ตม.-ตร.นางเลิ้ง คุมตัวชาวพม่า 1 ราย ขณะมาชุมนุมต้านรัฐประหารหน้ายูเอ็น

เจ้าหน้าที่ตำรวจและตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ควบคุมตัวประชาชน 1 ราย ขณะมาร่วมประท้วงต้านรัฐประหารพม่า แคมเปญ ‘Global Myanmar Spring Revolution’ ที่หน้าสำนักงานสหประชาชาติ หรือ UN ถนนราชดำเนินนอก ไปสอบสวนที่ สน.นางเลิ้ง ก่อนทราบภายหลังเป็นบุคคลพื้นที่สูง จึงได้ปรับเป็นเงินจำนวน 500 บาท ข้อหาออกนอกพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต และส่งตัวให้ ตม.ดำเนินการต่อ ด้านผู้กำกับปัดไม่เกี่ยวกับการชุมนุม

2 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานจากหน้าสำนักงานสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย หรือ ยูเอ็น ถนนราชดำเนินนอก หลังได้รับแจ้งว่าชาวพม่าที่อาศัยในไทยจะจัดการชุมนุมต้านรัฐประหารหน้ายูเอ็น ในเวลา 14.00 น. เพื่อสนับสนุนแคมเปญ Global Myanmar Spring Revolution ซึ่งเป็นการนัดประท้วงต้านรัฐประหารของชาวพม่าทั่วโลก 

บรรยากาศหน้ายูเอ็น มีผู้ชุมนุมบางตา ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจาก สน.นางเลิ้ง และตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประจำการอยู่ 30-40 คน พร้อมยานพาหนะตำรวจ เป็นรถกระบะตำรวจ สน.นางเลิ้ง และ รถควบคุมผู้ต้องหาของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 

เวลาประมาณ 14.00 น. มีหญิงสาวชาวพม่า 1 คน มาร่วมชุมนุมหน้ายูเอ็น ได้มี ตม. เข้าไปหา พร้อมกับพยายามเช็กความถูกต้องของพาสสปอร์ต ที่ทำงาน ที่อยู่ในไทย และอื่น ๆ เมื่อไม่พบสิ่งผิดปกติ ก็ขอร้องให้ล้มเลิกความคิดในการชุมนุม เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งหญิงสาวคนดังกล่าวก็เดินทางกลับไปตามคำแนะนำของตำรวจ 

ต่อมา เวลา 14.20 น. มีชาวพม่าอีกรายหนึ่งมาร่วมชุมนุม ภายหลังทราบชื่อว่า วีระ แสงทอง ชาวพม่า เกิดในไทย แต่ไม่ทันได้ทำอะไร ถูกเจ้าหน้าที่ ตม. และตำรวจ สน.นางเลิ้ง พาตัวไปที่ สน.นางเลิ้ง โดยไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา โดยนักข่าวติดตามการควบคุมตัวนี้ไปที่ สน.ด้วย 

ระหว่างการสอบสวน วีระ ผู้สื่อข่าวประชาไท สัมภาษณ์ พ.ต.อ.นิมิตร นูโพนทอง ผู้กำกับ สน.นางเลิ้ง ถึงการควบคุมตัวครั้งนี้ โดย พ.ต.อ.นิมิตร ระบุว่าเป็นการพาตัวมาก่อน และจึงแจ้งข้อกล่าวหา 1 ข้อหา คือ "ออกนอกพื้นที่ โดยไม่มีการแจ้งฝ่ายปกครอง และไม่มีใบอนุญาต" 

พ.ต.อ.นิมิตร ระบุว่า วีระ เป็นคนพื้นที่สูงอาศัยในจังหวัดกาญจนบุรี โดยหลักการถ้าจะออกนอกเขต ต้องขออนุญาตฝ่ายปกครอง และมีใบอนุญาตออกนอกเขต ซึ่งวีระ เดินทางมาที่ กทม. โดยไม่มีใบอนุญาต ทาง ตร. สน.นางเลิ้ง และ ตม. ตรวจสอบแล้วว่าผิดเงื่อนไข และวีระ เองก็ยอมรับสารภาพ จึงดำเนินการเปรียบเทียบปรับ เป็นเงินจำนวน 500 บาท 

จากนั้นกระบวนการต่อไป สน.นางเลิ้ง จะส่งตัวให้ ตม. ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง เพราะบุคคลพื้นที่สูงเป็นบุคคลต่างชาติออกนอกเขต โดยทางผู้กำกับฯ ยังระบุด้วยว่า การควบคุมตัวครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องการมาชุมนุมของชาวพม่า

ทั้งนี้ ตำรวจและ ตม. ใช้เวลากระบวนการสอบสวนวีระทั้งสิ้นราว 1 ชม. วีระจึงออกมาจากห้องสืบสวน พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจและ ตม. ก่อนที่ ตม. จะพาตัวไปที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ถนนสวนพลู เพื่อควบคุมตัว และดำเนินการเรื่องจัดทำข้อมูล โดยทาง ตม. ระบุว่าช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับกระบวนการ และจะส่งกลับเขตที่อยู่อาศัยเดิมตามอำเภอและจังหวัดที่เขาอาศัย ซึ่งก็คือจังหวัดกาญจนบุรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท