Skip to main content
sharethis

ตำรวจสน.พหลโยธินคุมตัวนักกิจกรรม 2 คนไปจากหน้าศาลอาญา รัชดาฯ ไปปรับคนละ 200 บาท ตามพ.ร.บ.ความสะอาดฯ ขณะรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้กับนักกิจกรรมที่ยังไม่ได้สิทธิประกันตัวจากคดีการเมือง

เวลาประมาณ 23.50 น. ของวันที่ 26 เม.ย.2564 ช่องยูทูบของ “กะเทยแม่ลูกอ่อน” ถ่ายทอดสดที่หน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ขณะที่กลุ่มนักกิจกรรมรวมตัวกันเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมที่ยังไม่ได้รับสิทธิประกันตัวในคดีทางการเมือง มีตำรวจจากสน.พหลโยธินประมาณ 4 นาย มาพร้อมรถกระบะและจักรยานยนต์ มานำตัวนักกิจกรรมขึ้นรถไปสถานี 2 คน 1 ในนั้นคือ พีรพล ระเวกโสม โดยแจ้งว่าเอาตัวไปปรับคนละ 200 บาทตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองจากการนอนในที่สาธารณะ

หลังจากจ่ายค่าปรับตำรวจได้ปล่อยตัวพวกเขาจึงกลับ มารวมตัวกันที่หน้าศาลอาญาต่อ

ทั้งนี้ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานสถิติว่า ในช่วงที่ผ่านมาแม้ว่าศาลจะมีคำสั่งให้ประกันตัวผู้ที่ถูกคุมขังในคดีม.112 ไปแล้วจำนวน 6 ราย ได้แก่สมยศ พฤกษาเกษมสุข, จตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือไผ่, ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์, อนุชา (สงวนนามสกุล), พรพิมล(สงวนนามสกุล) และ พรชัย (สงวนนามสกุล) ชาวปกาเกอะญอ ซึ่ง 2 คนหลังเป็นคดีที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ แต่ก็ยังเหลือนักกิจกรรมอีก 16 คน ที่ศาลยังคงมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว แบ่งเป็นความผิดตามมาตรา 112 จำนวน 9 คน และความผิดอื่นๆ อีก 7 คน

เพนกวิน-ไผ่-อานนท์-แอมมี่ ไม่ติดโควิด-19 ด้าน พรชัย ผลเป็นบวก-เรือนจำเชียงใหม่ติด 146 คน

ทั้งนี้สถานการณ์ล่าสุดมีผู้ที่ถูกคุมขังบางรายที่ปรากฏข่าวว่าติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างถูกคุมขังแล้วอย่างน้อย 2 คน คือ จัสติน หรือ 'นุก' ชูเกียรติ แสงวงค์ และพรชัยที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวก็พบผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกเช่นกันหลังจากมีการรายงานว่าที่เรือนจำเชียงใหม่มีผู้ติดเชื้อถึง 146 คน นอกจากนั้นยังพบอีกว่าปิยรัฐ จงเทพหรือโตโต้ ที่ขณะนี้ยังไม่ได้รับสิทธิประกันตัวและถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกาฬสินธุ์ก็มีอาการไข้สูง 38 องศา ไอและมีเสลดแต่ยังไม่มีการรายงานว่าเป็นการติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net