'แม่เพนกวิน' ร่วม #ยืนหยุดขัง กับพี่น้องสิงห์แดง มธ. เผยลูกชายกำลังใจดี-หวังศาลให้ประกันตัว

'แม่เพนกวิน' ร่วม #ยืนหยุดขัง กับศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ มธ. ท่าพระจันทร์ พร้อมเผย 'เพนกวิน' กำลังใจดี และหวังว่าศาลจะรับคำร้องไต่สวนการยื่นขอประกันตัวในวันพรุ่งนี้

10 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (10 พ.ค. 2564) เวลา 17.00 น. ศิษเก่าและศิษย์ปัจจุบัน คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดกิจกรรม “ยืนหยุดขัง 1.12 ชม.” ที่หน้าคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อเรียกร้องการคืนสิทธิการประกันตัวแก่พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน รวมถึงนักกิจกรรมคนอื่นๆ ที่ถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้ โดยมีประชาชนทั่วไป รวมถึง สุรีรัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของ ‘เพนกวิน’ เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

สุรีรัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) ขณะร่วมกิจกรรมยืนหยุดขัง
ที่หน้าคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
 

สุรีรัตน์ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า ช่วงเที่ยงวันนี้ ตน ร่วมกับมารดาของปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และมารดาของไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์ เดินทางไปที่วัดสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อนำเงินบริจาคที่ประชาชนร่วมสมทบทุนทำบุญตามจิตศรัทธาไปถวายวัดเพื่อไถ่ชีวิตโคกระบือ เสริมพลังชีวิตแก่ ‘เพนกวิน’ และนักกิจกรรมคนอื่นๆ โดย สุรีรัตน์ เผยว่า โคที่ตนไปทำบุญไถ่ชีวิตมาในวันนี้ มีลักษณะเหมือนตนมาก เพราะพระเล่าให้ฟังว่าโคตัวนี้เป็นแม่โคที่ถูกพรากลูก

“โคตัวนั้นเหมือนแม่มาก คือโคตัวนี้มีแค่เขาเดียว คนที่ไปเลือกด้วยกันถามว่าทำไมตัวนี้มีแค่เขาเดียว พระท่านบอกว่าลูกเขา (ลูกโค) ถูกพราก มีคนซื้อไปทำวัวหันแล้วเขาเสียใจมาก ไม่รู้จะทำอย่างไรเลยวิ่งชนกำแพงจนเขาหัก เรารู้สึกว่ามันช่างเหมือนเราเลย ทำไมชีวิตเธอกับฉันเหมือนกันเลย แล้วก็ไปยืนคุยกัน (กับวัว) เขาคงรู้สึกเสียใจที่ถูกพรากลูก เราก็รู้สึกเสียใจที่ถูกพรากลูก” สุรีรัตน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่าคาดหวังอย่างไรกับผลการยื่นไต่สวนขอประกันตัว ‘เพนกวิน’ ในวันพรุ่งนี้ สุรีรัตน์ ตอบว่า ตนหวังให้ศาลเรียกไต่สวนคำร้อง เพราะเลื่อนมาหลายครั้งแล้ว พร้อมกล่าวว่าหากศาลกับกรมราชทัณฑ์ขัดข้องเรื่องใด ควรต่อสายตรงคุยกันเพื่อให้เรื่องดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่เดินเรื่องผ่านเอกสารซึ่งมีหลายขั้นตอน และใช้เวลานาน

