นักเคลื่อนไหวสิทธิแรงงานประกาศอดอาหาร ศาลต้องคืนสิทธิประกันตัวให้ผู้ถูกกล่าวหา ม.112 ทันที

'พัชณีย์ คำหนัก' นักเคลื่อนไหวสิทธิแรงงาน กลุ่มสังคมนิยมแรงงานประกาศอดอาหาร ศาลต้องคืนสิทธิประกันตัวให้ผู้ถูกกล่าวหา ม. 112 ทันที

2 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่าเมื่อเวลา 16.10 น. ที่หน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก 'พัชณีย์ คำหนัก' นักเคลื่อนไหวสิทธิแรงงาน กลุ่มสังคมนิยมแรงงาน ได้ประกาศอดอาหาร เรียกร้องให้ศาลต้องคืนสิทธิประกันตัวให้ผู้ถูกกล่าวหา ม. 112 ทันที 

โดยพัชณีย์ได้ระบุไว้ในคำกล่าวแถลงว่า "เป็นเรื่องสาธารณชนเข้าใจได้จนกลายเป็นบรรทัดฐานของสังคมว่า เมื่อผู้ถูกกล่าวหาถูกโจทก์ฟ้องร้องดำเนินคดี ย่อมได้รับสิทธิประกันตัวเพื่อต่อสู้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ ในระบบกล่าวหาที่ประเทศนี้ใช้มาตลอด"

"แต่ในคดีทางการเมือง ระบบกล่าวหาและการใช้ดุลพินิจของศาลได้กระทำเลยเถิดกรอบบรรทัดฐานทางสังคมและกฎหมาย ปฏิเสธการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว สิทธิในการประกันตัวของนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยที่ถูกกล่าวหาด้วยกฎหมายอาญา ม.112 ที่พวกเราต่างรู้ดีว่าเป็นข้อกฎหมายที่ใครก็ได้สามารถกล่าวหาฟ้องร้องโดยไม่คำนึงถึงข้อเท็จจริงรอบด้าน แม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ก็ใช้อำนาจในตำแหน่งคุกคามเสรีภาพของประชาชนที่แสดงความคิดเห็นที่แตกต่างจากผู้มีอำนาจรัฐ มาตั้งแต่คราวความขัดแย้งทางการเมืองจากการทำรัฐประหารปี 2549 และ 2557" 

"ดิฉันคือคนหนึ่งที่รณรงค์ต่อต้านรัฐประหารมาตั้งแต่ปี 2549 และร่วมชุมนุมกับคณะราษฎร ในวันที่ 19 ก.ย. 2563 ที่สนามหลวง เป็นพยานคนหนึ่งที่รับรู้ถึงเรื่องราวปัญหาความขัดแย้งที่เกิดจากผู้มีอำนาจรัฐทั้งหลายที่ทำกับนักกิจกรรมทางการเมืองถึงขั้นเลวร้ายตกต่ำที่สุด เช่น คุกคามนักกิจกรรมทางการเมืองถึงบ้าน ใช้ศาลยุติธรรมเป็นเครื่องมือขจัดคนที่ต่อต้านรัฐประหารใช้ความรุนแรงกับประชาชนทุกรูปแบบ สร้างวิกฤตศรัทธาในกระบวนการยุติธรรมที่เจ้าหน้าที่ที่บังคับใช้กฎหมายมีวิธีคิดแบบจารีต มีผลประโยชน์ทางชนชั้น เล่นพรรคเล่นพวก และที่สุดคือไร้ความเป็นมนุษย์เข้าห้ำหั่นทำลายสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน"

"การอดอาหารเฉพาะหน้าโดยส่วนตัวนี้จึงมุ่งปรารถนาให้ศาลให้สิทธิประกันตัวแก่ผู้ถูกกล่าวหาทุกคนทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข ก่อนที่ระบบยุติธรรมจะพังพินาศ เป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์ที่จดจำกันว่าระบบไม่สามารถจรรโลงความจริงและความเป็นมนุษย์ได้อีกต่อไป  และอยากส่งสารให้กำลังใจแก่รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำคณะราษฎรที่มีความกล้าหาญมุ่งมั่นต่อการต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพประชาธิปไตยได้อดอาหารมาเป็นเวลา 30 วันแล้ว และพริษฐ์ ชิวารักษ์ ที่อดอาหารจนล้มป่วย ผู้ที่เป็นอนาคตของประเทศนี้ แต่กำลังถูกระบบยุติธรรมไทยรังแกให้ไม่เหลือความเป็นมนุษย์จนแทบจะสูญสิ้นสวัสดิภาพของตัวเอง เราจะสู้ไปด้วยกันเพื่อเสรีภาพขั้นพื้นฐานเพื่อความจริงที่ต้องปรากฏต่อสายตาโลกต่อไป"
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท