มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวพรชัย (สงวนนามสกุล) ปกาเกอะญอวัย 37 ปี โดยใช้หลักทรัพย์ 150,000 บาท พร้อมระบุเหตุผลว่าว่า ผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี การปล่อยตัวชั่วคราวไม่เป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของตำรวจ

ต่อมาวันที่ 23 เม.ย. 2564 ศาลอาญานัดไต่สวนและอนุญาตประกันตัวจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักกิจกรรมกลุ่มราษฎร ในคดี #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร โดยใช้หลักทรัพย์คนละ 200,000 บาท และให้เหตุผลว่า จตุภัทร์และสมยศมาตามนัดศาลโดยตลอด เชื่อว่าจะไม่หลบหนี ทั้งคู่ไม่สามารถไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานได้ เพราะส่วนใหญ่อยู่ในความครอบครองของอัยการและตำรวจ ไม่มีข้อเท็จจริงจากฝ่ายโจทก์ว่าจตุภัทร์และสมยศจะไปก่อเหตุอันตราย หลักประกันและนายประกันที่เป็นนักวิชาการมีความน่าเชื่อถือ และทั้งคู่แต่งตั้งทนายความร่วมต่อสู้คดีแล้ว จึงไม่กระทบต่อการพิจารณาคดี

อย่างไรก็ตาม กรณีขจองจตุภัทร์และสมยศ ศาลอาญากำหนดเงื่อนไขห้ามร่วมกิจกรรมที่ทำให้สถาบันกษัตริย์เสื่อมเสีย และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ก่อนทั้งคู่จะถูกปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ประมาณ 17.30 น.

จตุภัทร์และสมยศหลังได้รับการปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร (ภาพโดยกันต์ แสงทอง)

จตุภัทร์และสมยศหลังได้รับการปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร (ภาพโดยกันต์ แสงทอง)

ด้านศาลอุทธรณ์ภาค 5 อนุญาตประกันตัวพรพิมล (สงวนนามสกุล) แม่ค้าออนไลน์ จ.เชียงใหม่ โดยใช้หลักทรัพย์ 150,000 บาท และให้เหตุผลว่า ที่ตำรวจคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวก็อ้างแต่เพียงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี ซึ่งเป็นการกล่าวอ้างลอยๆ เท่านั้น ทั้งตามบันทึกการจับกุมปรากฏว่า ผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอน และให้การปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหา จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวน

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 9 เม.ย. 2564 ศาลอาญายังมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ ในคดี #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร โดยระบุในคำสั่งว่า พิเคราะห์จากคำแถลงและการไต่สวนตามคำร้องของปติวัฒน์ ประกอบกับคำรับรองของผู้ที่เกี่ยวข้องกับจำเลย น่าเชื่อว่าจำเลยจะไม่ไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นได้อีก จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ตีราคาประกัน 200,000 บาท โดยมีเงื่อนไขห้ามกระทำการในสักษณะเช่นเดียวกับที่ถูกกล่าวหาตามฟ้องเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ซ้ำอีก หรือไปร่วมกิจกรรมที่อาจทำให้เสื่อมเสียแก่สถาบันพระมหากษัตริย์ และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ถูกคุมขังในข้อหาหมิ่นกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อีก 9 คน ได้แก่ อานนท์ นำภา ถูกขังมาแล้ว 74 วัน, พริษฐ์ ชิวารักษ์ ถูกขังมาแล้ว 74 วัน, ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ ถูกขังมาแล้ว 51 วัน, ปิยรัฐ จงเทพ ถูกขังมาแล้ว 49 วัน, ปริญญา ชีวินกุลปฐม ถูกขังมาแล้ว 49 วัน, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ถูกขังมาแล้ว 47 วัน, ภาณุพงศ์ จาดนอก ถูกขังมาแล้ว 47 วัน, พรหมศร วีระธรรมจารี ถูกขังมาแล้ว 38 วัน, และชูเกียรติ แสงวงค์ ถูกขังมาแล้ว 33 วัน

ผู้ถูกคุมขังในข้อหาหมิ่นกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จำนวน 9 คน ได้แก่ อานนท์ นำภา ถูกขังมาแล้ว 74 วัน, พริษฐ์ ชิวารักษ์ ถูกขังมาแล้ว 74 วัน, ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ ถูกขังมาแล้ว 51 วัน, ปิยรัฐ จงเทพ ถูกขังมาแล้ว 49 วัน, ปริญญา ชีวินกุลปฐม ถูกขังมาแล้ว 49 วัน, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ถูกขังมาแล้ว 47 วัน, ภาณุพงศ์ จาดนอก ถูกขังมาแล้ว 47 วัน, พรหมศร วีระธรรมจารี ถูกขังมาแล้ว 38 วัน, และชูเกียรติ แสงวงค์ ถูกขังมาแล้ว 33 วัน

ผู้ถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดี ตามมาตรา 112

เหตุผลที่ศาลไม่ให้ประกันตัวส่วนใหญ่ ได้แก่ คดีมีอัตราโทษสูง หากปล่อยไปอาจก่อความวุ่นวาย ทำให้สถาบันกษัตริย์เสื่อมเสีย กระทบกระเทือนจิตใจของปวงชนชาวไทยผู้จงรักภักดี และมีลักษณะชักนำประชาชนให้ล่วงละเมิดต่อกฎหมายของแผ่นดิน หรือจะกระทำผิดซ้ำในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหา ในกรณีของปิยรัฐ ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ยังเพิ่มเหตุผลเกรงว่าจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานด้วย

นอกจากผู้ต้องขังในข้อหาหมิ่นกษัตริย์ฯ แล้ว ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า ยังมีอีก 7 คน ที่ถูกคุมขังจากการแสดงออกทางการเมืองในปี 2564 ได้แก่ ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร, ธวัช สุขประเสริฐ, ศักดิ์ชัย ตั้งจิตสดุดี, ฉลวย เอกศักดิ์, และสมคิด โตสอย จากคดีทุบรถควบคุมผู้ต้องขัง สน.ประชาชื่น เพื่อช่วยเหลือพริษฐ์และภาณุพงศ์ที่ถูกอายัดตัวจากเรือนจำ เมื่อ 30 ต.ค. 63 ทั้ง 5 คน ถูกขังมาแล้ว 60 วัน, ศุภากร (สงวนนามสกุล) ถูกขังมาแล้ว 45 วัน จากคดีโพสต์ภาพและข้อความในกลุ่มเฟซบุ๊กเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ จำนวน 9 ข้อความ, และแซม สาแมท ถูกขังมาแล้ว 28 วัน จากคดี #ม็อบ28กุมภา หน้ากรมทหารราบที่ 1 ถูกกล่าวหาว่าทำท่าปัสสาวะใส่ตำรวจควบคุมฝูงชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท