ซื้ออาวุธห้วงนี้ ทบ.บอกงบผ่านอนุมัติแล้ว - ย้อนดูซื้อวัคซีนโควิดช้าประยุทธ์อ้างตามสถานการณ์

ทบ. แจงเหตุจำเป็นด้านความมั่นคง ต้องซื้อยุทโธปกรณ์ หลังงบได้รับอนุมัติผ่านสายบังคับบัญชา-รบ.มาแล้ว กำชับหน่วย งบอะไรช่วยโควิดได้ ขอให้พิจารณาปรับลด ขณะที่ย้อนดูประยุทธ์ อธิบายประเด็นจัดซื้อวัคซีนโควิดล่าช้าอ้าง พัฒนาตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

 

26 เม.ย.2564 กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกองทัพบกที่ยังมีอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า ภาพรวมเจตนาการใช้งบประมาณของกองทัพบก คือจะต้องใช้งบประมาณตามที่ได้รับการจัดสรรให้ดีที่สุด โดยล่าสุดพล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้กำชับทุกหน่วยทหารว่า งบประมาณอะไรที่สามารถปรับมาใช้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้ก็ขอให้พิจารณา แต่อะไรที่เป็นเรื่องของการดำรงความพร้อมทางด้านความมั่นคงของประเทศ และมีความจำเป็น รวมถึงผ่านการเห็นชอบในระดับสายการบังคับบัญชาและรัฐบาลแล้ว คงจำเป็นต้องเดินหน้า ภายใต้ข้อผูกพันธ์ต่างๆที่มี ทั้งความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การเสริมสร้างความพร้อมรบ ความแข็งแกร่ง และศักยภาพความมั่นคงของประเทศในภาพรวม แต่ยังไม่ขอลงในรายละเอียดในแต่ละโครงการ

ต่อกรณีคำถามถึงข้อเสนอของ ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอให้กองทัพยกเลิกโครงการจัดซื้ออาวุธ ถ้าไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน นั้น พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของความคิดเห็น เราก็รับฟัง

เมื่อถามย้ำว่า ถ้ารับฟังแล้วกองทัพบกจะทบทวนหรือไม่ พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า การบริหารงบประมาณของกองทัพบก มีการอนุมัติ และพิจารณาเห็นชอบจากหลายส่วนแล้ว เจตนารมณ์ของกองทัพบกนอกจากจะใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า ตรงกับความต้องการ เสริมสร้างความแข็งแกร่งงานความมั่นคง อะไรที่สามารถผ่องถ่ายไปช่วยเหลือประชาชน หรือปรับไปเพื่อดูแลสถานการณ์โควิด ทางกองทัพบกก็ดำเนินการอยู่ แต่ในรายละเอียดไม่ได้มีการตีแผ่ให้ส่วนต่างๆได้รับทราบ จึงขอให้มั่นใจว่ากองทัพบกจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือเรื่องโควิดอย่างเต็มที่

สำหรับประเด็นเหตุผลความจำเป็นการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกองทัพในห่วงเวลานี้นั้น ทำมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ย้อนกลับถึงคำอธิบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และอดีต ผบ.ทบ. ที่อธิบายเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ถึงเหตุผลไม่ได้จัดเตรียมวัคซีนป้องกันโควิด 19 ได้ทันท่วงทีโดยยกเรื่องตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

"สิ่งที่เรารับวัคซีนมาในช่วงแรกนั้นเราจัดซื้อสั่งการสั่งมาในฐานะที่เราสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีมากในระยะที่ 1 เราก็จัดหาวัคซีนมาตามความจำเป็น เราก็ไม่อยากให้ประชาชนมีความเสี่ยงในกรณีที่วัคซีนเหล่านั้นยังไม่ได้รับการพิสูจน์ทราบ ก็ขอให้เข้าใจตรงนี้แล้วกัน นะ ไม่ใช่ว่าเพราะเราจองช้าหรือ หรือ ช้าเกินไป น้อยเกินไป เพราะทุกอย่างมันพัฒนาตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เช่นเดียวกับที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา ไทยพีบีเอสรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ เองก็อธิบายความจำเป็นของการจัดซื้อเรือดำน้ำว่า การจัดซื้อจัดจ้างของกลาโหม เรือดำน้ำว่าต้องใช้เวลาหลายปี ทำสัญญาแล้วจ่ายงวดแรกก่อน และการจัดซื้อเรือดำน้ำจ่ายเงินงวดแรกแล้วต้องรออีก 6 ปีกว่าจะสำเร็จ ต้องส่งไปเรียนรู้ในการสร้างเรือดำน้ำ วิธีการใช้งาน การก่อสร้างทุกคนต้องเข้าใจเพื่อเอาชีวิตไปฝาก เพื่อใคร ก็เพื่อทุกคนที่อยู่ในประเทศที่มีความสงบสุข ให้นึกถึงเขาบ้างที่เสี่ยงชีวิต คนที่ลงไปอยู่ในเรือดำน้ำเขาก็มีความเสี่ยง แต่เป็นหน้าที่เป็นความภาคภูมิใจของเขา เราทุกคนต้องภูมิในในความเป็นชาติ หากไม่ซื้อเรือดำน้ำในลำที่ 1 และลำที่ 2 ก็ไม่ต้องเสียค่าปรับ เพราะเป็นการจัดหาแบบจีทูจี ทำให้ได้ราคาลดลง และให้อาวุธที่ประกอบมาในเรือครบถ้วน

“ถ้าเทียบผลประโยชน์ทางทะเลที่ได้รับ 24 ล้านล้านบาท เทียบกับราคาที่ลงทุนไปแค่ 0.093  จึงถือว่ามีความคุ้มค่าในการเพิ่มศักยภาพความแข็งแกร่งทางทะเล การตัดสินใจของรัฐบาลเป็นไปด้วยความรอบคอบ คำนึงถึงความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท