Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ศาลอาญา รัชดา อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ‘รุ้ง’ ปนัสยา แห่งแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ วางเงิน 200,000 บาท โดยรุ้งเบิกความต่อศาลสมัครใจทำตามข้อกำหนด ประกอบด้วย ห้ามกระทำกิจกรรมเสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์ หรือเข้าร่วมกิจกรรมที่อาจก่อความวุ่นวายแก่บ้านเมือง ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ศาลจะอนุญาต และต้องมาตามนัดศาลทุกครั้ง ส่วนเพนกวิน และแอมมี่ ต้องรอดูอีกครั้งว่าจะเลื่อนการไต่สวนอีกทีเมื่อไหร่ 

ทั้งนี้ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ถือเป็นผู้ต้องหาคดี ม.112 จากกรณี "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร" เมื่อปี 2563 โดยเธอถูกฝากขังเป็นเวลา 58 วัน และอดอาหารในเรือนจำ เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวของผู้ต้องหา ม.112 จำนวน 38 วัน ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวในวันนี้  

รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แห่งแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เมื่อวันที่ 15 มี.ค.64

6 พ.ค.64 สำนักข่าว The Reporters รายงานวันนี้ (6 พ.ค.) ระบุว่าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดไต่สวนคำร้องประกันตัวของ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และ ไชยอมร แก้ววิบูลพันธ์ หรือแอมมี่ จำเลยคดีมาตรา 112 จากการชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร 

แต่เมื่อถึงเวลาไต่สวน ศาลแจ้งว่าเบิกตัว ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เพื่อไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวเพียงคนเดียว เนื่องจากราชทัณฑ์แจ้งเมื่อวันที่ 5 พ.ค.64 ว่า เพนกวิน และแอมมี่ ต้องกักตัวดูอาการโควิด-19 14 วัน เนื่องจากถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ห้องเดียวกับ ชูเกียรติ แสนวงค์ หรือนุ๊ก จัสติน อายุ 30 ปี ผู้ต้องหาคดี ม.112 และถูกตรวจว่าติดเชื้อโควิด-19 ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ 

ด้วยเหตุผลข้างต้น ศาลอาญา รัชดา จึงเลื่อนการไต่สวนเฉพาะของเพนกวิน และแอมมี่ ออกไปก่อนจนกว่าทางราชทัณฑ์จะแจ้งความพร้อมในการตรวจหาเชื้อว่าไม่พบเสียก่อน แล้วจึงแจ้งศาลเพื่อเบิกตัวมาไต่สวนคำร้องขอประกันต่อไป 

การไต่สวนการขอประกันรุ้ง 

การพิจารณาคดีวันนี้นัดที่ห้อง 912 ศาลอนุญาตให้เฉพาะผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการไต่สวนคืออัยการ จำเลย ทนายความ และพยานเข้าห้องเท่านั้น ขณะที่ผู้สังเกตการณ์และสื่อมวลชนจะต้องไปสังเกตการณ์ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่ชั้น 7 วันนี้มีตัวแทนสถานทูตต่างๆ เช่น ออสเตรีย ออสเตรเลีย และคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย และมี ส.ส.พรรคก้าวไกล 4 คน นำโดยพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมทีมงานเข้าร่วมสังเกตการณ์ เจ้าหน้าที่จำกัดโควตาผู้เข้าห้องสังเกตการณ์ไว้ 15 คน 

สุริยา สิทธิจิรวัฒนกุล มารดาของปนัสยา ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 2 แสนบาท และช่วงที่ผ่านมาของการพิจารณาคดีวันนี้ (6 พ.ค.64) ปนัสยา ในฐานะพยาน ระบุว่าตนไม่เคยมีพฤติการณ์บิดพลิ้วตามหมายเรียกรายงานตัวทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหากศาลอนุญาตให้ประกันตัว เธอยืนยันและยินดีปฏิบัติตามข้อกำหนด ประกอบด้วย 1) ไม่กระทำการใดๆ ให้เสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์ 2) ไม่ออกนอกประเทศถ้าไม่ได้รับอนุญาตจากศาล และ 3) จะมาศาลทุกนัด มากกว่านั้นเธอไม่ขัดข้องหากต้องใส่กำไร EM ติดตามตัวที่บริเวณข้อเท้า พร้อมแต่งตั้งทนายความตามกระบวนการพิจารณาทางคดี หลังถอนทนายความไปก่อนหน้านี้ 

นอกจากปนัสยา ศาลยังเบิกตัว ผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข ตำแหน่งบริหารเป็นรองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บิดา-มารดาของปนัสยา และเจ้าหน้าที่จากทัณฑสถานหญิงกลาง มาให้ความเห็น 

ทั้งหมดร่วมกันรับรองว่า ปนัสยาสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ให้ไว้กับศาลได้ และหากศาลให้ประกันตัว ยินดีที่จะช่วยกำกับดูแลให้ปนัสยา ปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด อีกทั้ง ปนัสยาไม่เคยมีประวัติต้องคำพิพากษาสูงสุด ลงโทษจำคุกมาก่อนอีกด้วย 

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากทัณฑสถานหญิงกลาง เบิกความว่า แม้เธอไม่ได้เป็นผู้ทำหน้าที่ควบคุมปนัสยาโดยตรง แต่เท่าที่ทราบนั้น ปนัสยาไม่เคยมีประวัติทำความผิดวินัยระหว่างอยู่ในเรือนจำ และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ด้วยดีเสมอมา 

ด้านอัยการไม่ได้คัดค้านการประกันตัว เพียงแค่กำชับทางบิดา-มารดาของรุ้ง และอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย ให้ช่วยกำกับดูแลให้ปนัสยาทำตามข้อกำหนดเท่านั้น 

เมื่อเวลา 11.35 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทวิตข้อความระบุว่า ศาลอาญา รัชดา ไต่สวนคำร้องขอประกัน “รุ้ง” (ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล) คดี ม.112 เสร็จแล้ว นัดฟังคำสั่งว่าจะให้ประกันหรือไม่ 15.00 น. ขณะที่กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากทีมศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกมากล่าวกับสื่อมวลชนว่า การไต่สวนปนัสยา วันนี้มีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากอัยการไม่คัดค้านการประกันตัว ส่วนพริษฐ์ เเละไชยอมร ต้องรอดูอีกครั้งว่าจะเลื่อนการไต่สวนไปวันไหน

เมื่อเวลา 17.07 น. ผู้สื่อข่าวได้รับข่าวแจกสื่อมวลชนของ ศาลอาญา รัชดา มีใจความว่า ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ‘รุ้ง’ ปนัสยา โดยวางเงิน 200,000 บาท พร้อมเงื่อนไข ห้ามกระทำการเสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์ หรือเข้าร่วมกิจกรรมที่อาจก่อความวุ่นวายแก่บ้านเมือง ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ศาลจะอนุญาต และต้องมาตามนัดศาลทุกครั้ง      

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่า เงื่อนไขเรื่องเข้าร่วมกิจกรรมใดที่อาจก่อความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองไม่ใช่เงื่อนไขที่ได้แถลงไว้เมื่อช่วงเช้า

ทั้งนี้ ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ณ วันที่ 6 พ.ค. 64 ยังมีผู้ถูกคุมขังในคดีการเมืองระหว่างต่อสู้คดี จำนวน 22 คน โดยแยกเป็นคดี ม.112 จำนวน 9 คน

บรรยากาศหน้าศาลอาญา รัชดา 

เมื่อเวลา 12.27 น. ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานจากหน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ติดตามการไต่สวนคำร้องขอประกันตัวผู้ต้องหาคดี ม.112 ที่ยื่นไปเมื่อ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา

บรรยากาศที่ศาลาอาญา รัชดา วันนี้มีการวางมาตรการความปลอดภัยเข้มงวด เนื่องจากในวันนี้มีกลุ่มคนอย่างน้อย 2 กลุ่ม ได้แก่ ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ส่วนหนึ่ง มีกำหนดการเดินทางมายื่นแถลงการณ์เรียกร้องสิทธิการประกันตัว และแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่นัดชุมนุมติดตามการไต่สวนและรอฟังคำสั่งประกันตัว
 
เมื่อสำรวจบริเวณโดยรอบ ประตู 8 หน้าศาลอาญา รัชดา ถูกปิด ไม่ให้ประชาชนเข้ามาในพื้นที่ลานจอดรถซึ่งอยู่ด้านในรั้วศาลได้ 

 

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า รอบบริเวณศาล มีการวางกำลังของตำรวจควบคุมฝูงชนและเตรียมรถฉีดน้ำไว้ในศาลอย่างน้อย 2 คัน ขณะที่ถนนเชื่อมระหว่างศาลแพ่ง และศาลอาญา ยังมีการตั้งจุดคัดกรองสำหรับผู้ที่จะเข้าไปในอาคารศาลอาญา ซึ่งถ้าไม่ใช่สื่อมวลชน หรือผู้ติดตาม ส.ส. จะไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ศาลอาญาได้ 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวสังเกตการณ์บริเวณหน้าจุดคัดกรอง มี ชนินทร์ วงษ์ศรี หรือ บอล และชลธิศ โชติสวัสดิ์ หรือเอฟ สมาชิกกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เดินเข้าไปที่จุดคัดกรอง พร้อมไลฟ์ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก ขณะที่ทั้ง 2 คนกำลังเดินเข้าไปด้านใน มีเจ้าหน้าที่ศาลออกมาห้าม โดยอ้างว่าละเมิดอำนาจศาล และไม่อนุญาตให้ไลฟ์ ก่อนจะนำสมาชิกกลุ่มแนวร่วมฯ มาส่งบริเวณศาลแพ่ง

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเหตุการณ์ชนินทร์ ได้ความว่า ตอนแรก เขาเข้าไปพื้นที่หน้าศาลอาญา ในฐานะผู้ช่วย ส.ส. แต่หลังจากเขาเดินออกมาซื้อเครื่องดื่ม และเดินกลับเข้าไปอีกครั้ง เจ้าหน้าที่กลับไม่อนุญาตให้เขาเข้าไปด้านในศาลอาญา เขาจึงเดินออกมา และกลับเข้าไปอีกครั้งพร้อมการไลฟ์ และปรากฏเรื่องราวตามที่เห็นข้างต้น 

นอกจากนี้ ชนินทร์ ยังกล่าวว่า วันนี้ก็มีการยื่นไต่สวนขอประกันนักกิจกรรม แต่การยื่นประกันของ 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์ ต้องเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากศาลอ้างว่า เพนกวินยังกักตัวไม่ครบ 14 วัน ซึ่งชนินทร์มองว่า จริงๆ แล้ว ศาลน่าจะมีวิธีอื่นในการไต่สวนได้ เช่น การทำวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ หรืออื่นๆ แต่ศาลอ้างเพียงแต่ว่าจะเลื่อน ทาง 'แม่สุ' สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของเพนกวิน และทนายกฤษฎางค์ นุตจรัส พยายามต่อรอง ซึ่งตอนนี้แม่สุนำส่งเอกสารจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ให้ศาล เพื่อยืนยันว่าเพนกวินกักตัวครบ 14 วันแล้ว และขอให้ศาลมีการไต่สวนการประกันเพนกวินวันนี้ แต่ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นผล เพราะศาลยังคงยืนยันไม่ไต่สวนกรณีของเพนกวิน และแอมมี่ 

ทั้งนี้ หน้าศาลอาญา รัชดา ประตู 8 มีกิจกรรมปราศรัยโดย ชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท และคนอื่นๆ รวมถึงมีประชาชน 200-300 คน มาร่วมให้กำลังใจนักกิจกรรมการเมืองที่ถูกฝากขังระหว่างพิจารณาคดี ม.112 และรอลุ้นฟังผลการอนุญาตให้ประกันตัวของรุ้ง ปนัสยา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net