Skip to main content
sharethis

ศาลให้ประกัน 'ขนุน-สิรภพ' นิสิต มศว. ผู้ต้องหา ม.112 เงื่อนไขห้ามกระทำการอันใดที่เป็นอันเสื่อมเสียต่อสถาบันฯ

 

วันนี้ 9 พ.ค. 2564 เวลา 12:00 น. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ธีรพันธ์ พันธ์คีรี...

โพสต์โดย Voice TV เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม  2021

 

9 พ.ค. 2564 เพจ Voice TV รายงานว่าเมื่อเวลา 12:00 น. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ธีรพันธ์ พันธ์คีรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนกล่าวยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัวชั่วคราว ‘ขนุน - สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ’ นิสิตภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ ม.ศรีนครินทรวิโรฒและแกนนำกลุ่ม มศว. คนรุ่นเปลี่ยน ผู้ต้องหาผิด ม.112 กรณีปราศรัยในการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2563 บริเวณแยกราชประสงค์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีเงื่อนไขห้ามกระทำการใดอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สถาบันฯ หรือห้ามเข้าร่วมกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลก่อน

สืบเนื่องจากเช้าวันนี้ ขนุน-สิรภพ ถูกเบิกตัวมาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อทำการไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว หลังจากที่วานนี้ (8 พ.ค. 2564) ทนายความได้ยื่นขอประกันตัวต่อศาลเป็นครั้งที่ 2 ในคดีม.112 จากการปราศรัยในการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2563 บริเวณแยกราชประสงค์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เวลา 12:10 น. ธีรพันธ์ พันธ์คีรี ทนายความว่า สิรภพ ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 รวมถึงการฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน และพรบ.ควบคุมโรค ซึ่งผู้ที่ถูกกล่าวหาในลักษณะเดียวกันยังมี ชูเกียรติ แสงวงศ์ หรือ ‘นุ๊ก จัสติน’ ด้วย 

สำหรับการไต่สวนคำร้องขอประกันตัวในวันนี้ ทางครอบครัวของจำเลยได้ให้เหตุผลเรื่องการศึกษาเป็นหลัก เนื่องจากจำเลยยังเป็นนิสิตนักศึกษาและอยู่ในช่วงสอบปลายภาค หลังศาลพิจารณาแล้วจึงมีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยวงเงินประกันตัวได้ใช้หลักทรัพย์ 200,000 บาท 

ธีรพันธ์กล่าวอีกว่า ศาลได้วางเงื่อนไขหลัก คือ ไม่ให้จำเลยกระทำการใดอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สถาบันฯ หรือห้ามเข้าร่วมกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลก่อน และจำเลยต้องมารายงานตัวตามกำหนดนัดของศาลอย่างเคร่งครัด

“โดยในวันนี้ สิรภพจะถูกปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และไม่ได้มีการติดกำไล EM พร้อมกันนี้ ศาลได้นัดสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 5 ก.ค. 2564 ต่อไป” ธีรพันธ์กล่าว

ทั้งนี้ การชุมนุมในวันที่ 18 พ.ย. 2563 เป็นเหตุการณ์เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 ที่รัฐสภาเกียกกาย เพื่อติดตามการพิจารณาลงมติรับหลักการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ 7 ฉบับ 

รวมถึงร่างฉบับประชาชนที่มีประชาชน 100,732 ราย ร่วมกันเข้าชื่อเสนอร่าง ซึ่งในการเข้าควบคุมฝูงชนของเจ้าหน้าที่มีการใช้เครื่องกีดขวาง ลวดหนามหีบเพลง ปิดกั้นการเดินขบวน มีการฉีดน้ำผสมสารเคมีจากรถฉีดน้ำแรงดันสูง และใช้แก๊สน้ำตาหลายชั่วโมง ทำให้มีการนัดหมายชุมนุมในวันต่อมาเพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจต่อการใช้ความรุนแรง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net