Skip to main content
sharethis

ไทยพีบีเอส ภาคประชาชน ร่วมมือ สปสช. ระดมพลัง เร่งช่วยผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มช่องทางรับข้อมูลขอความช่วยเหลือ พร้อมร่วมระบบติดตามดูแล ขณะที่ไทยพีบีเอส ช่วยแจ้งข้อมูลการจัดหาเตียงพร้อมส่งต่อมาที่ สปสช. อัพเดทรายชั่วโมงผ่านหน้าจอ

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แฟ้มภาพ

27 เม.ย.2564 ทีมสื่อ สปสช. รายงานว่า นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ขณะนี้ สปสช. ได้ระดมบุคลากรเพื่อประสานในการจัดหาเตียงให้กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 นอกจากการเพิ่มจำนวน 300 คู่สายในการรับข้อมูลและทำการประสานหาเตียงให้กับผู้ติดเชื้อที่อยู่ในระดับสีแดง สีเหลือง และสีเขียว รวมไปถึงการโทรติดตามอาการอย่างต่อเนื่องแล้ว ยังได้รับการประสานความร่วมมือจากหน่วยงานภายนอกเพื่อขยายการดูแลให้ทั่วถึง เมื่อวานนี้ (26 เม.ย.) สปสช. โดยสำนักบริการประชาชนและคุ้มครองสิทธิ ที่ดูแลสายด่วน สปสช. 1330 ได้ประชุมร่วมกับตัวแทนภาคประชาชนและมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ที่ได้มีการระดมจิตอาสามาช่วยในการรับข้อมูลและโทรสอบถามอาการผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยมีการวางระบบดำเนินการร่วมกัน

นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจากสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เข้าร่วมประชุมด้วย โดยทางไทยพีบีเอส จะมีการเปิด “ศูนย์ประสานฉุกเฉิน ไทยพีบีเอส สู้โควิด-19” เพื่อเป็นช่องทางรับข้อมูลจากประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนต่างๆ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นี้ รวมถึงกรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่หาเตียงไม่ได้ ซึ่งข้อมูลส่วนนี้จะถูกส่งต่อมา สปสช. เพื่อนำมาบริหารจัดการและเร่งจัดหาเตียงให้กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยเร็ว ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยในกลุ่มสีแดง สีเหลืองและสีเขียว ทั้งที่โรงพยาบาล, Hospitel และโรงพยาบาลสนาม ขณะเดียวกัน สปสช. จะส่งข้อมูลการดำเนินงานที่อัพเดทรายชั่วโมงให้กับไทยพีบีเอสว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อที่รอเตียงเท่าไหร่ มีการประสานเตียงสำเร็จแล้วกี่ราย และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เข้ามาเพิ่มเติมเพื่อให้ประสานเตียงอีกกี่ราย ซึ่งไทยพีบีเอสจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปแจ้งให้ประชาชนรับทราบผ่านทางหน้าจอต่อไป

“ขณะนี้ทุกฝ่ายต่างเร่งระดมความร่วมมือ เพราะในช่วงเวลานี้ถือเป็นวิกฤต การทำงานทุกอย่างต้องแข่งกับเวลา หากเราหาเตียงให้กับผู้ติดเชื้อได้โดยเร็ว นั่นหมายถึงความปลอดภัยของผู้ติดเชื้อและประชาชนที่ไม่ติดเชื้อ เป็นการควบคุมการแพร่ระบาดและลดผู้ติดเชื้อรายใหม่ ซึ่งต้องขอขอบคุณทั้งภาคประชาชน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสในความร่วมมือนี้ สะท้อนให้เห็นพลังความร่วมมือร่วมใจในการฝ่าวิกฤติโรคระบาดในครั้งนี้” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net