ภาคีนักเรียนสื่อ ล่าชื่อค้าน ร่าง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ ขออย่าให้รัฐปิดหูปิดตาประชาชน

ภาคีนักเรียนสื่อ ตั้งแคมเปญล่าชื่อ 'ไม่เอา พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร อย่าให้รัฐปิดหูปิดตาประชาชน' หลังครบ 1 หมื่นชื่อ ก่อนสิ้น พ.ค.นี้ 

5 พ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ภาคีนักเรียนสื่อ - Association Of Journalism Students' ซึ่งเป็นช่องทางการสื่อสาร ของภาคีนักเรียนสื่อ ที่เป็นการรวมกลุ่มของนักศึกษาที่ศึกษาด้านนิเทศศาสตร์ หรือการสื่อสารมวลชน โพสต์ประชาสัมพันธ์ที่กลุ่มตั้งแคมเปญรณรงค์ผ่านเว็บไซต์ change.org เรียกร้องให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และผู้มีอำนาจตัดสินใจที่เกี่ยวข้อง คัดค้านร่างร่างพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ (พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารฯ) ฉบับแก้ไข

ซึ่งขณะนี้ 22.00 น. วันที่ 5 พ.ค.64 พบผู้ร่วมลงชื่อกว่า 1,000 รายชื่อแล้ว

ภาคีนักเรียนสื่อ ระบุถึงเหตุผลที่คัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าวว่า เนื่องจากสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ มีข้อกังวลต่างจาก พ.ร.บ. ฉบับ 2540 หลายประการ เป็นต้นว่า

  • ห้ามเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และความเสียหายทางการคลัง
  • ห้ามรายงานข่าวที่ก่อให้เกิดผลเสียต่อสถาบันกษัตริย์ ทั้งยังจำกัดสิทธิการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารราชการของประชาชน
  • หากประชาชนขอข้อมูลจำนวนมากหรือบ่อยครั้งเกินไป หน่วยงานรัฐมีสิทธิ์ที่จะไม่จัดหาข้อมูลดังกล่าวให้กับประชาชนได้
  • หากฝ่าฝืน จะต้องโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เทียบเท่ากับคดีอุกฉกรรจ์เลยทีเดียว

"เท่ากับว่า หาก พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารฯ ฉบับแก้ไข ถูกประกาศใช้ จะเป็นการ ปิดหูปิดตาประชาชน ไม่ให้มีโอกาสรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่สำคัญ และกระทบต่อชีวิต เช่น ข่าวการจัดซื้อวัคซีน ข่าวการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ รวมถึงจะส่งผลให้รัฐบาลชุดปัจจุบัน ขาดความโปร่งใส เพราะทั้งประชาชนและสื่อมวลชนไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลการดำเนินงานของรัฐบาลได้เลย" ภาคีนักเรียนสื่อ ระบุ

ภาคีนักเรียนสื่อ ยังเชิญชวนด้วยว่า ขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนที่ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารฯ ฉบับแก้ไข ให้ร่วมลงชื่อในแคมเปญ “#ไม่เอาพรบข้อมูลข่าวสาร อย่าให้รัฐปิดหูปิดตาประชาชน” เพื่อไม่ให้ประชาชนถูกจำกัดการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่สำคัญ และช่วยให้สื่อมวลชนได้ทำหน้าที่รายงานข้อเท็จจริงเพื่อปกป้องสาธารณประโยชน์ ตามหลักการของสังคมประชาธิปไตย โดยขอขั้นต่ำ 10,000 รายชื่อ ก่อนสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ (ก่อนสมัยประชุมสภาครั้งถัดไป) เพื่อเสรีภาพสื่อ และเสรีภาพประชาชน!

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท