Skip to main content
sharethis

จากการสำรวจของ YouGov และบริษัทผลิตภัณฑ์ประจำเดือน "ฟรีดา" ระบุว่า บุคคลในสหราชอาณาจักรร้อยละ 47 ไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ประจำเดือนได้เพราะมองแค่ว่าประจำเดือนเป็นเรื่องของผู้หญิง ขาด 'การคำนึงถึงความหลากหลายของบุคคลผู้มีประจำเดือน' (period inclusivity) โดยที่ชายข้ามเพศและนอนไบนารีก็เป็นผู้ที่ต้องการการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ประจำเดือนเช่นกัน

บุคคลข้ามเพศหรือทรานส์เจนเดอร์มักจะถูกละเลยเสมอมาเวลามีการพูดถึงเรื่องประเด็นทางเพศหลายๆ เรื่อง รวมถึงเรื่องเกี่ยวกับประจำเดือนด้วย

"การคำนึงถึงความหลากหลายของบุคคลผู้มีประจำเดือน" หรือ "period inclusivity" นั้นหมายถึงการทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ประจำเดือนเช่นผ้าอนามัยได้อย่างเหมาะสมและได้รับการสนับสนุนในด้านที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่อง การให้การศึกษาด้านสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ และการสาธารณสุขที่เกี่ยวกับเรื่องประจำเดือน ไม่ใช่แค่เฉพาะกับผู้หญิงเท่านั้นแต่สำหรับทุกคนที่ต้องการในเรื่องนี้

กุญแจสำคัญสำหรับ "การคำนึงถึงความหลากหลายของบุคคลผู้มีประจำเดือน" คือเรื่องบทสนทนาที่เกี่ยวข้องกับประเด็นประจำเดือนนี้ควรจะคำนึงถึงและรวมเอากลุ่มคนข้ามเพศกับนอนไบนารีเข้าไปด้วย (นอนไบนารี คือผู้ไม่อยู่ในระบบสองเพศชายหญิงหรืออยู่ในสเปกตรัมระหว่างเพศเหล่านี้) เพราะในความเป็นจริงแล้วคนข้ามเพศโดยเฉพาะทรานส์แมนหรือชายข้ามเพศบางคนกับนอนไบนารี่บางส่วนก็มีประจำเดือนเช่นกัน แต่บุคคลเหล่านี้กลับรู้สึกถูกกีดกันออกไปเวลามีการพูดถึงประเด็นนี้โดยใช้ภาษาเหมือนกับว่ามันเป็นเรื่องสำหรับผู้หญิงตามเพศกำเนิด (cis woman) เท่านั้น

การถูกกีดกันนี้ไม่ใช่เรื่องคิดไปเอง เพราะมันเกิดขึ้นจริงเมื่อมีนักสตรีนิยมที่พยายามใช้คำที่ครอบคลุมความหลากหลายทางเพศมากขึ้น เช่นใช้คำว่า "คนที่เป็นเมนส์/คนที่มีประจำเดือน" แทนคำว่า "ผู้หญิง" เวลาพูดถึงเรื่องประจำเดือน แต่นักสตรีนิยมเหล่านี้กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มกีดกันคนข้ามเพศ เช่น เจ เค โรวลิง และ ส.ส. พรรคแรงงาน โรซี ดัฟฟิลด์ ที่แสดงความไม่พอใจในเรื่องนี้

การแสดงความไม่พอใจในเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงการพยายามกีดกันชายข้ามเพศและนอนไบนารีออกจากเรื่องประจำเดือน ทำให้พวกเขาไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ประจำเดือนได้ และยิ่งเป็นการตอกย้ำตีตราทั้งในเรื่องประจำเดือนและเรื่องความเป็นคนข้ามเพศของพวกเขาด้วย

โจซี เชตแฮม ผู้ที่เคยทำงานให้กับโครงการก่อนหน้านี้ของฟรีดามาก่อนเปิดเผยว่า บ่อยครั้งที่คนไม่ได้คำนึงถึงผู้มีความหลากหลายทางเพศที่ได้รับผลกระทบจากความไม่เป็นธรรมในเรื่องประจำเดือนและมองไม่เห็นว่ามันส่งผลถึงความไม่เท่าเทียมมากขนาดไหน

แบรนด์ฟรีดากับ YouGov ร่วมกันทำสำรวจผู้ใหญ่ในสหราชอาณาจักรจากกลุ่มตัวอย่าง 8,000 คน พบว่ามีมากกว่า 1 ใน 3 ที่รู้สึกว่าประจำเดือนเป็นเรื่องที่ทำให้พวกเขาหรือพวกเธออับอาย มากกว่า 1 ใน 10 คนที่บอกว่าพวกเขาหรือพวกเธอไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ประจำเดือนได้เมื่อต้องการใช้งาน

ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่างช่วงอายุ 18-24 ปีมี 2 ใน3 ที่คิดว่าผู้คนควรจะรับรู้และเข้าใจถึงความหลากหลายของผู้คนในประเด็นประจำเดือนกันมากขึ้น แต่กลับมีร้อยละ 32 เท่านั้นที่คิดว่าชายข้ามเพศ (คือผู้มีเพศกำเนิดถูกระบุเป็น "เพศหญิง" หรืออื่นๆ แล้วข้ามเพศเป็นชาย) ควรจะได้มีส่วนร่วมในการกล่าวถึงเรื่องประจำเดือนด้วย

ในอีกแง่หนึ่ง การลดความเป็นเพศลงในผลิตภัณฑ์ประจำเดือนก็จะเป็นการคำนึงถึงชายข้ามเพศเพิ่มมากขึ้น บริษัทฟรีดาที่ศึกษาเรื่องนี้ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาที่ชื่อ "ไซเคิล" ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ประจำเดือนที่ลดการตีตราและลดความเป็นเพศลง

เจมี เรนส์ ชายข้ามเพศและยูทูบเบอร์ที่ร่วมการโฆษณาโครงการ "ไซเคิล" กล่าวว่าผลิตภัณฑ์เช่นนี้เป็นก้าวสำคัญสำหรับการคำนึงถึงความหลากหลายของผู้คนในเรื่องประจำเดือน "มันเป็นการให้ทางเลือกสำหรับทุกคนที่ต้องการมัน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"

นอกจากเรนส์แล้ว บุคคลข้ามเพศรายอื่นๆ คือนายแบบชายข้ามเพศและนักกิจกรรมเรื่องคนข้ามเพศ เคนนี อีธาน โจนส์ กับนักยกน้ำหนักเจนเดอร์เควียร์ สิวฟุง ลอว์ ก็พูดถึงเรื่องการขาดการคำนึงถึงความหลากหลายในเรื่องประจำเดือนด้วย

 

เรียบเรียงจาก

Trans people highlight importance of ‘period inclusivity’ in important new campaign, Pink News, 24-04-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net