Skip to main content
sharethis

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง และสนธยา คุณปลื้ม ได้รับคัดเลือกเป็นคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติในสัดส่วนองค์กรบริหารส่วนจังหวัด-การปกครองรูปแบบพิเศษ แทนผู้ที่หมดวาระลง

26 เม.ย. 2564 สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) รายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการสุขภาพแห่งชาติ เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2564 ซึ่งมี นางปิติพร จันทรทัต ณ อยุธยา เป็นประธาน มีมติรับทราบผลการคัดเลือกบุคคลเข้ารับตำแหน่ง ในคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (คสช.) จำนวน 2 ราย ประกอบด้วย 1. พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี 2. สนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่แทนกรรมการที่หมดวาระลงในสัดส่วนของกลุ่มองค์การบริหารส่วนจังหวัด ส่วน สนธยา จะปฏิบัติหน้าที่แทนกลุ่มผู้แทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายกเมืองพัทยา และหัวหน้าผู้บริหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีกฎหมายจัดตั้งขึ้นเป็นการเฉพาะ โดยการคัดเลือกกรรมการดังกล่าว เป็นไปตามกระบวนการคัดเลือกกันเองตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 มาตรา 15 (3)

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบให้ดำเนินการสรรหากรรมการสุขภาพแห่งชาติ อีก 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มกลุ่มผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน หลังกรรมการพ้นตำแหน่ง (ภายในวันที่ 1 พ.ค. 2564) และกลุ่มแทนนายกเทศมนตรี ให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน หลังจาก ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองรายชื่อครบแล้ว

สำหรับคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 มีนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธาน โดยมีองค์ประกอบของคณะกรรมการจาก 3 ภาคส่วน ได้แก่ ภาควิชาชีพและวิชาการ ภาคราชการ และภาคประชาชน-ประชาสังคม มีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง (ภาพจากเฟซบุ๊กพลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง)
 

ทั้งนี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เคยตำแหน่งผู้การฯ กองปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และสตรี เมื่อปี 2548 ในสมัยที่ ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อมาเมื่อพรรคพลังประชาชนชนะเลือกตั้งหลังรัฐประหาร 2549 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ได้ดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และเป็นรักษาการผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ในสมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทย นำโดย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในปี 2555 ต่อมา เมื่อเกิดรัฐประหารปี 2557 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ถูกย้ายไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขาดจากตำแหน่ง กระทั่งช่วงการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อปลายปีที่แล้ว พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ลงสมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ในนามพรรคเพื่อไทย และสามารถเอาชนะ ชาญ พวงเพ็ชร์ อดีตนายกฯ อบจ. 3 สมัยของ จ.ปทุมธานี ได้

สนธิยา คุณปลื้ม (ภาพจากเฟซบุ๊ก สนธยา คุณปลื้ม Sontaya Kunplome)

ส่วน สนธยา เป็นนักการเมืองผู้มีบทบาททั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ เคยสังกัดหลายพรรค เช่น ชาติไทย, ไทยรักไทย, พลังประชาชน, เพื่อไทย, ภูมิใจไทย, พลังชล และพลังประชารัฐ ทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงในสมัยรัฐบาลของทักษิณ และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รวมถึงเคยเป็นที่ปรึกษาด้านการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา และนายกราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สมาคมกีฬา)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net