Skip to main content
sharethis

ผู้ประกอบการ-คนทำงาน 'ยิม-ฟิตเนส' ในรัฐออนตาริโอ ประเทศแคนาดา ประท้วงมาตรการห้ามรวมกลุ่มออกกำลังกายกลางแจ้ง ในขณะที่ยังห้ามเปิด 'ยิม-ฟิตเนส' ในร่มช่วง COVID-19 


ที่มาภาพ : CBC News

เมื่อช่วงปลายเดือน เม.ย. 2564 ผู้ประกับการและพนักงานโรงยิมและสตูดิโอฟิตเนสหลายแห่งในรัฐออนตาริโอ ประเทศแคนาดา ได้จัดกิจกรรมการออกกำลังกายกลางแจ้ง เพื่อประท้วงมาตรการห้ามรวมกลุ่มในคลาสออกกำลังกายกลางแจ้งของรัฐบาลออนแทรีโอ ที่ออกมาเพื่อหวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 

รัฐออนตาริโอได้ออกคำสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ที่บ้าน (stay-at-home) ตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย. 2564 และขยายคำสั่งนี้ออกไปจนถึงวันที่ 20 พ.ค. คำสั่งนี้ให้อำนาจตำรวจสามารถเรียกตรวจสอบผู้ที่ออกจากบ้านได้ทันที ห้ามชุมนุมกลางแจ้ง สิ่งอำนวยความสะดวกกลางแจ้งต่าง ๆ นอกเหนือจากสนามเด็กเล่นจะปิดให้บริการ รวมถึงห้ามทำกิจกรรมออกกำลังกายกลางแจ้งแบบกลุ่ม ทั้งนี้โรงยิมและสตูดิโอฟิตเนสในร่มก็ปิดให้บริการเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว

นับตั้งแต่มีคำสั่งนี้ พบว่ามีผู้ประกอบการ คนทำงานในยิมและฟิตเนส และประชาชนทั่วไปรวมตัวกันที่สถานที่สำคัญยอดนิยมเมืองโตรอนโต เมืองที่มีประชากรมากที่สุดของรัฐ เช่น จัตุรัสนาธาน ฟิลลิปส์ สวนควีนส์ปาร์ค และศาลากลางเมือง เพื่อประท้วงด้วยวิธีออกกำลังกายในแคมเปญที่ชื่อว่า 'United We Fight' เรียกร้องให้รัฐอนุญาติให้ทำกิจกรรมออกกำลังกายกลางแจ้งแบบกลุ่มได้

อนึ่งรัฐออนตาริโอมีประชากรถึงร้อยละ 38 ของประเทศแคนาดา ช่วงต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ในรัฐออนตาริโอ เพิ่มวันเดียวเกือบ 5,000 คน ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่าหากไม่มีการเข้มงวดมาตรการล็อกดาวน์อย่างเต็มที่ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะเพิ่มขึ้นถึงวันละ 10,000 คน ในเดือน มิ.ย. 2564 นี้


ที่มาเรียบเรียงจาก
Gym, fitness workers hold outdoor workouts in protest of provincial restrictions (27 April 2021
Ontario to limit outdoor gatherings amid wave of infections (17 April 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net