Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผย เพนกวิน-ทนายอานนท์ ถูกตำรวจแจ้ง ม.112 เพิ่ม จากเหตุปราศรัยหน้า สน.บางเขน เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ปีที่แล้ว ส่วนนักศึกษา 2 คนจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง ถูกฟ้อง ม.112 จากคดีปลดพระบรมฉายาลักษณ์ ร.10 แต่ศาลเลื่อนนัดพิจารณาคดีเพราะโควิด-19

28 เม.ย. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วานนี้ (27 เม.ย. 2564) พ.ต.ท.สราวุธ บุตรดี รองผู้กํากับการสอบสวน สน.บางเขน เดินทางเข้าแจ้งข้อกล่าวหากับพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และอานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์ จากการปราศรัยหน้า สน.บางเขน เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2563

ศูนย์ทนายฯ ชี้แจงว่า วันที่ 21 ธ.ค. ปีที่แล้ว เป็นวันที่นักกิจกรรมจำนวน 8 คน ได้แก่ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบรท์, สมยศ พฤกษาเกษมสุข, พรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า, พิมพ์สิริ เพ็ชรน้ำรอบ, ณัฏฐธิดา มีวังปลา หรือแหวน พยาบาลอาสา และอินทิรา เจริญปุระ หรือทราย รวมถึงเพนกวิน และทนายอานนท์ เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาจากชุมนุมที่หน้ากรมทหารราบ 11 ในวันที่ 29 พ.ย. 2563 หรือ #ม็อบ29พฤศจิกา เมื่อนักกิจกรรมทั้งหมดเดินทางมาถึง สน.บางเขน ได้ผลัดกันขึ้นปราศรัยบริเวณหน้า สน. ซึ่งพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดีนี้ระบุว่าเนื้อหาการปราศรัยบางส่วนของทนายอานนท์และเพนกวินเป็นการวิพากษ์วิจารณ์พระราชอำนาจของกษัตริย์ของ ร.10 โดยอ้างว่าคำพูดของทั้ง 2 คน เป็นการกล่าวพาดพิง ให้ร้ายต่อองค์พระมหากษัตริย์ ว่าเป็นการยักยอกเอาทรัพย์สินซึ่งเป็นสาธารณะไปเป็นของตนเอง ทั้งยังมีการกล่าวหาว่าทรงเป็นฆาตกร หรือผู้อยู่เบื้องหลังกรณีการอุ้มหายของบุคคลต่างๆ ซึ่งเป็นการกล่าวหาที่มุ่งให้ผู้ฟังเกิดความเข้าใจผิดพลาดคลาดเคลื่อน และร่วมกันหมิ่นพระบรมเดชานุภาพทําให้สถาบันกษัตริย์ได้รับความเสียหาย

พ.ต.ท.สราวุธ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาเพนกวินและทนายอานนท์ว่ามีความผิดตาม ม.112, พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ, พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงฯ และพ.ร.บ.โรคติดต่อฯ โดยได้แจ้งข้อกล่าวหาผ่านวิดิโอคอนเฟอเรนซ์ในห้องเยี่ยมของทนาย ด้าน ทนายอานนท์ และเพนกวินให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา และจะให้การเป็นหนังสือภายใน 30 วัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

สั่งฟ้อง 2 นศ.มธ.ลำปาง ปลดพระบรมฉายาลักษณ์ ร.10 ผิด ม.112

28 เม.ย. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ (28 เม.ย. 2564) เวลา 10.00 น. ที่ศาลจังหวัดลำปาง พนักงานอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง 2 คน ได้แก่ ลัลนา (สงวนนามสกุล) และ เบนซ์ (นามสมมติ) ในข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 และ ข้อหาทำให้เสียทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.360 จากกรณีปลดพระบรมฉายาลักษณ์ ร.10 และทำให้เสียหาย ระหว่างการชุมนุมบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2563

หลังอ่านสำนวนส่งของของพนักงานอัยการ ศาลมีคำสั่งรับคำฟ้อง อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดีแก่นลัลนาและเบนซ์ นอกจากนี้ ศาลได้เลื่อนกระบวนการอ่านคำฟ้อง ถามคำให้การ นัดคุ้มครองสิทธิ และนัดตรวจพยานหลักฐาน ไปเป็นวันที่ 24 มิ.ย. 2564 เวลา 9.00 น. เนื่องจากติดสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่สามารถดำเนินการทั้งหมดได้ในวันนี้ โดยอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง จำนวน 2 คน ได้ใช้ตำแหน่งของตัวเองเป็นหลักประกันให้กับนักศึกษาทั้ง 2 คน พร้อมระบุเงื่อนไขว่าหากทำผิดสัญญาประกันตัว จะต้องจ่ายค่าปรับปรับคนละ 100,000 บาท และห้ามทั้งสองไปกระทำการใดอันมีลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาตามฟ้อง

ทั้งนี้ ศูนยทนายฯ รายงานเพิ่มเติมว่า พบเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบกว่า 20 นาย และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบราว 30 นาย กระจายกำลังอยู่รอบบริเวณศาล นอกจากนี้ ยังพบ พ.ต.อ.ศราวุธ วะเท ผู้กำกับ สภ.เมืองลำปาง และรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมทีมแพทย์อยู่ในบริเวณศาลด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net