ราชทัณฑ์เผย 'เพนกวิน' รักษาตัว รพ.ราชทัณฑ์ ยังปฏิเสธอาหาร ให้ญาติเยี่ยมได้ผ่านไลน์

ราชทัณฑ์เผย 'เพนกวิน' รักษาตัว รพ.ราชทัณฑ์ ยังปฏิเสธอาหาร ให้ญาติลงทะเบียนขอเยี่ยมทางไลน์ได้เหมือนผู้ต้องขังคนอื่น ๆ

8 พ.ค. 2564 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า “ไม่มีใครยืนยันได้เลยว่า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ถูกนำตัวไปไว้ที่ไหน เนื่องจากนางสุรีย์รัตน์ ชีวารักษ์ ผู้เป็นแม่ไม่สามารถติดต่อได้”

กรมราชทัณฑ์ ขอยืนยัน อีกครั้งว่า ขณะนี้ นายพริษฐ์ อยู่ระหว่างรับการรักษา ณ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ภายหลังจากโรงพยาบาลรามาธิบดีได้ส่งตัวกลับมา เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2564 โดยในวันนี้แพทย์ได้ตรวจร่างกายนายพริษฐ์ พบว่า สภาพร่างกายทั่วไปรู้สึกตัวดี พูดคุยรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีอาการปวดท้อง แม้เจ้าตัวจะปฏิเสธการรับประทานอาหาร แต่สามารถดื่มผลิตภัณฑ์ที่ให้สารอาหารที่ร่างกายต้องการได้หมด ตามแผนการรักษาของนักโภชนาการ รวมทั้งไม่มีอาการแสดงของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์มีแนวทางการดำเนินงาน เหมือนเรือนจำและทัณฑสถานอื่นที่เจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังทุกคนต้องงดใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด ซึ่งหากนางสุรีย์รัตน์ ต้องการติดต่อกับนายพริษฐ์ สามารถลงทะเบียนเพื่อเยี่ยมญาติออนไลน์ผ่านจอภาพ (แอปพลิเคชั่นไลน์) ได้ ทั้งนี้ขั้นตอนดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำ ด้วยการงดเยี่ยมญาติในพื้นที่ และเป็นการดำเนินการเหมือนกันในเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศตามสิทธิที่ผู้ต้องขังทุกคนได้รับอย่างเท่าเทียมกันและไม่มีการให้อภิสิทธิ์กับใครเป็นพิเศษ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท