เพื่อนไร้พรมแดนให้กำลังใจสื่อมวลชน จากกรณีมีข่าวถูกคุมตัวหลังเข้าพบผู้ลี้ภัย

มูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดนโพสต์เฟสบุ๊คระบุว่ามีรายงานข่าวว่ามีการควบคุมและกักตัวทีมผู้สื่อข่าวที่เข้าพบผู้ลี้ภัยที่บ้านท่าตาฝั่ง เพื่อนไร้พรมแดนขอเป็นกำลังใจให้สื่อมวลชนที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างกล้าหาญ - ด้านคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นฝ่ายไทย ส่งหนังสือเตือนพม่าให้ระมัดระวังการปฏิบัติการทางทหาร ไม่ให้มีกระสุน-ระเบิด ตกเข้ามายังฝั่งไทย 

 

สื่อมวลชนที่เข้าไปพบผู้ลี้ภัยถูกทางการไทยจับกุม รายงานข่าวของสื่อมวลชนที่ว่า ...

โพสต์โดย Friends Without Borders Foundation เมื่อ วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม  2021

 

2 พ.ค. 2564 มูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน (Friends Without Borders Foundation) โพสต์เฟสบุ๊ค ระบุว่า จากกรณีที่มีข่าวว่าทีมผู้สื่อข่าวที่เข้าไปพบผู้ลี้ภัยถูกเจ้าหน้าที่ไทยคุมตัวที่บ้านท่าตาฝั่งขณะที่ออกมาพักรอทำข่าวต่อ โดยมีการกักตัวไว้สอบสวนอยู่เป็นเวลานานนั้น เป็นเรื่องที่น่าห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง

ตลอด 5 วัน เจ้าหน้าที่ได้ตั้งด่านปิดกั้นทุกเส้นทางที่จะเข้าถึงผู้ลี้ภัย ปิดกั้นเส้นทางความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม และไม่ยินยอมให้โลกภายนอกได้ติดต่อกับผู้ลี้ภัย ด้วยข้ออ้างโควิดและความมั่นคง แม้ว่าผู้ลี้ภัยกำลังขาดแคลนอาหารและของใช้จำเป็นในระดับวิกฤต 

การให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมไม่ใช่อาชญากรรมที่ต้องกระทำโดยหลบ ๆ ซ่อน ๆ และทำให้ไปถึงเป้าหมายได้ล่าช้าเกินการณ์ เช่นเดียวกันการปฏิบัติหน้าที่อย่างกล้าหาญของสื่อมวลชนในการนำความจริงมาเผยแพร่ให้กับสาธารณชน ไม่ใช่อาญากรรม 

หากรัฐไทยปฏิบัติต่อผู้ลี้ภัยถูกต้องเหมาะสมดังที่ได้แถลงต่อสื่อมวลชนเป็นประจำทุกวันแล้ว ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่ต้องปิดกั้นการเข้าถึงของบุคคลภายนอก สื่อมวลชนที่เข้าพื้นที่ไปย่อมจะพบแต่ข้อเท็จจริงดังเช่นแถลง และมาตรการป้องกันโควิด-19 ในสภาพการณ์ดังกล่าว เป็นเรื่องไม่ซับซ้อนหรือยากเกินจะกระทำได้เลย

เพื่อนไร้พรมแดนขอเป็นกำลังใจให้กับสื่อมวลชนทุกท่านที่ปฏิบัติหน้าที่ของตนอย่างกล้าหาญ ในฐานะเสาหลักเสาหนึ่งของสังคมสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยเสมอมา

คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นฝ่ายไทย ส่งหนังสือเตือนพม่าให้ระมัดระวังการปฏิบัติการทางทหาร ไม่ให้มีกระสุน-ระเบิด ตกเข้ามายังฝั่งไทย

สวท.แม่สะเรียง รายงานว่าศูนย์สั่งการชายแดน ไทย - เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน แถลงสถานการณ์ ประจำวันที่ 2 พ.ค. 2564 ว่าเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2564 ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นฝ่ายไทย (จังหวัดแม่ฮ่องสอน) ได้ทำหนังสือไปยังประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นฝ่ายเมียนมา (จังหวัดเมียวดี) 

สืบเนื่องมาจากกรณีที่ทหารเมียนมาได้มีปฏิบัติการทางทหาร โดยใช้เครื่องบินโจมตีทางอากาศต่อกองกำลังกะเหรี่ยง บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ด้านตรงข้าม อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน นั้น 

โดยขอให้ทหารเมียนมาเพิ่มความระมัดระวังในการใช้กำลังโจมตีทางอากาศอย่างสูงสุด เพื่อมิให้มีกระสุน/ระเบิด ตกเข้ามายังฝั่งไทย ซึ่งอาจจะเกิดอันตรายต่อประชาชนไทยที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดน และอาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ต่อมา เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2564 เวลา 15.56 น. ทหารเมียนมานำเครื่องบินปีกหมุน จำนวน 1 เครื่อง เข้าโจมตี กองกำลังKNU โดยการยิงจรวด จำนวน 10 ลูก และยิงปืนจากอากาศสู่พื้น เป็นชุดๆ บริเวณทางด้านทิศตะวันตก ฐานฯ ด๊ากวิน รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ด้านตรงข้าม ฐานฯ บ.ท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ห่างจากแนวชายแดน ประมาณ 3 กม. (ไม่ทราบความเสียหาย) 

เวลา 16.50 น. ได้ยินเสียงเครื่องยิงลูกระเบิด (ไม่ทราบชนิด) จำนวน 2 นัด ทางทิศตะวันตก ของ ฐานด๊ากวิน รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา กระสุนตกห่างจาก ฐานด๊ากวิน ประมาณ 500 ม. (ไม่ทราบความสูญเสีย) 

และในเวลา 20.08 น. ทหารเมียนมา และ กองกำลัง KNU มีการปะทะกันบริเวณฐานด๊ากวิน โดยใช้เครื่องยิงลูกระเบิด ยิงจาก ฐานด๊ากวิน ไปทางทิศตะวันตกของฐานฯ จำนวน 11 นัด และ กระสุนปืนเล็ก/ขึ้นกล ยิงบริเวณรอบฐานด๊ากวิน ห่างจากแนวชายแดน ประมาณ 1 กม. (ไม่ทราบความสูญเสีย)

การปฏิบัติการดังกล่าวไม่มีการรุกล้ำอธิปไตยของไทยแต่อย่างใด ด้านกองกำลังนเรศวร ได้จัดกำลังพลลงพื้นที่ ทำการพบปะ/สร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อลดความตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป้าหมายการโจมตีของทหารเมียนมาเป็นกองกำลังชนกลุ่มน้อย KNU ไม่ใช่ทหารไทย หรือประชาชนคนไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท