Skip to main content
sharethis

พบโครงการจัดสร้างซุ้มเฉลิมพระเกียรติและที่เกี่ยวข้องกับการปรับภูมิทัศน์เทิดทูนสถาบันกษัตริย์ ของกรุงเทพมหานคร รอบ 4 เดือนแรกของปี 64 ใช้งบประมาณไปแล้ว 33.4 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา เกิดพายุฤดูร้อน ฝนตกหนัก มีลมกรรโชกแรงทำให้ซุ้มเฉลิมพระเกียรติขนาดใหญ่บริเวณหน้าหอแก้วมุกดาหาร ถล่มลงมาพังเสียหาย และขณะที่พนักงานส่งอาหารขับรถจักรยานยนต์ผ่านมาพอดี ป้ายขนาดใหญ่ล้มลงได้รับบาดเจ็บที่มือ และขาเล็กน้อย อีกทั้งถนนหลายสายในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร เกิดน้ำท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ทำให้รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ 

ต่อมาวันนี้ (7 พ.ค.64 )ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Saiseema Phutikarn สืบค้นโครงการจัดสร้างซุ้มเฉลิมพระเกียรติและที่เกี่ยวข้องกับการเทิดทูนสถาบันกษัตริย์ ของกรุงเทพมหานคร รอบ 4 เดือนแรกของปี 64 ใช้งบประมาณไปแล้ว 33.4 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น

ที่มา :  Saiseema Phutikarn 

  • โครงการที่ใช้งบประมาณสูงสุดคือการ "จัดสร้างซุ้มเฉลิมพระเกียรติ" 14 ล้านบาท ทั้งหมด 39 ซุ้ม โดยเป็นการจัดสร้างใหม่ 7 ซุ้ม ปรับปรุงซุ้มเดิม 32 ซุ้ม โดยซุ้มเฉลิมพระเกียรติในโครงการนี้น่าจะเป็นประเภทซุ้มขนาดเล็กที่ตั้งอยู่บนพื้นทางเท้าไม่ใช่ซุ้มขนาดใหญ่คล่อมถนน
  • โครงการที่ใช้งบมากถัดไปคือ โครงการจัดสร้างซุ้มเฉลิมพระเกียรติพระบรมราชาภิเษก 10.6 ล้านบาท ทั้งหมด 2 ซุ้ม โดยซุ้มที่จัดสร้างในโครงการนี้เป็น "ซุ้มประตูเมือง" คล่องถนนขนาดใหญ่ ความยาวซุ้ม 35 เมตร โดยมีตราสัญลักษณ์ "พระบรมราชาภิเษก" เพื่อเป็นที่ระลึกถึงพระราชพิธีดังกล่าว
  • ยังมีอีกโครงการที่เกี่ยวกับซุ้มเฉลิมพระเกียรติคือ การจ้างปรับปรุงภาพพระบรมฉายาลักษณ์ที่ติดบนซุ้มเฉลิมพระเกียรติ 2.53 ล้าน รวมแล้วโครงการที่เกี่ยวกับซุ้มเฉลิมพระเกียรติ 3 โครงการใช้งบรวม 27.13 ล้านบาท
  • นอกจากนี้ ยังมีโครงการประเภทปรับภูมิทัศน์ตามโอกาสวันสำคัญอันเกี่ยวเนื่องกับสถาบันกษัตริย์ เช่นโอกาสวันฉัตรมงคล 4.3 ล้านบาท (ซื้อไม้ดอกไม้ประดับ 2.5 ล้าน, ติดไฟประดับถนนราชดำเนิน 1.8 ล้าน) และ โอกาสวันเฉลิม"พระบรมราชินี"มีโครงการซื้อไม้ดอกไม้ประดับปรับภูมิทัศน์ 2 ล้านบาท

Saiseema ระบุด้วยวา ทั้งหมดนี้คือเฉพาะค่าใช้จ่ายในโครงการจำพวก"เทิดทูนสถาบันกษัตริย์"เท่านั้น ยังไม่ได้รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่นพวกการก่อสร้างปรับปรุงเขตพระราชทาน ปรับปรุงสวนส่วนพระองคฯ ซึ่งไม่รู้ว่าใช้งบไปอีกมากมายเท่าไหร่

เมื่อไปสืบค้นเว็บไซต์ actai.co ขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ผ่านโครงการที่เกี่ยวกับ "ซุ้มเฉลิมพระเกียรติ" และ "พระบรมฉายาลักษณ์" ในส่วนที่เกี่ยวกับซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ทั่วประเทศและไม่จำกัดเฉพาะปีนี้ พบ 7,307 โครงการที่ค้นพบ ใน 3,645 หน่วยงาน งบประมาณรวม 1,672,852,190.00 บาท เป็นโครงการตั้งแต่ ปี 54 ถึง ปี 63 ไม่ว่าจะเป็นการ ทำ จ้างทำ ติดตั้ง ปรับปรุงซุ้ม จ้างเหมาดำเนินการย้ายพร้อมติดตั้งใหม่ ทำความสะอาดบริเวณซุ้มฯ ส่วนมากเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงเรียน สถาบันการศึกษาและหน่วยงานรัฐต่างๆ ในส่วนที่เกี่ยวกับพระบรมฉายาลักษณ์ พบ 18,597 โครงการที่ค้นพบ ใน 5,626 หน่วยงาน งบประมาณรวม 595,652,177.89 บาท เป็นโครงการตั้งแต่ ปี 55 ถึงปี 63 ไม่ว่าจะเป็น จ้างทำ ซื้อกรอบป้าย ทำรูป ผลิตป้าย กรอบรูป และเหมาทำป้าย เป็นต้น ส่วนมากเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงเรียน สถาบันการศึกษาและหน่วยงานรัฐต่างๆ เช่นเดียวกับซุ้มเฉลิมพระเกียรติ

เมื่อค้นคำว่า "ก่อสร้างซุ้มประตูเมืองเฉลิมพระเกียรติ" พบ 70 โครงการที่ค้นพบ ใน 58 หน่วยงาน งบประมาณรวม 418,983,100.00 บาท ส่วน "ก่อสร้างซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ" พบ 23 โครงการที่ค้นพบ ใน 23 หน่วยงาน งบประมาณรวม 17,993,700.00 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net