'ก้าวไกล' จ่อเสนอแก้ กม.เอาผิดผู้พิพากษาที่บิดเบือนได้ ย้ำแก้ ม.112 ไม่ขัด รธน.

'ก้าวไกล' ชี้ปล่อย 'เพนกวิน' รักษาความยุติธรรม เผยเตรียมเสนอแก้ กม.เอาผิดผู้พิพากษาที่บิดเบือนได้ ย้ำแก้ ม.112 ไม่ขัด รธน.

 

29 เม.ย.2564 ที่ศาลอาญา รัชดา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (29 เม.ย.64) เวลา 12.50 น ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และรังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล เดินทางมายังศาลอาญาเพื่อร่วมกระบวนการประกันตัวและสังเกตการณ์ ในการขอประกันตัวพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และอีก 6 นักโทษทางการเมืองในคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์หรือ ม.112

ชัยธวัชกล่าวว่า ตนเป็นห่วงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะสุขภาพของเพนกวิน และที่ใหญ่กว่านั้นคือการไม่ให้ประกันตัวในคดีการเมืองและ ม.112 ที่ตอนนี้มีแนวโน้มที่ทำให้เห็นว่ากระบวนการยุติธรรมและกฎหมายถูกใช้ดำเนินการต่อคนเห็นต่างจากผู้มีอำนาจรัฐ ผู้เพิพากษากำลังถูกตั้งคำถามเรื่องการใช้กฎหมายอย่างบิดเบือนหรือเปล่า การไม่ให้ประกันตัวน่าจะไม่สอดคล้องกับหลักกฎหมาย การมาครั้งนี้มีความหวังว่าจะทบทวนการพิจารณา นี่อาจจะเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะทำให้ความเชื่อมั่นศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม

ชัยธวัชกล่าวด้วยว่า หากไม่มีการประกันตัวในวันนี้ ความศรัทธาของประชาชนต่อกระบวนการยุติธรรมคงหมดลง และประชาชนก็ควต้องเดินหน้าตรวจสอบการทำงานของผู้พิพากษาต่อไป พรรคก้าวไกลเองกำลังคุยกันว่าจะทำอะไรได้บ้างภายใต้กระบวนการทางรัฐสภา ในระยะยาว ทางพรรคขณะนี้กำลังทำร่างกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ให้เพิ่มความผิดและให้เอาผิดกับผู้พิพากษาที่บิดเบือนได้ ซึ่งประเทศพัฒนาแล้วมีกฎหมายตัวนี้เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบผู้พิพากษา

ต่อประเด็นความคืบหน้าการเสนอแก้ไข้ ม.112 เลขาธิการพรรคก้าวไกลเล่าว่า รองเลขาธิการรัฐสภาเพิ่งทำหนังสือมายังพรรคโดยบอกว่าร่างฯ ที่เสนอไปอาจจะขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 6 ซึ่งเราเคยยืนยันไปกับทางสำนักกฎหมายรัฐสภาว่าไม่ขัด คงจะยืนยันไปเหมือนเดิมเพราะว่าคนที่จะตัดสินว่าร่างฯ นี้ขัดหรือแย้งคือสภาผู้แทนราษฎร และยังมีกระบวนการที่จะส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยหลังผ่านวาระที่สามอีก ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของเลขาสภาผู้แทนฯ

โรมกล่าวว่า ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะแลกกระบวนการยุติธรรมทั้งหมดเพียงเพื่อเอาเพนกวินและแกนนำราษฎรไปไว้ในเรือนจำ ตนเองก็จบนิติศาสตร์ ผู้พิพากษาหลายคนเป็นรุ่นพี่ของตน นี่คือโอกาสที่ผู้พิพากษาในฐานะที่เคยเข้ามาเรียนนิติศาสตร์ ยังจำความรู้สึกในการมาอยู่ตรงนี้ได้ ขอให้ใช้ความรู้สึกนั้นในการให้ความยุติธรรม การไม่ให้ประกันตัวนั้นมีข้อกำหนดในทางกฎหมายอยู่ แกนนำเหล่านี้ไปทำเหตุอย่างที่กฎหมายระบุหรือไม่ เขาไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานไหม หลบหนีไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหรือเปล่า เพื่อการรักษาความยุติธรรม จำเป็นต้องปล่อยตัวเพนกวินและแกนนำ

โรม ย้ำว่า การปล่อยตัวไม่ได้หมายความว่ากระบวนการยุติธรรมจะยุติลง เราไม่อยากเห็นใครเสียชีวิตจากการไม่ได้ประกันตัว

อย่างไรก็ตามช่วงเย็น กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของพริษฐ์แจ้งว่าศาลอาญาและศาลอุทธรณ์เคยสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว 7 ราย โดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้องขอประกันตัวทั้งหมด

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ให้ข้อมูลพื้นฐาน ไว้ว่า จากการดำเนินคดีต่อกลุ่มแกนนำผู้ชุมนุมเเละผู้เข้าร่วมชุมนุมของรัฐนับตั้งเเต่ปี 2563 ตามรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในเดือนมีนาคม 2564 มีผู้ถูกดำเนินคดีอันเนื่องมาจากการเข้าร่วมชุมนุมเเละแสดงออกทางการเมืองอย่างน้อย 581 คน เป็นจำนวนทั้งสิ้น 268 คดี

อย่างน้อย 88 คนถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญาใน 81 คดี พริษฐ์ ชีวารักษ์ และปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล คือหนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุมที่ถูกเเจ้งข้อหาตามมาตราดังกล่าวถึง 20 และ 9 คดี ตามลำดับ มาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญามีโทษสูงสุด 15 ปี พริษฐ์และปนัสยาจึงอาจถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิต

ศาลอาญา รัชดาภิเษก มีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราวพริษฐ์เเละปนัสยา 8 และ 4 ครั้ง ตามลำดับ นับเเต่ทั้งสองถูกสั่งฟ้องและไม่ได้รับการปล่อยชั่วคราวเมื่อวันที่ 9 ก.พ.2564 สำหรับพริษฐ์ และ 8 มี.ค.2564 สำหรับปนัสยา ทั้งสองถูกคุมขังในเรือนจำมาเเล้วทั้งสิ้น 79 วันเเละ 52 วัน โดยศาลอาญา รัชดาภิเษก ยังมิได้เริ่มกระบวนการสืบพยานเเละนับเป็นการคุมขังบุคคลที่ยาวนานที่สุดนับเเต่มีการชุมนุมประท้วงใหญ่ในเดือนกรกฏาคม เเละรัฐเริ่มใช้มาตรา 112 กลับมาดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมในเดือนพฤศจิกายนของปีเดียวกัน

พริษฐ์ได้เริ่มอดอาหารตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 2564 และปนัสยา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. 2564 โดยการอดอาหารเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมในสิทธิในการปล่อยชั่วคราว ซึ่งปัจจุบัน มีผู้ถูกกล่าวหาด้วยมาตรา 112 อย่างน้อย 12 คนไม่ได้รับสิทธิดังกล่าว และถูกคุมขังทั้งในชั้นสอบสวน ระหว่างรอสืบพยาน และระหว่างอุทธรณ์คดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท