สน.นางเลิ้ง ออกหมายเรียก ลลิตา มีสุข ตาม ม.112 นัดรายงานตัว 20 พ.ค.นี้

ตร.สน.นางเลิ้ง ออกหมายเรียก ลลิตา มีสุข ตาม ม.112 รายงานตัววันที่ 20 พ.ค.64 พร้อมคุยกับลลิตา เรื่องรายละเอียดการถูกดำเนินคดี ข้อกฎหมาย 112 และความคิดเห็นหากต้องถูกฝากขัง

หมายเรียกออกโดย สน.นางเลิ้ง ถึง ลลิตา มีสุข ตามมาตรา 112
 

สืบเนื่องจากเมื่อวาน (6 พ.ค.) มีการแชร์บนสื่อโซเชียลมีเฟซบุ๊ก เป็นภาพถ่ายหมายเรียก ออกเมื่อวันที่ 3 พ.ค.2564 โดย พ.ต.ท. อาธิชย์ ดอนนันชัย สน.นางเลิ้ง ส่งถึง ลลิตา มีสุข ตามมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา หรือกฎหมายหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรืออาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ โดยนัดให้มารายงานตัววันที่ 20 พ.ค.2564 ผู้แจ้งความ คือ อภิวัฒน์ ขันทอง ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.)  

7 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวประชาไทโทรศัพท์สัมภาษณ์ ลลิตา มีสุข ชาวกาฬสินธุ์ ถึงกรณีดังกล่าว และสอบถามรายละเอียดของหมายเรียกเพิ่มเติม 

ลลิตา กล่าวว่า เธอได้รับหมายเรียกรายงานตัวจาก สน.นางเลิ้ง เมื่อคืนวันที่ 6 พ.ค.2564 แม้เธอยังไม่เห็นสำนวน แต่พอคาดเดาได้ว่ามาจากกรณีไหน 

“ถ้ามีจะโดนได้จริง ๆ ก็น่าจะเป็น คลิปที่เป็นไวรัลมาเมื่อ 2 อาทิตย์ที่แล้ว จากติ๊กต๊อก tiktok” ลลิตา กล่าว 

ติ๊กต็อก คือแอปพลิเคชัน และโซเชียลมีเดียสัญชาติจีน ผู้ใช้แอปฯ สามารถสร้างเนื้อหาวิดีโอขนาดสั้น ความยาวไม่เกิน 3 นาที อาจเป็นวิดีโอเต้น แสดงตลก ท่าทางล้อเลียน หรืออื่นๆ โดยให้บริการทางไอโอเอส และแอนดรอยด์ 

ลลิตา อธิบายระบบแอปฯ ติ๊กต๊อกว่า แพลตฟอร์มนี้จะให้ผู้ใช้อัปโหลดคลิปขนาดสั้น โดยที่ผู้ใช้คนอื่นๆ สามารถมาคอมเมนต์ที่วิดีโอได้ และการตอบคอมเมนต์ เจ้าของผู้อัปโหลดวิดีโอสามารถโต้ตอบคอมเมนต์ด้วยวิดีโอได้เช่นกัน ซึ่งคลิปที่เธอคาดว่าเป็นปัญหา เป็นคลิปที่เธออัดเพื่อตอบในคอมเมนต์ 

“แพลตฟอร์ม tik tok เขาจะให้อัปโหลดคลิป พอมีคนมาคอมเมนต์ เราสามารถที่จะโต้ตอบคอมเมนต์ด้วยวิดีโอได้ ซึ่งคลิปแรกคลิปหลัก ‘เป็นการวิจารณ์รัฐบาล’ และคลิปที่คาดว่าเป็นปัญหา เป็นคลิปที่ตอบคอมเมนต์ผู้เห็นด้วยกับรัฐบาล” ลลิตา กล่าวเพิ่ม

ลลิตา ทำคลิปโต้ตอบไปว่า 'บริหารมา 7 ปี ทำดีได้แค่ 400 เมตร นอกนั้น ฉิบหายหมด' ทีนี้ก็เลยมีคนมาคอมเมนต์ต่อว่า 'ค่ะ อีผู้มีพระคุณมหาศาล' ซึ่งลลิตา ตอบคอมเมนต์ด้วยวิดีโอว่า 'ไม่มีบุญคุณ เท่ากับคนที่เอาเงินประชาชนมาแจกประชาชนด้วยกันหรอกค่ะ' ซึ่งเธอระบุว่านัยตรงนี้ชัดเจน คือเธอต้องการจะสื่อว่า เงินที่รัฐบาลเอามาแจกประชาชน คือเงินภาษีประชาชน จากนั้น มีข้อความของเธอต่อว่า 'แต่ทำไมถึงจะต้องให้พวกเรามาสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณด้วย' ซึ่งคลิปดังกล่าวของเธอมีผู้แชร์จำนวนมากในหลากหลายช่องทาง 

ลลิตาจึงมองว่า ข้อความนี้อาจไปเข้าข่ายหมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ซึ่งเธอแสดงเจตจำนงว่า เธอตั้งใจตอบคอมเมนต์โดยการเล่นระหว่างคำว่า 'มหาศาล'  กับ พระ 'มหากรุณาธิคุณ' โดยเธอยืนยันว่า มีหลักฐานชัดเจนทำไมถึงเลือกตอบแบบนั้น 

“เนื้อหาในคลิปนั้นทั้งหมดแทบจะไม่ได้พูดถึงสถาบันฯ เพราะไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับสถาบันฯ เป็นการพูดถึงรัฐบาลล้วน ๆ จึงมองว่าผู้แจ้งความอาจตีความผิดไปว่าเราอาจกล่าวถึงสถาบันฯ” ลลิตา กล่าว พร้อมระบุว่าเธอได้นำเรื่องนี้ปรึกษากับศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแล้ว 

อย่างไรก็ตาม ลลิตายืนยันว่าจะไปรายงานตัว สน.นางเลิ้ง แน่นอน แต่ขอพิจารณาอีกทีว่าจะรับทราบหรือปฏิเสธข้อกล่าวหา ต้องขอดูสำนวนก่อน

“ตอนที่เห็นหมาย เราบอกเลยว่า เราไม่ได้กลัว เรามีความกล้าที่จะเผชิญความจริง พิสูจน์ความจริง เพราะเราไม่ผิด แต่ถ้าสมมติว่าผิด เราก็รับได้ในข้อที่ว่าเราทำผิดเพราะกฎหมายมันมีเขียนไว้ ถึงตัวเราเองอาจไม่ได้เห็นด้วยกับข้อกฎหมายนี้ทุกประการ แต่ว่าในเมื่อเราทำผิด และโดนข้อกฎหมาย เรายอมรับ” ลลิตา กล่าว 

ทั้งนี้ อภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้แจ้งความมาตรา 112 ต่อลลิตา มีสุข เคยได้รับอำนาจจากประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แจ้งความเอาผิดมาตรา 112 ต่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จากกรณีโพสต์ข้อความและลงไลฟ์ถ่ายทอดสดในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว "วัคซีนพระราชทานใครได้ใครเสีย" เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมาอีกด้วย 

ปัจจุบัน บัญชีแอ็กเคานต์แอปฯ tiktok ของลลิตา มีสุข ถูกแบนถาวร 

คุยกับลลิตา ถึงปัญหาข้อกฎหมาย ม.112 และการฝากขังประชาชนระหว่างพิจารณาคดี 

สำหรับข้อกฎหมายมาตรา 112 ลลิตา มองว่าเป็นกฎหมายที่มีปัญหา เนื่องจากมีความคลุมเครือ ไม่ทราบว่าข้อความไหนคือหมิ่นประมาท ข้อความใดคือการอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ และใครก็สามารถแจ้งความก็ได้ เข้าใจผิดก็สามารถแจ้งได้ 

สมมติ ไม่พอใจ ไปแจ้งความด้วย 112 ได้ และในทางกลับกัน เขาก็อาจจะเอามาตรา 112 มาแจ้งกลับเราได้เช่นกัน ต่างคนต่างใช้กฎหมายตัวนี้เล่นกันไป-มา สุดท้าย ก็กลายเป็นเครื่องมือเพื่อทำร้ายคนอื่นเท่านั้น ดังนั้น กฎหมาย 112 ถ้าไม่ยกเลิก ควรได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้นหรือไม่ อย่างน้อยให้ยุติธรรม และมีหลักการ หรือความถูกต้องมากยิ่งขึ้น  

อีกเรื่องที่เธอมองว่าเป็นปัญหาคือการพิจารณาคดี ที่เมื่อถูกตั้งข้อหา ผู้ถูกกล่าวหาจะอยู่ในภาวะจำยอม ต้องไปรายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาอย่างเดียว โดยไม่มีสิทธิได้รับทราบก่อนว่า เธอถูกกล่าวหาจากสำนวนไหน ไม่มีโอกาสปฏิเสธ

ช่วงที่ผ่านมา มีการฝากขัง และศาลไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวนักกิจกรรมการเมือง และประชาชนหลายราย ระหว่างพิจารณาคดี ม.112 เมื่อสอบถามว่าเธอกังวลถึงเรื่องนี้หรือไม่ ลลิตากล่าวว่า “เตรียมใจถ้าต้องถูกขัง และไม่คิดจะหนี เพราะเราไม่ผิดเลย” พร้อมกับยืนยันความตั้งใจว่าจะต่อสู้ตามกระบวนการทางกฎหมายทุกอย่าง พร้อมไปตามนัดทุกครั้ง และจะไม่หลบหนี ดังนั้น เธอก็หวังว่าเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติตามขั้นตอนทางกฎหมายเช่นกัน   

“หรือถึงขั้นที่เราพิสูจน์ข้อกล่าวหาแล้วจริง ๆ ว่า เราเป็นคนที่ถูกต้อง แต่เรากลับโดนดำเนินคดี ฝากขังโดยที่เขาไม่ให้ประกันตัวออกมาสู้คดี ติดคุกฟรี แต่มันไม่ได้ร้ายแรงในลักษณะที่ว่า ทำไมถึงต้องติดคุกเพื่อสู้คดี ทั้ง ๆ ที่เราไปรับทราบข้อกล่าวหา เราเดินหาตำรวจเอง ไม่ได้มีพฤติกรรมหลบหนี ตอนนี้เราทำตามขั้นตอนตามกระบวนการกฎหมายทุกอย่าง เราก็หวังว่า เจ้าหน้าที่จะทำตามกระบวนการขั้นตอนทางกฎหมายกับเรา การที่เราไปรับทราบข้อกล่าวหา เขาไม่มีสิทธิที่จะคุมขังเราตามกฎหมาย” ลลิตา กล่าว

ท้ายที่สุดแล้ว เธอมีความเห็นเรื่องการออกมาเรียกร้องสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาระหว่างพิจารณาคดี 112 ว่า 'ไม่อยากให้เงียบ' เธออยากให้ทุกคนร่วมกันช่วยประชาชนที่ยังไม่ได้รับสิทธิประกันตัวระหว่างพิจารณาคดีด้วย เนื่องจากคนเหล่านี้ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ อีกทั้ง ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี  

“เราโชคดี ตรงที่ว่าอาจจะไม่ได้เป็นถึงขั้นแกนนำ ทุกคนสามารถทำให้เรื่องของเรามันไปอยู่ในกระแสสังคมได้ แต่มีอีกหลาย ๆ คนที่เรื่องเงียบไป เพราะเขา no name ไม่มีชื่อ เพราะฉะนั้น ไม่ใช่ว่าทุกคนไม่อยากช่วยเหลือเขา ทุกคนพร้อมช่วยเหลือ แต่ไม่เห็นข่าว เพราะฉะนั้น มันยังมีอีกหลายคนที่ตกหล่น และต้องยอมรับต่อคดีนี้ไป” ลลิตา ทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท