ศาลฮ่องกงสั่งจำคุก 'โจชัว หว่อง' เพิ่ม 10 เดือน เหตุชุมนุมรำลึกสังหารหมู่เทียนอันเหมิน

ศาลฮ่องกงเพิ่มโทษจำคุก โจชัว หว่อง และเพื่อนนักเคลื่อนไหวอีก 3 คน ฐานกระทำความผิดจัดงานชุมนุมรำลึก 31 ปีเหตุการณ์สังหารหมู่จัตุรัสเทียนอันเหมิน พ.ศ.2532 โดยไม่ได้รับอนุญาต

7 พ.ค. 2564 วานนี้ (6 พ.ค. 2564) ศาลฮ่องกงมีคำสั่งพิพากษาเพิ่มโทษจำคุก 10 เดือนแก่ 'โจชัว หว่อง' นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวฮ่องกงวัย 24 ปี ฐานกระทำความผิดจัดการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาตเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2563 บริเวณสวนสาธารณะพระนางเจ้าวิกตอเรียในเขตคอสเวย์เบย์บนเกาะฮ่องกง เพื่อรำลึกถึงวันครบรอบ 31 ปี เหตุสังหารหมู่ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน พ.ศ.2532 ซึ่งในวันดังกล่าวมีประชาชนชาวฮ่องกงมาร่วมชุมนุมนับพันคน

ภาพนักกิจกรรมชาวฮ่องกงผู้นำจัดงานชุมนุมรำลึก 31 ปีเหตุสังหารหมู่เทียนอันเหมิน เมื่อ 4 มิ.ย. 2563)
(ภาพจากเฟซบุ๊ก 觀塘願景 - 梁凱晴 Jannelle R. Leung)
 

ด้าน 'เลสเตอร์ ชุม' นักกิจกรรมชาวอเมริกันเชื้อสายฮ่องกงวัย 27 ปี ถูกเพิ่มโทษจำคุกอีก 6 เดือน ส่วนทิฟฟานี่ หยวน และแจนเนลล์ เหลียง ต้องโทษจำคุกเพิ่มคนละ 4 เดือน โดยนักเคลื่อนไหวทั้ง 4 คนให้การรับสารภาพในชั้นศาลว่าเป็นผู้จัดกิจกรรมจุดเทียนรำลึก 31 ปีเหตุการณ์เทียนอันเหมินที่สวนสาธารณะดังกล่าวจริง ซึ่งขัดต่อกฎการควบคุมโรคของรัฐบาลท้องถิ่นฮ่องกงที่ห้ามมีการชุมนุมรวมตัวกัน

เลสเตอร์ ชุม นักกิจกรรมชาวอเมริกันเชื้อสายฮ่องกงใน พ.ศ.2560 (ภาพจาก Labour Party HK)
 

สแตนลีย์ ชาน ผู้พิพากษาศาลเขตฮ่องกง กล่าวว่า เขามีคำสั่งพิพากษาโทษจำคุกแก่นักเคลื่อนไหวทั้ง 4 คนเพราะเห็นว่าคำสารภาพของทั้ง 4 คนไม่ได้แสดงถึงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการกระทำความผิดดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม เขาได้พิพากษาลดโทษจำคุกให้จำเลยเพราะเห็นว่าจำเลยยอมรับสารภาพ ทันทีที่ ผู้พิพากษาอ่านคำพิพากษา มีเสียงตะโกน "คัดค้าน!" จากที่ประชาชนที่เข้าฟังการพิจารณาคดี ทำให้ผู้พิพากษาต้องเตือนว่าบุคคลที่ขัดความการพิจารณาคดีอาจมีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล และบอกกับคนที่ไม่เห็นด้วยให้ไปแสดงออกด้านนอกศาล

ด้วยเหตุนี้ ประชาชนจำนวนหนึ่งที่ไม่พอใจในคำตัดสินของศาล จึงไปรวมตัวกันที่บริเวณหน้าศาล และตะโกนคำว่า "การพิจารณาคดีที่ไร้ยางอาย" และ "จงจดจำเหยื่อจากเหตุการณ์วันที่ 4 มิ.ย. 2532"

ทิฟฟานี่ หยวน (ภาพจากทวิตเตอร์ @tiffanyykw)
 

ผู้พิพากษา กล่าวว่า สาเหตุที่ ชุม และหว่อง ได้รับโทษจำคุกสูงกว่า หยวน และเหลียง เพราะพวกเขามีข้อหาอื่นๆ ร่วมด้วย นอกจากนี้ ศาลเห็นว่าทั้ง 4 คนแสดงเจตนาละเมิดคำสั่งของภาครัฐอย่างเปิดเผยและไตร่ตรองไว้ก่อนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม ชุม, หยวน และเหลียง มีโอกาสที่จะเสียเก้าอี้ผู้แทนในสภานิติบัญญัติฮ่องกง เพราะโทษจำคุกที่พวกเขาได้รับนั้นสูงเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ซึ่งขัดต่อกฎหมายการดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกง แต่ถึงกระนั้น หว่อง และเพื่อนนักเคลื่อนไหวอีก 3 คนต่างมีกำลังใจดี พร้อมโบกมือทักทายเพื่อนๆ และครอบครัวที่เข้ารับฟังการพิจารณคดีวานนี้อีกด้วย

แจนเนลล์ เหลียง (ภาพจากเฟซบุ๊ก 觀塘願景 - 梁凱晴 Jannelle R. Leung)
 

"พูดตามตรง จำเลยทั้งหมดแสดงออกให้เห็นว่าพวกเขาดื่มด่ำกับเสรีภาพอันยิ่งใหญ่มากกว่าชาวฮ่องกงที่เหลือเสียอีก" ผู้พิพากษาชานกล่าว พร้อมบอกเพิ่มเติมว่าเสรีภาพในการพูดที่กฎหมายให้คำมั่นต่อชาวฮ่องกงนั้นไม่ได้สมบูรณ์แบบ ทั้งยังเน้นย้ำว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ [ภาครัฐ] ต้องยับยั้งการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ โจชัว หว่อง จะเริ่มต้นรับโทษจำคุก 10 เดือนในเดือน ส.ค. นี้ หลังจากสิ้นสุดการรับโทษจำคุกในคดีก่อนหน้า

โจชัว หว่อง, เลสเตอร์ ชุม และทิฟฟานี่ หยวน ถูกแจ้งข้อหาฐานละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฮ่องกง หลังจากที่พวกเขาลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง แต่ถูกตัดสิทธิ์เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้งชี้ว่าทั้ง 3 คนขาดคุณสมบัติในการลงเลือกตั้ง ส่วนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงเลื่อนจากเดือน ก.ย. 2563 ไปเป็นเดือน ธ.ค. 2564

โชวหางถัง นักกฎหมายและประธานกลุ่มพันธมิตรฮ่องกงผู้สนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อชาติและประชาธิปไตยแห่งประเทศจีน (Hong Kong Alliance in Support of Patriotic Democratic Movements of China) กล่าวว่า คำตัดสินของศาลในครั้งนี้จะขัดขวางภาพการประท้วงของชาวฮ่องกงในอนาคต

"ฉันคิดว่าคำตัดสินของศาลจะขัดขวางการแสดงออกทางการเมืองของชาวฮ่องกง เพราะว่าศาลได้ทำลายขอบเขตของการประท้วงอย่างสันติและการประท้วงที่มีความรุนแรง ศาลกำลังพยายามตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ซึ่งมันผิดและละเมิดพันธกรณีว่าด้วยหลักสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ทั้งยังเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการพูด ซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกงที่เขียนไว้ในกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง" โชว กล่าว

จางเซียนหลิง หนึ่งในมารดาของเหยื่อจากเหตุการณ์สังหารหมู่ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน กล่าวว่าตนรู้สึกขอบคุณชาวฮ่องกงที่จัดงานรำลึกให้กับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ความรุนแรงครั้งนั้น

"ฉันรู้สึกอยู่ตลอดว่าชาวฮ่องกงนั้นแสดงออกว่าเสียใจอย่างสุดซึ้ง โศกเศร้าไปกับการสูญเสียคนหนุ่มสาวที่รักชาติ และประณามกลุ่มคนที่เข่นฆ่าพวกเขา" จางกล่าว พร้อมบอกว่าเธอไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาล และคิดว่าคำตัดสินนั้นไร้ซึ่งเหตุผล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท