ครอบครัว-เพื่อน ‘สยาม ธีรวุฒิ’ จัด 2 ปีที่หายตัว ร้องประยุทธ์เปิดข้อเท็จจริงและผ่านร่าง กม.ป้องกันซ้อมทรมาน-อุ้มหาย

ครอบครัว-เพื่อน ‘สยาม ธีรวุฒิ’ จัดกิจกรรมหน้าทำเนียบฯ รำลึก 2 ปีที่เขา พร้อมด้วย ‘ลุงสนามหลวง’ และสหายยังบลัด หายตัว พร้อมเรียกร้องให้ประยุทธ์เปิดข้อเท็จจริง และผ่านร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย ฉบับประชาชน เพื่อป้องกันการอุ้มหายที่จะเกิดขึ้นต่อไป

ภาพกัญญา ธีรวุฒิมารดาของสยาม (ภาพโดย Chana la)

7 พ.ค.2564 หนึ่งวันก่อนครบรอบ 2 ปี ที่ภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนออกมาแถลงว่า สยาม ธีรวุฒิ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหามาตรา 112 และนักจัดรายการวิทยุ/ยูทูบใต้ดินในชื่อ 'สหายข้าวเหนียวมะม่วง' หายตัวไปพร้อมกับ ‘ลุงสนามหลวง’ หรือชูชีพ ชีวะสุทธิ์ และ กฤษณะ ทัพไทย หรือสหายยังบลัด โดยภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า ทั้ง 3 คนถูกจับกุมตัวที่เวียดนามและถูกส่งตัวกลับไทย แต่ตลอด 2 ปีที่ผ่านมานั้นยังไม่มีผู้ใดทราบชะตากรรมนั้น

วันนี้ (7 พ.ค.64) มติชนออนไลน์ และมูลนิธิผสานวัฒนธรรม รายงานว่า เวลา 10.30 น. ที่บริเวณประตู 3 หน้าทำเนียบรัฐบาล เขตดุสิต กรุงเทพฯ กัญญา ธีรวุฒิ มารดาของสยามพร้อมด้วยบิดา และญาติ เดินทางมาพร้อมกับสมยศ พฤกษาเกษมสุข กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย, พัชณีย์ คำหนัก นักเคลื่อนไหวสิทธิแรงงาน กลุ่มสังคมนิยมแรงงาน ผู้ร่วมอดอาหารทวงสิทธิประกันตัวของผู้ถูกกล่าวหา หน้าศาลอาญา, ตัวแทนกลุ่มรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย และประชาชนกว่า 10 คน เพื่อยื่นจดหมายทวงถามความยุติธรรมกับรัฐบาล พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลผ่านร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ฉบับประชาชน

เวลา 10.35 น. พ.ต.อ.จตุพร พลภักดี ผกก.สน.ดุสิต กล่าวถึงข้อกำหนดในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยการทำกิจกรรมขอให้เว้นระยะห่าง และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ไม่เช่นนั้นอาจมีความผิดได้

ต่อมา 10.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บิดาและมารดา สยาม ธีรวุฒิ รวมถึงญาติผู้สูญหายรายอื่น ยืนถือภาพ สยาม ระบุข้อความ “ถูกบังคับสูญหาย Missing” บางส่วนถือป้าย “ติดตามและเปิดเผยความจริงผู้สูญหาย”

ภาพ สมยศ พฤกษาเกษมสุข (ภาพโดย Chana la)

มติชนออนไลน์ ยังรายงานด้วยว่า ทั้งนี้ มีการยืนเว้นระยะห่างและสวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น ทุกราย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดุสิต ยืนเรียงแถวบริเวณแผงเหล็ก ริมรั้วทำเนียบรัฐบาล ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ เดินบันทึกภาพขณะทำกิจกรรม จากนั้น เวลา 10.50 น. สมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้นำหนังสือบรรจุซองจดหมาย ยื่นส่งผ่านทางไปรษณีย์ ตู้ ปณ.1111 ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นไปตามมาตรการ ศบค.ในการเว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19

โดยหนังสือดังกล่าว ความว่า

เรื่อง ติดตามผู้สูญหาย และการผ่านร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ฉบับประชาชน เรียน นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

วันที่ 8 พ.ค. 2564 ครบรอบ 2 ปี การอุ้มหายตัวไปของสยาม ธีรวุฒิ กฤษณะ ทัพไทย และชูชีพ ชีวสุทธิ์ ซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยการเมือง อันเนื่องมาจากการรัฐประหารโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ต่อมาในวันที่ 13 ธ.ค.2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.และนายกฯ เข้าพบประธานประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตย ประชาชนลาว ณ ทำเนียบ นครหลวงเวียงจันทน์ ในวันดังกล่าวผู้ลี้ภัยการเมืองชาวไทย 3 คน หายตัวไปจากนครเวียงจันทร์ ส่วนอีก 3 คน คือ วุฒิ กฤษณะ ทัพไทย และชูชีพ ชีสุทธิ์ ได้เดินทางหลบภัยจากกลุ่มคนที่ไล่ล่าไปยังเวียดนามและถูกจับ

วันที่ 8 พ.ค. 2562 ภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ในสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยว่า ทั้งสามกลับมายังประเทศไทยโดยไม่ทราบชะตากรรม ครอบครัวของสยาม ธีรวุฒิ ได้ร้องเรียนต่อทางการรัฐบาลไทยหลายครั้ง ในการติดตามการหายตัวไปของสยาม ธีรวุฒิ แต่ไม่มีความคืบหน้าแต่ประการใด

ภายใต้การบริหารของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา มีผู้ลี้ภัยการเมืองสูญหายไปเป็นจำนวน 8 คนจากประเทศลาวและกัมพูชา โดยล่าสุด นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ถูกอุ้มหายไปเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2563 ปรากฏภาพถ่ายกล้องวงจรปิดอย่างชัดเจน โดยที่รัฐบาลเพิกเฉยต่อการติดตามให้ทราบความจริง จึงทำให้เข้าใจกันได้ว่ารัฐบาลไทยอาจรู้เห็น หรือมีส่วนเกี่ยวข้องต่อการสูญหายของผู้ลี้ภัยการเมืองทั้งหมด โดยเป็นปฏิบัติการและใช้งบประมาณลับ

ในโอกาสครบรอบ 2 ปี การสูญหายผู้ลี้ภัยการเมืองทั้ง 8 คน จึงขอให้

1. รัฐบาลได้ติดตามผู้สูญหาย และเปิดเผยความเป็นจริงการอุ้มหาย เพื่อให้ครอบครัวของพวกเขาพ้นไปจากความทุกข์กังวลใจและประกอบพิธีศพทางศาสนาต่อไปรวมทั้งขจัดข้อสงสัยในประเด็นที่รัฐบาลอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการอุ้มหายผู้ลี้ภัยการเมืองทั้งหมด

2. ขอให้รัฐบาลได้มีมติผ่านร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย ฉบับประชาชน เพื่อป้องกันการอุ้มหายที่จะเกิดขึ้นต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อโปรดดำเนินการ และขอให้แจ้งผลการดำเนินการให้รับทราบด้วย
ขอแสดงความนับถือ

กัญญา ธีรวุฒิ
(กัญญา ธีรวุฒิ แม่สยาม ธีรวุฒิ)

ภาพโดย Chana la

มติชนออนไลน์ รายงานต่อว่า สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาววันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือต้าร์ ผู้สูญหายในประเทศกัมพูชา กล่าวว่า วันที่ 4 มิถุนายนนี้ จะครบรอบ 1 ปี ต้าร์ วันเฉลิม จากที่ DSI ได้ขอข้อมูลจากเราไป ยังไม่มีความคืบหน้าแต้อย่างใด วันที่ 4 มิถุนายนจะมาคุยกันอีกทีว่าเราจะทำอะไร

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท