กลุ่มนักบวชคาทอลิกต้านกฎใหม่วาติกัน ประกาศจะไลฟ์สดการให้พรคู่รักเพศเดียวกัน

นักบวชคาทอลิกวางแผนต่อต้านข้อกำหนดของวาติกันที่ห้ามไม่ให้นักบวชนิกายคาทอลิกให้พรแก่คู่แต่งงานคนรักเพศเดียวกัน ด้วยการจะจัดให้มีการไลฟ์สดการให้พรคู่รักเพศเดียวกันออนไลน์

9 พ.ค. 2564 จากเมื่อประมาณสองเดือนก่อนหน้านี้วาติกันได้ออกข้อกำหนดห้ามไม่ให้นักบวชคริสต์นิกายคาทอลิกให้พรกับคู่แต่งงานเพศเดียวกัน ทำให้นักบวชคาทอลิกมากกว่า 230 ราย จากสำนักเทววิทยาเยอรมนีและจากประเทศอื่นๆ ต่อต้านด้วยการลงนามในแถลงการณ์ประท้วง ซึ่งในแถลงการณ์ระบุว่า ข้อกำหนดใหม่ของวาติกันสะท้อน "บรรยากาศแบบการแสดงอำนาจเหนือกว่าเชิงอุปถัมภ์" และนับว่าเป็นการกีดกันเลือกปฏิบัติต่อคนรักเพศเดียวกันและเป็น "การขัดขวางแผนการชีวิตของพวกเขา"

นอกจากนี้ยังมีนักบวชในเยอรมนีหลายคนที่วางแผนจะขัดขืนต่อวาติกันด้วยการประกาศจะจัดให้พรแบบไลฟ์สดแก่คู่รักเพศเดียวกันภายในช่วงประมาณวันที่ 10 พ.ค. นี้ โดยมีการรวบรวมรายขื่อโบสถ์ทั่วประเทศเยอรมนีที่จะจัดให้มีพิธีให้พรในครั้งนี้

กลุ่มนักบวชเยอรมนีแถลงว่า "ในมุมมองต่อการที่สมณกระทรวงเพื่อคำสอนทางด้านศรัทธาปฏิเสธไม่ยอมให้พรแก่คู่รักเพศเดียวกันนั้น พวกเราขอประกาศด้วยเสียงของพวกเราเองว่าพวกเราจะยังคงให้ความร่วมมือกับผู้คนที่เข้าร่วมพิธีกรรมการผูกสัมพันธ์ต่อไปในอนาคตและจะให้พรแก่ความสัมพันธ์ของพวกเขา"

วาติกันแถลงการณ์ห้ามนักบวชให้พรการแต่งงานคนรักเพศเดียวกัน

หนึ่งในโบสถ์ที่จะเข้าร่วมจัดพิธีในครั้งนี้คือ เซนต์มาเรียน-เคียชเชนอร์ดชตราบ ระบุว่าพวกเขาจะแขวนป้ายเหนือทางเข้าของโบสถ์เพื่อสื่อกับกลุ่มคนรักเพศเดียวกันว่า "พวกคุณรักกันและกัน พวกเราให้พรแก่คุณ"

โบสถ์ดังกล่าวยังระบุอีกว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ควรจะเกิดขึ้น พวกเขาต้องการเฉลิมฉลองและให้พรเป็นของขวัญแด่ความรักสำหรับทุกคนที่รักกัน ไม่ว่าจะเป็นคู่รักหรือเพื่อน "ทุกคนที่สะท้อนสีสันของความรักจากพระผู้เป็นเจ้าในชีวิตของพวกเขา"

สำหรับโบสถ์เซนต์เกอทรูด โบฮุม วัตเตนไชด์ ระบุว่าพวกเขาจะจัดให้มีการให้พรไลฟ์สดทางโปรแกรม Zoom โดยใช้ข้อความคำขวัญว่า "ความรักก็คือความรัก... ในความหลากหลายทั้งหมดทั้งมวล แล้วพวกเราก็เฉลิมฉลอง" โบสถ์อีกแห่งหนึ่งคือโบสถ์ เซนต์ อันโตเนียสโฮลชไตเนอร์ ชตราบ ระบุว่าข้อความในงานอีเวนต์ครั้งนี้ว่า "พิธีให้พรสำหรับคู่รักทุกคน ... พวกเราไม่กีดกันใครทั้งนั้น!"

ถึงแม้ว่าวาติกันและผู้นำวาติกันคือพระสันตะปาปาฟรานซิสจะเคยกล่าวในทำนองการยอมรับคนรักเพศเดียวกัน แต่ก็บอกว่าการรักเพศเดียวกัน "เป็นเรื่องผิดปกติจากภายใน" ทั้งนี้ในคำสอนของคาทอลิกยังสอนว่าการแต่งงานเป็นเรื่องการใช้ชีวิตคู่ร่วมกันระหว่างชายหญิงเท่านั้นและการแต่งงานนับเป็น "แผนการของพระเจ้า" ในการสร้างชีวิตใหม่ ซึ่งถือเป็นแนวคิดที่กดเหยียดกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน

นอกจากนี้วาติกันยังเคยออกแถลงการณ์ในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาระบุว่าการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกัน "เป็นบาป" และพระเจ้าตรัสว่า "ไม่ควรให้พรสิ่งที่เป็นบาป" การที่พระองค์ให้พรคนบาปเป็นไปเพื่อเปลี่ยนแปลงให้บุคคลเหล่านั้นเปลี่ยนตัวเองออกจากบาปเท่านั้น

แต่กลุ่มนักบวชบางส่วนก็ต่อต้านคำสั่งห้ามการให้พรคนรักเพศเดียวกันจากวาติกัน โดยแถลงว่าพวกเขากระทำเช่นนี้เพราะเป็นความรับผิดชอบในฐานะนักบวชผู้ที่ให้สัญญาว่าจะให้พรแก่ผู้คนในช่วงเวลาสำคัญสำหรับชีวิตของพวกเขาเช่นที่พระผู้เป็นเจ้าทรงมอบให้ กลุ่มนักบวชแถลงอีกว่าพวกเขาเคารพและให้คุณค่ากับความรักของกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน โดยเชื่อว่าพรของพระเจ้าสถิตอยู่กับบุคคลเหล่านั้นด้วย พวกเขาจะไม่ยอมรับการกีดกันและหลักการศีลธรรมทางเพศที่ล้าหลังซึ่งจะกลายเป็นการกดขี่ผู้คน

การต่อต้านนี้ได้รับการยอมรับและสนับสนุนจากหนึ่งในกรรมาธิการกลางแห่งเยอรมันคาทอลิก เบอร์กิต ม็อก เขาขอบคุณกลุ่มนักบวชในฐานะจากที่พวกเขามีรากฐานการมองเรื่องความหลากหลายทางเพศวิถีเป็นเรื่องบวกและ "ต้องการจะจารึกเรื่องนี้ไว้ในคำสอนทางศาสนา"

ม็อกบอกอีกว่า "สัญญาณสั่งห้ามจากโรมไม่เป็นผล" ในทางตรงกันข้าม การหารือกันในเรื่องศาสนศาสตร์อย่างซื่อตรงในเยอรมนีทำให้พวกเขามองเรื่องเพศวิถีเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และมอองว่าความรักทุกรูปแบบ ไม่เพียงระหว่าชายกับหญิงเท่านั้นที่ควรแก่การยอมรับ เขาวิจารณ์อีกว่าแนวคิดทางศาสนาเท่าๆ ที่กีดกันความหลากหลายทางเพศ "ล้าหลังไปแล้ว" และ "ไม่เป็นไปตามพระลักษณ์ของพระเจ้า" สำหรับพวกเขา เพราะพระเจ้าของพวกเขาจะยอมรับความรักที่หลากหลาย

นอกจากกลุ่มนักบวชในเยอรมนีแล้ว ในเดือน มี.ค. กลุ่มนักบวชในออสเตรียก็ประท้วงด้วยการตีตัวออกห่างสำนักสงฆ์คาทอลิกและวิจารณ์ข้อกำหนดของวาติกัน รวมถึงมีการตั้งกลุ่มที่ชื่อว่า กลุ่มริเริ่มนักบวชออสเตรีย (Austrian Priests' Initiative หรือ Pfarrer-Initiative) ซึ่งให้สัญญาว่าจะให้พรแก่กลุ่มคนรักเพศเดียวกันต่อไป พวกเขาเคยออกแถลงการณ์ระบุว่ากลุ่มของพวกเขารู้สึกเสียใจอย่างมากต่อข้อกำหนดใหม่ของวาติกัน และคาบเกี่ยวกับในช่วงที่พวกเขาหวังว่าจะก้าวข้ามเรื่องการกีดกันทางเพศวิถีได้ในสมัยของพระสันตะปาปาฟรานซิส

เรียบเรียงจาก
Dozens of German priests will defy the Vatican and live-stream blessings of gay couples, CBS News, 06-05-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท