Skip to main content
sharethis

'พรชัย' ผู้ต้องหาคดี ม.112 ติดเชื้อโควิด-19 หลังได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำกลางเชียงใหม่ ด้านรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์เผยเรือนจำกลางเชียงใหม่ติดเชื้อแล้ว 146 คน ส่วน ไผ่-แอมมี่-เพนกวิน-อานนท์ ตรวจแล้วไม่พบเชื้อแต่ต้องแยกกักตัว

26 เม.ย. 2564 เฟซบุ๊ก ในนามของความสงบเรียบร้อย โพสต์ข้อความระบุว่า พรชัย (สงวนนามสกุล) นักกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกแจ้งข้อหา ม.112 ติดโควิด-19 หลังเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า พรชัย ติดเชื้อมาจากในเรือนจำ

พรชัย ได้รับการปล่อยตัวจาก เรือนจำกลางเชียงใหม่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังจากถูกฝากขังระหว่างพิจารณาคดีมาตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. โดย เฟซบุ๊กดังกล่าวระบุว่าตอนนี้มีหน่วยงานรัฐมารับตัวพรชัยไปรักษาที่โรงพยาบาลสนาม จ.เชียงใหม่ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีทีมงานกองทุนดา ตอร์ปิโด และทีมงานของมานพ คีรีภูวดล ส.ส.พรรคก้าวไกล เป็นผู้ช่วยดูแลหลังออกมาจากเรือนจำ ซึ่งทีมงานของกองทุนดา ตอร์ปิโด เผยว่า พรชัยกังวลเรื่องโควิด-19 ระบาด เพราะคาดว่าในเรือนจำ อ.แม่แตง น่าจะมีนักโทษติดเชื้อกันหลายคน โดยเฉพาะในแดน 4 ซึ่งเป็นแดนที่พรชัยอยู่

 

แจ้งข่าวไม่ค่อยดีเท่าไหร่ #พรชัย #ม112 #โควิด19 25 เม.ย. 64 . พรชัย ที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากเรือนจำ อ.แม่แตง...

Posted by ในนามของความสงบเรียบร้อย on Sunday, April 25, 2021

 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์ภาค 5 มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวพรชัยเป็นการชั่วคราวระหว่างการพิจาณาคดี โดยใช้วงเงินประกัน 150,000 บาท พร้อมระบุเหตุผลว่า พรชัยมิได้มีพฤติการณ์หลบหนี จึงไม่เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนของเจ้าหน้าที่จำตรวจ ซึ่งทีมงานจากกองทุนดา ตอร์ปิโด มอบความช่วยเหลือเป็นนายประกันให้แก่พรชัย

ด้านเฟซบุ๊ก We Volunteer ของกลุ่มการ์ด WeVo โพสต์ข้อความว่า ปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ มีอาการปวดหัว มีเสมหะและมีไข้สูงถึง 38 องศาเซลซียส พร้อมระบุว่า ปิยรัฐ ยังไม่ได้รับยาหรือการรักษาใดๆ จากทางเรือนจำ โดย ปิยรัฐ ถูกศาลจังหวัดกาฬสินธุ์มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว และอนุมัติฝากขัง ปิยรัฐ ที่เรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา ในข้อหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ในขณะเดียวกัน สำนักข่าวมติชนออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ (26 เม.ย. 2564) ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 จ.เชียงใหม่ เผยข้อมูลพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำกลางเชียงใหม่ 146 คน เป็นผู้ต้องขัง 144 คน และเจ้าหน้าที่อีก 2 คน โดยเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 คนได้รับการส่งตัวต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลสนามแล้ว นอกจากนี้ ทางเรือนจำได้เปลี่ยนพื้นที่แรกรับซึ่งอยู่ในแดน 6 ให้เป็นโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ต้องขังที่ติดเชื้อ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีพื้นที่กว้างขวาง มีกำแพงสูง และแยกจากแดนอื่นชัดเจน โดย นพ.วีระกิตต์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุว่าขณะนี้สัดส่วนผู้ต้องขังที่ติดเชื้ออยู่ที่ 2.5% ของผู้ต้องขังทั้งหมดจำนวน 6,404 คน ซึ่งสัดส่วนนี้ถือว่าค่อนข้างสูง

ทั้งนี้ วีระกิตต์ กล่าวว่า เรือนจำกลางเชียงใหม่จะใช้นโยบายบับเบิล แอนด์ ซีล (Bubble and SEAL) คือ ควบคุมการเคลื่อนย้ายผู้ต้องขัง และจะประสานกับศาลให้เลื่อนการนำตัวผู้ต้องขังไปพิจารณาคดีที่ศาลเป็นการชั่วคราว หรือถ้าคดีไหนสามารถประกันตัวได้ จะขอให้ศาลอนุมัติการประกันตัวเพื่อระบายความแออัดภายในเรือนจำ โดย วีระกิตต์ ตั้งเป้าว่าสถานการณ์ในเรือนจำกลางเชียงใหม่จะเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายใน 28 วัน

ด้าน สำนักข่าวไทยโพสต์ รายงานว่า ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงกรณีมีผู้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า อานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์ ติดเชื้อโควิด-19 ว่า 'ไม่เป้นความจริง' โดยธนกฤติ กล่าวว่า อานนท์อยู่คนละแดนกับผู้ที่ติดเชื้อหรืออยู่ระหว่างกักกันโรค และได้รับตรวจหาเชื้อแล้ว พบว่าผลตรวจเป็นลบ พร้อมเตือนแอดมินเพจทนายอานนท์ และบุคคลอื่นๆ ให้ระมัดระวังการโพสต์ข้อความเสนอเรื่องราวในเรือนจำ มิฉะนั้นจะตนจะให้ฝ่ายกฎหมายของกรมราชทัณฑ์ดำเนินคดี โทษฐานทำให้เกิดความเสียหายและก่อความวุ่นวาย 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา ธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว ส่งผลให้ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์ รวมถึงเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังคนอื่นๆ ซึ่งเป็นผู้ใกล้ชิดกับ ชูเกียรติ ต้องกักตัวและเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ต่อมา วอยซ์ออนไลน์ รายงานว่า ผลตรวจเบื้องต้นของพริษฐ์ และไชยอมร เป็นลบ แต่ต้องกักตัวเพื่อสังเกตอาการและเข้ารับการตรวจหาเชื้อซ้ำ ด้าน จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ที่เพิ่งได้รับการประกันตัวเมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้เข้าตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 24 เม.ย. และทราบผลในเช้าวันนี้ (26 เม.ย. 2564) ว่า ‘ไม่พบเชื้อ’ ส่วน สมยศ พฤกษาเกษมสุข เพิ่งเดินทางไปตรวจในวันนี้และจะทราบผลภายในวันที่ 29 เม.ย. ที่จะถึงนี้

อ่าวข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net