ปล่อยตัวชั่วคราว 'ฟ้า ราษฎรมูเตลู' ผู้ต้องหาคดี 112 แล้ว วางเงินประกัน 2 แสน ติดกำไล EM

ปล่อยตัวชั่วคราว 'ฟ้า ราษฎรมูเตลู' ผู้ต้องหาคดี 112 จำนวน 4 คดีแล้ว วางเงินประกัน 2 แสน ติดกำไล EM โดยก่อนที่ศาลอุทธรณ์จะอนุญาตให้ประกันตัว พรหรมศรต้องถูกจองจำไป 1 เดือน 21 วัน

10 พ.ค.2564 หลังจากเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา มีข่าวความคืบหน้าการยื่นขอประกันตัว พรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า แกนนำราษฎรมูเตลู ผู้ถูกกล่าวหา ตามความผิดอาญามาตรา 112 จำนวน 4 คดี ซึ่งขณะนี้อดอาหารประท้วงกระบวนการยุติธรรมอยู่ในเรือนจำธัญบุรี ว่าได้รับการประกันตัวแล้ว แต่เนื่องจากติดวันหยุดราชการจึงจะได้ออกมาในวันทำการ นั้น

ล่าสุดวันนี้ (10 พ.ค.64) เวลาประมาณ 15.00 น. ที่เรือนจำธัญบุรี พรหมศร ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว 

กำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EM)

"ประเทศเรามีรัฐบาลที่บริหารจัดการไม่ได้เลย เราต้องเข้าใจนะว่า ประเทศนี้เป็นเหมือนเรือ ถ้ากัปตันกุมบังเหียนเรือไม่ดี เรือก็อับปางได้ในอนาคตข้างหน้า ซึ่งเป็นเช่นนั้นจริงๆ ประเทศเราซึ่งเป็นเรือ กำลังจะอับปาง" ฟ้าให้สัมภาษณ์ถึงความรู้สึกหลังจากได้รับอิสรภาพ ว่าตนรู้สึกทั้งดีใจ และรู้สึกเสียใจเมื่อทราบว่าคุณแม่เส้นเลือดในสมองแตก ฟ้าเล่าถึงความยากลำบากในการใช้ชีวิตในเรือนจำ และคิดว่ามันควรจะดีกว่านี้ หากได้รับงบประมาณที่เหมาะสม

โดยเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเพิ่มเติมว่าศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งให้ประกันตัว พรหมศร ด้วยวงเงิน 200,000 บาท พร้อมเงื่อนไขติดกำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EM) หลังทนายความได้ยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกันของศาลชั้นต้นเป็นครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2564 

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า คดีอยู่ในระหว่างการสอบสวน ผู้ต้องหาเข้าพบพนักงานสอบสวนโดยไม่ถูกออกหมายจับ และให้การปฏิเสธ ผู้ต้องหาให้คำรับรองว่าจะไม่หลบหนีหรือยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน รวมทั้งไม่ทำการอันมีพฤติการณ์ส่อไปในทางที่จะก่อความเสียหายดังเช่นที่ต้องหา ประกอบกับมีคำรับรองของมารดาของผู้ต้องหา ผู้ต้องหายินยอมให้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (EM) จึงเห็นควรอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาในระหว่างสอบสวนได้ ตีราคาประกัน 200,000 บาท กับให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EM) โดยถือให้คำรับรองของผู้ต้องหาเป็นเงื่อนไขต้องปฏิบัติในการปล่อยตัวชั่วคราว ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป

พรหมศรจะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษธัญบุรีในวันอังคารที่จะถึงนี้ (11 พ.ค. 2564) เนื่องจากศาลต้องเบิกตัวพรหมศร เพื่อทำสัญญาประกัน และติดกำไล EM ในวันทำการ 

เป็นเวลากว่า 53 วันที่พรหมศรถูกคุมขังระหว่างสอบสวนอยู่ที่เรือนจำพิเศษธัญบุรี จากการร้องเพลงและปราศรัยหน้าศาลจังหวัดธัญบุรี ขณะติดตามการจับกุมตัว “นิว สิริชัย” เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2564 ก่อนหน้านี้ทนายความได้ยื่นประกันตัวรวมทั้งหมด 5 ครั้ง และยื่นอุทธรณ์คำสั่งอีก 2 ครั้ง (ไม่นับการยื่นอุทธรณ์ครั้งล่าสุด) 

ก่อนหน้านี้ในการยื่นประกันตัว แม้ทนายความจะยื่นคำร้องและแนบเอกสารรูปภาพบาดแผลของพรหรมศร ที่ประสบอุบัติเหตุจักรยานยนต์ล้ม 2 วัน ก่อนเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาที่สน. หรือแนบจดหมายของมารดารับรองว่าผู้ต้องหาจะไม่หลบหนีก็ตาม แต่ศาลยังคงไม่ให้ประกัน อ้างว่า “คดีมีอัตราโทษสูง ตามพฤติการณ์คดีและลักษณะการกระทำเกรงว่าจะหลบหนีและไปกระทำความผิดซ้ำในลักษณะเดียวกันอีก” หรือ “ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่ง” 

ก่อนที่ศาลอุทธรณ์จะอนุญาตให้ประกันตัว หลังพรหรมศรต้องถูกจองจำไป 53 วัน (1 เดือน 21 วัน) 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท