Skip to main content
sharethis

ตัวแทนเจรจาระดับสูงของอิหร่านเปิดเผยต่อสื่อรัฐบาลอิหร่านว่า สหรัฐฯ จะยกเลิกคว่ำบาตรน้ำมันและธนาคารอิหร่าน หลังจากที่มีการเจรจาในเรื่องการยับยั้งอาวุธนิวเคลียร์อิหร่านที่กรุงเวียนนา ขณะที่ประเทศสมาชิกข้อตกลงอื่นๆ ระบุว่าพวกเขาต้องการการผลักดันให้สหรัฐฯ กลับเข้าร่วมข้อตกลงจำกัดอาวุธนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 และยังไม่นับว่าข้อตกลงบรรลุผลแต่ก็มีความคืบหน้า

ธงชาติอิหร่านที่เมืองกอม (ที่มา: pxfuel)

มีการจัดหารือระหว่างประเทศตะวันตกกับอิหร่านเพื่อรื้อฟื้นข้อตกลงเกี่ยวกับการจำกัดอาวุธนิวเคลียร์ที่เคยทำไว้ตั้งแต่เมื่อ 6 ปีก่อนหน้านี้ ซึ่งหัวหน้าตัวแทนเจรจาฝ่ายอิหร่านกล่าวว่าทางการอิหร่านเล็งเห็นว่าทางการสหรัฐฯ จะยกเลิกการคว่ำบาตรน้ำมัน, ธนาคาร และภาคส่วนอื่นๆ ของพวกเขา

ในการหารือซึ่งมีกลุ่มประเทศร่วมสัญญาอย่างฝรั่งเศส, อังกฤษ, เยอรมนี และรัสเซีย จัดขึ้นเพื่อหวังว่าจะให้สหรัฐฯ กลับเข้ามาอยู่ในข้อตกลงกับอิหร่านด้วย แระเทศเหล่านี้รวมถึงจีนได้จับหารือมาตั้งแต่เดือน เม.ย. จนกระทั่งทำให้เกิดความคืบหน้าในการรื้อฟื้นข้อตกลงควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ปี 2558 ที่สหรัฐฯ ในสมัยรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ เคยถอนตัวมาก่อนเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน อับบาส อรัคชี เปิดเผยเมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า "เมื่อพิจารณาจากข้อตกลงที่เจรจากันได้จนถึงตอนนี้แล้ว น่าจะมีการยกเลิกการคว่ำบาตร(อิหร่าน) ในภาคส่วนพลังงาน ทั้งน้ำมันและก๊าซ หรือในภาคส่วนอุตสาหกรรมยานยนต์ ภาคส่วนการเงิน การธนาคาร และการท่าเรือ"

โดยที่ อรัคชีไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าจะมีกลไกการยกเลิกการคว่ำบาตรเช่นไร ไม่ได้ระบุว่าทางการอิหร่านจะทำตามมาตรการที่มาจากข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ และกลับไปร่วมพันธกรณีกับข้อตกลงได้อย่างไร แต่แค่ให้สัมภาษณ์ว่าจะมีการเจรจาให้ "จุดยืนของทั้งสองฝ่ายเข้าใกล้กันมากขึ้นและข้อเรียกร้องของพวกเราบรรลุร่วมกันได้"

อย่างไรก็ตาม เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวว่าในขณะที่เขามองเห็นความเต็มใจของกลุ่มที่ร่วมเจรจาร่วมถึงอิหร่านในการคืนสู่แนวทางข้อตกลง JCPOA ซึ่งเป็นข้อตกลงการจำกัดอาวุธนิวเคลียร์กับอิหร่าน แต่เขาก็บอกว่ายังมีความไม่แน่นอนอยู่ว่าข้อตกลงขั้นสุดท้ายจะออกมาเป็นอย่างไร

การเจรจาในครั้งนี้ต้องอาศัยกลุ่มตัวแทนประเทศที่มีส่วนร่วมอื่นๆ เข้าร่วมด้วย เพราะอิหร่านปฏิเสธที่จะหารือร่วมโต๊ะกับสหรัฐฯ โดยตรง ซึ่งกลุ่มนักการทูตจากฝรั่งเศส, อังกฤษ และเยอรมนี ที่เรียกว่า E3 นั้นแถลงเมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมาว่าพวกเขามีอะไรต้องทำอีกมากมายแต่ก็มีเวลาเพียงน้อยนิด แต่พวกเขาก็หวังว่าจะสร้างความคืบหน้ามากขึ้น และหวังว่าสามารถบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้ได้ภายในวันที่ 21 พ.ค. นี้ ซึ่งเป็นวันที่ข้อตกลงระหว่างอิหร่านและกลุ่มสอดส่องเฝ้าระวังเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ของสหประชาชาติจะหมดสัญญาลง

เรียบเรียงจาก

US sanctions on oil, banks expected to be lifted: Iran negotiator, Aljazeera, 01-05-2021

Progress Reported at Iran Nuclear Talks in Vienna, Voice Of America, 01-05-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net