Skip to main content
sharethis

หลายที่ยังจัดกิจกรรม 'ยืน หยุด ขัง' 'พลเมืองโต้กลับ' จัดที่หน้าศาลฎีกาจัดต่อเนื่องวันที่ 39 ทวงสิทธิประกันตัว 'คณะราษมัม' จัดที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ พ่อ 'ตี้พะเยา' ร่วมด้วย - หน้าศาลอาญา ประชาชนชูป้ายตัวเลขแสดงจำนวนวันอดอาหารในเรือนจำของผู้ต้องขังคดีการเมือง 

1 พ.ค. 2564 มติชนออนไลน์ รายงานว่าที่หน้าศาลฎีกา ถนนราชดำเนินใน กรุงเทพฯ กลุ่มพลเมืองโต้กลับ นัดหมายทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ “ยืนหยุดขัง” เป็นวันที่ 39 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังจากการทำกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งระบุว่าจะจัดขึ้นทุกวันจนกว่าเพื่อนจะได้รับอิสรภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้มีผู้ร่วมกิจกรรมใกล้เคียงกับหลายวันที่ผ่านมา และคาดว่าส่วนหนึ่งเดินทางไปร่วมกิจกรรม ‘ยืนหยุดขัง’ ที่หน้าเรือนจำพิเศษ กรุงเทพมหานครร่วมกับกลุ่ม ‘ราษมัม’ ซึ่งนัดหมายจัดขึ้นทุกวันเสาร์

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้เข้าร่วมยังเกินจาก 40 รายซึ่งยืนภายในรั้วเชือกพลาสติก โดยกระจายตัวออกไปทางริมรั้วศาลฝั่งมุ่งหน้าพระแม่ธรณีบีบมวยผม มีการยืนเว้นระยะห่าง และสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกราย นอกจากนี้ ยังมีการตั้งโต๊ะหน่วยปฐมพยาบาลอาสา โดยในวันนี้ นายบารมี ชัยรัตน์ จากสมัชชาคนจน ยังคงเข้าร่วมกิจกรรม รวมถึง ‘ทาทา’ นักกิจกรรมผู้มีความหลากหลายทางเพศซึ่งประจำอยู่บริเวณโต๊ะปฐมพยาบาล

นอกจากนี้ ผู้ร่วมกิจกรรมรายหนึ่ง นำลำโพงมาเปิดเพลงเพื่อชีวิตที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับประชาธิปไตยริมรั้วศาลฎีกา

ผู้สื่อข่าวรานงานว่าในวันนี้ มีหญิงวัยกลางคน 1 ราย และหญิงสูงวัย 1 ราย นำวิตามินซีแบ่งใส่ซองมาแจกจ่ายผู้ร่วมกิจกรรม รวมถึงนำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือเดินให้บริการอีกด้วย

บรรยากาศทั่วไป มีรถกระบะ สน.ชนะสงครามจอดบริเวณฝั่งสนามหลวง เยื้องจุดจัดกิจกรรม 1 คัน

'คณะราษมัม' จัดที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ พ่อ 'ตี้พะเยา' ร่วมด้วย

มติชนออนไลน์ รายงานว่าที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เขตจตุจักร กลุ่ม ‘คณะราษมัม’ มารดาของนักกิจกรรมทางการเมือง ที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำ ร่วมทำกิจกรรม ยืน 1.12 ชั่วโมง ครั้งที่ 3 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง ให้ออกมาสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม

นำโดย นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดานายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นางสุริยา สิทธิจิรวัฒนกุล มารดาของ น.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง, นางอรวรรณ แก้ววิบูลย์พันธุ์ มารดาของ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ “แอมมี่ เดอะ บอตทอมบลูส์”, นางมาลัย นำภา” มารดาของ นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน โดยวันนี้ พี่สาวของ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง มาร่วมกิจกรรมแทนมารดา และเมื่อคณะราษมัมเดินทางมาถึง ได้โผเข้ากอด และพูดคุยให้กำลังใจ นางสุรีย์รัตน์ ซึ่งทำการโกนหัวเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ลูกเมื่อวานนี้ (30 เม.ย.)

สำหรับ บรรยากาศโดยทั่วไป มีการนำป้ายขนาดใหญ่ ระบุข้อความ “คืนลูกให้แม่” มาขึงไว้ริมรั้ว บริเวณที่คณะราษมัมทำกิจกรรม ขณะที่ทีมงานหน่วยพยาบาลอาสา นำโดย น.ส.ณัฎฐิดา มีวังปลา หรือ แหวน ตั้งโต๊ะปฐมพยาบาล โดยมีทีมงานเดินตรวจวัดไข้ และบริการเจลล้างมือ และสเปรย์แอลกอฮอล์ฉีดพ่นตามร่างกาย นอกจากนี้ยังมีน้ำดื่ม และหน้ากากผ้าลายสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ (peace) แจกจ่ายผู้ร่วมกิจกรรม ขณะที่พ่อค้าแม่ขายบางราย นำสินค้าเป็ดเหลืองมาวางจำหน่าย ด้าน น.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือ ทราย นักแสดงชื่อดัง ฉายาแม่ยกแห่งชาติ คอยอำนวยความสะดวกให้กับคณะราษมัม และผู้ร่วมกิจกรรม ขณะที่ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข เดินทางมาร่วมพูดคุยให้กำลังใจ และสังเกตการณ์

ด้าน น.ส.พลอยวรินทร์ ชิวารักษ์ หรือ พ้อย น้องสาวของนายพริษฐ์ ก็ได้เดินทางมาร่วมด้วย ส่วน น.ส.เมธาวี สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ เมย์ พี่สาวคนกลาง และ พี่สาวคนโต นำคุกกี้รูปสายรุ้ง และเจลแอลกอฮอล์ ระบุข้อความ “#ฟ้าหลังฝนมีรุ้งเสมอ” มาแจกจ่ายให้กับผู้ร่วมกิจกรรม โดยวันนี้มีเมนูคุกกี้บราวนี่ และ ทาร์ตอีกด้วย ซึ่งประชาชนต่างกรูเข้ารับคุกกี้สายรุ้ง พร้อมกล่าวให้กำลังใจพี่สาวของรุ้ง ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง คอยดูแลการจราจร และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นาย ตั้งโต๊ะบริการเจลแอลกอฮอล์ด้านขวามือของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบหลายนาย เฝ้าสังเกตการณ์พร้อมบันทึกภาพและคลิปเป็นระยะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเริ่มต้น มีประชาชนมาร่วมทำกิจกรรม กว่า 100 คน โดย คณะราษมัม ได้ถือภาพลูกของตนพร้อมข้อความ ‘ปล่อยลูกแม่’ ยืนข้างสแตนดี้รูปลูกของตน ซึ่งวันนี้ นางสุรีย์รัตน์ และ น.ส.พลอยวรินทร์ นำตุ๊กตาเพนกวินมายืนกอดด้วย

ขณะที่ผู้ร่วมกิจกรรมต่างยืนชูป้ายข้อความ และภาพแกนนำที่ถูกคุมขัง ทั้งจากลายเส้นของศิลปะปลดแอก รวมถึงภาพที่วาดขึ้นมาเอง โดยมีข้อความ อาทิ “คืนลูกให้แม่” “#หยุดขังแสงดาว ขัง= ฆ่า” บางรายถือภาพนายอานนท์ นำภา พร้อมข้อความ “คืนลูกให้แม่ คืนพ่อให้ลูกสาว คืนอิสรภาพให้ทุกคน ได้โปรดเมตตา” Free Our Friends” “สิทธิประกันตัว = สิทธิมนุษยชน” สำหรับวันนี้ มีบิดาของ น.ส.วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือ “ตี้ พะเยา” ผู้ต้องหาคนล่าสุด และ รศ.ดร.อนุสรณ์ อุณโณ อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาร่วมยืนด้วย

สำหรับวันนี้ มีป้ายข้อความเพิ่มเติม อาทิ “ขอให้ความรักของแม่ ความรักของมวลชน เอาชนะความอยุติธรรม” “ไหนบอกว่าความจริงเป็นไม่สิ่งไม่ตายไง” “คืนความยุติธรรมให้ลูกหลานเรา” “อย่าลืมความเป็นมนุษย์” “ขอความศรัทธาที่มีต่อจุดยืนและอุดมการณ์ที่มุ่งมั่น คุ้มครองน้องรุ้ง และเพนกวิน” “ได้โปรดช่วยชีวิตพวกเราด้วย”

ทั้งนี้ มีประชาชนชายซึ่งขาบาดเจ็บ ได้ยืนใช้ที่พยุงขา พร้อมชูป้ายภาษาอังกฤษ มีใจความเรียกร้องให้ช่วยเหลือเพื่อน ที่อดอาหารมากกว่า 40 วัน ถูกจำคุกทั้งที่ยังไม่ได้มีการตัดสิน และอดอาหารมานานกว่าพระเยซู ไม่มีใครสมควรได้รับสิ่งนี้” อีกทั้งยังมีชายต่างชาติ ร่วมยืนห้อยป้ายระบุข้อความ ”ในโลกที่พัฒนาแล้ว ไม่มีที่ให้ใครเป็นนักโทษทางความคิด”

บิดา ของ น.ส.วรรณวลี หรือ ตี้พะเยา กล่าวว่า อัพเดตเรื่องน้องตี้ ตอนนี้ก็ยังเหมือนเดิม เขายังยืนยันตาม 3 ข้อเรียกร้องโดยที่จะไม่รับเงื่อนไขเพิ่มเติม เขายังไม่มีการอดอาหาร แต่ว่าน้องก็ยังอยู่ในช่วงการกักตัว 14 วัน หลังจาก 14 วันนี้ ถ้าเรายังไม่ได้รับการประกัน เราก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพราะช่วง 14 วันนี้ พ่อเองก็ต้องไปซื้อขนมซื้อข้าวให้น้องตลอด

เวลา 17.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนทยอยมาเข้าร่วมมากกว่า 150 คน โดยยืนเรียงแถวหน้ากระดาน ซ้อนกัน 3 แถว บริเวณหน้าประตูเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ยาวถึงทางเดินเท้าริมรั้วที่ขนานกับถนนงามวงศ์วาน โดยมีการถือป้ายภาพและข้อความเรียกร้องให้ปล่อยผู้ต้องขัง เช่นเดียวกัน

เวลา 17.19 น. นายสิรภพ อัตโตหิ หรือ แรปเตอร์ แกนนำกลุ่มเสรีเทยพลัส เดินทางมาร่วมกิจกรรม

เวลา 17.20 น. นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เดินทางมาร่วมยืน โดยกล่าวให้กำลังใจ มารดานายพริษฐ์ จากนั้น เข้าไปพูดคุยกับ นางอรวรรณ แก้ววิบูลย์พันธุ์ มารดาของ นายไชยอมร ก่อนร่วมยืนข้างนางอรวรรณ

เวลา 17.35 น. มีสตรีวัยกลางคน ขี่รถจักรยานยนต์ผ่าน พร้อมกับชู 3 นิ้วให้กำลังใจคณะราษมัม ทั้งนี้ มีประชาชนมาร่วมกิจกรรมเพิ่ม รวมกว่า 250 คน

ต่อมา เวลา 17.44 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ 6 นาย เข้าอ่านประกาศในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ร.บ.โรคติดต่อ ประกาศของกรุงเทพมหานคร และขอให้ยุติกิจกรรมดังกล่าว ไม่เช่นนั้นจะมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยประชาชนไม่ได้ตอบโต้กลับแต่อย่างใด

กระทั่งเวลา 18.12 น. เป็นเวลาสิ้นสุดกิจกรรม

นายสิรภพ หรือ หรือ แรปเตอร์ กล่าวว่า ครบกำหนดเวลา 1.12 ชั่วโมง ในวันนี้เป็นสัปดาห์ที่ 3 แล้ว แต่เราก็หวังว่าจะเป็นสัปดาห์สุดท้าย ของการ “ยืน หยุด ขัง” ร่วมกันที่นี่ ในสัปดาห์หน้า วันที่ 6 พฤษภาคม จะมีการไต่สวน ประกันตัวเพื่อนขอเรา ขอให้ทุกท่านติดตามผล หวังว่าวันที่ 6 พ.ค. นี้ เพื่อนจะได้รับการประกันตัว ขณะนี้ เพนกวินอยู่ รพ.รามาธิบดี หายใจโล่งขอขึ้นนิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้หมายว่าได้รับอิสรภาพ ขอร่วมจับตาอย่างใกล้ชิด ให้ปล่อยเพื่อนเรา ที่ยังไม่ก็ถูกพิพากษาว่าผิด

เวลา 18.19 น. นางสุรีย์รัตน์ มารดานายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน กล่าวตอนช่วงท้ายกิจกรรมว่า อย่างที่ทราบกันเมื่อวานว่า ศาลท่านจะนัดไต่สวน วันที่ 6 พฤษภาคมนี้ และเพนกวินก็ได้ถูกย้ายจากราชทัณฑ์ ไปรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ถึงแม้นว่าเราจะมีความสบายใจในระดับหนึ่ง ที่เพนกวินได้อยู่ในมือหมอที่มีความชำนาญ แต่เราก็ต้องเฝ้าจับตาดู ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 6 เพนกวินจะต้องอยู่ในโรงพยาบาลตลอด จะไม่มีการนำกลับไปที่ราชทัณฑ์อีก

“ต้องคอยจับตาดูด้วยเหมือนกัน เพราะเราก็ไม่รู้ว่าจะมีเทคนิคอะไรหรือไม่ เอาเพนกวินไปอยู่โรงพยาบาลแป๊บนึง ตรวจเสร็จแล้วให้กลับราชทัณฑ์ อะไรอย่างนี้ ก็ต้องให้พ่อแม่พี่น้องช่วยจับตาดู แต่การจับตาดูของเรา ไม่ใช่หมายถึงว่าไปม็อบที่นั่นหรือไปรวมพลที่นั่น เพราะอย่างที่บอก สถานการณ์ตอนนี้ โควิดเยอะมาก เราเองก็ยังเกรงใจหมอ ไม่กล้าที่จะไปเจอ เพราะไม่อยากให้คนอื่นมาติดเพราะเรา เขาอุตส่าห์รักษาเพนกวินแล้ว ถ้าเราไปอีก ทำให้เขาวุ่นวาย เขาจะไม่รับรักษาเพนกวิน เพนกวินก็จะไม่มีโรงพยาบาลอยู่ แต่เราก็จับตาดูว่า ระหว่างที่เพนกวินอยู่โรงพยาบาล จะต้องไม่มีอะไรเกิดขึ้น จะต้องไม่มีการแอบลักไก่เอาเพนกวินกลับมาราชทัณฑ์ก่อนวันไต่สวน

ส่วนวันไต่สวนนั้น เราก็จะไปฟังคำไต่สวนกัน ไม่ใช่เพราะมีเพนกวินอย่างเดียว ยังมีน้องรุ้งด้วย น้องรุ้งก็จะออกมาพร้อมเพนกวิน ถ้าวันนี้ได้ยินไม่ผิด พี่เอมมี่ก็จะได้รับการไต่สวนวันที่ 6 นี้ด้วย ไม่แน่อาจจะได้รับการไต่สวนทั้งหมด เพราะอาทิตย์หน้าอาจยื่นประกัน และมีการไต่สวนกัน ไม่แน่อาทิตย์หน้าเราอาจจะได้รับลูกหลานเราทุกคนกลับบ้าน แต่ขณะเดียวกันที่เรารอ ก็ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพ รอให้คนของเรากลับบ้าน ออกมาอย่างปลอดภัย”

นางสุรีย์รัตน์กล่าวต่อว่า ขอขอบคุณพ่อแม่พี่น้องทุกคน ที่ให้กำลังใจแม่ๆ ทั้งหลาย พวกเราก็พยายามที่จะเข้มแข็งให้มากที่สุด จนถึงวันที่ลูกเราออกมา และเราจะคืนลูกให้กับพ่อแม่พี่น้องทุกคน

“เนื่องจากเราเปลี่ยนทรงผม ถ้าจำกันไม่ได้ ก็ทักกันได้ ต้องเปลี่ยนทรงผมไประยะหนึ่ง ถ้าใครชอบทรงนี้ก็ทำตามได้ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ หวังว่าเสาร์น่าจะไม่มีอีก เชื่อมั่นอย่างมากๆ ว่าน่าจะต้องไม่มีอีก และหวังว่าจะไม่มีแบบนี้อีกต่อไปด้วย ไม่ว่าเสาร์หน้าหรือวันไหนๆ ลูกเราต้องออกมา เพื่อนเราต้องออกมา ขอให้ทุกอย่างกลับสู่สภาวะที่ดีขึ้น และดีขึ้นไปเรื่อยๆ เพื่อให้ทุกคน ให้ลูกเราหลานเราอยู่อย่างมีความสุข” นางสุรีย์รัตน์กล่าว

หน้าศาลอาญา ประชาชนชูป้ายตัวเลขแสดงจำนวนวันอดอาหารในเรือนจำของผู้ต้องขังคดีการเมือง

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงายว่าที่หน้าศาลอาญา มีการจัดกิจกรรม #ยืนหยุดขัง112นาที รวมทั้งชูป้ายนับจำนวนวันที่เพื่อนนักกิจกรรม อดอาหารในเรือนจำ เรียกร้องสิทธิประกันตัวระหว่างถูกดำเนินคดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net