“ก็คาดหวังว่าจะมีการเรียกไต่สวนอีก คาดหวังว่าไม่น่าจะมีอะไรเลื่อนอีก ไม่น่ามีเหตุอันใดที่ให้เลื่อนอีกแล้ว คือถ้ามีปัญหาอะไรกันระหว่างราชทัณฑ์กับศาล ยกหูคุยไม่ต้องมาส่งเอกสารกันไปมา เพราะว่าทุกครั้งที่คุณเลื่อน มันเป็นความเสี่ยงของเด็กที่อยู่ในนั้น โควิด-19 ก็มีเยอะแยะมากในราชทัณฑ์ แม่ว่าโควิด-19 (ในเรือนจำ) มีไม่น้อยกว่าคลองเตย ซีเรียสมาก เพราะพื้นที่จำกัดแล้วคนเป็นกันเยอะ มันห้ามกันไม่ได้ มันก็น่ากลัว ให้มันจบเถอะ เมืองไทยมีโทรศัพท์ มีระบบแฟกซ์ ระบบอีเมล คุยกันให้รู้เรื่องแล้วก็ไต่สวนกัน จะเอาอย่างไรก็ว่ากันมา” สุรีรัตน์ กล่าว พร้อมบอกว่าตอนนี้ ‘เพนกวิน’ ถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ตนไม่ได้พบหน้าลูกชาย แต่ทนายความเป็นผู้ไปพบแทน ซึ่งเป็นสิทธิของทนายความที่สามารถทำได้ แต่ถึงกระนั้นก็เป็นการพูดคุยกันผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งสุรีรัตน์เผยว่า ‘เพนกวิน’ กำลังใจดีและมีจิตใจที่เข้มแข็งมาก ทั้งยังเผยว่า หากสู้แล้วไม่ได้รับการประกันตัว ตนก็บอกกับลูกชายว่าให้อยู่ในนั้นต่อไป ให้ทุกคนรับรู้ว่าศาลสั่งคุมขังคนที่ยังไม่มีความผิด ส่วนตนเองที่อยู่ข้างนอกก็จะต่อสู้เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่บุตรชาย

 

“อีกใจก็ห่วงเรื่องสุขภาพ ห่วงว่าเขาจะไหวไหม แต่เพนกวินอึดมาก แข็งแกร่งมากจริงๆ ตั้งแต่ถูกจับมามีแต่แม่ที่ร้องไห้โวยวาย แต่ไม่เคยเห็นน้ำตาเพนกวินเลย กี่ครั้งต่อกี่ครั้งก็ไม่เคยเห็นเพนกวินตื่นตระหนกตกใจหวาดหวั่น หรือว่าร้องไห้เวลาขึ้นศาลเหมือนคนอื่นๆ เพิ่งมาสังเกตว่าเขานิ่งมากเลยเนอะ เขาทำใจของเขามามากพอสมควร แม่ก็ต้องแข็งแกร่งตามเขา แต่บางทีมันก็ทำไม่ได้ กำลังใจเขาดี กำลังใจเขาไม่เคยตกเลย ก็ยังมีอารมณ์ต่อล้อต่อเถียง แต่กับแม่เขายังไม่ค่อยยอมคือแม่เป็นคนที่เขาชอบเถียง ชอบโต้วาทีด้วยแต่ไม่ได้ทะเลาะกันนะ แต่ต่อล้อต่อเถียงกันประจำบางทีก็ยังบอกว่าทำไมต้องมาต่อล้อต่อเถียงกับแม่ด้วย เขาบอกว่าเขาทำกับคนอื่นไม่ได้ แต่แม่เหมือนเป็นกระโถนอารมณ์ ก็ต้องทำกับแม่เพราะทำกับคนอื่นไม่ได้ (หัวเราะ)” สุรีรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ สุรีรัตน์ เผยว่า ตนมาร่วมกิจกรรม ‘ยืนหยุดขัง’ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ร่วมกับศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นคณะที่บุตรชายของตนศึกษาอยู่ พร้อมกล่าวขอบคุณรุ่นพี่รุ่นน้องในขณะทุกคนที่ต่อสู้เพื่อเพนกวิน และเห็นคุณค่าในสิ่งที่เพนกวินทำ

บรรยากาศการจัดกิจกรรมยืนหยุดขัง จัดโดยศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 

“ดีใจที่พี่ๆ รัฐศาสตร์ มธ. ไม่ทอดทิ้งน้อง ยังเห็นในคุณค่า เห็นสิ่งที่น้องพยายามทำ แม่ก็อยากเป็นส่วนหนึ่ง คือ มาให้กำลังใจ ก็ต้องขอบคุณพี่ๆ ทุกคนขนาดพี่ๆ เขายังรักน้อง เขาไม่ทอดทิ้งและเขาก็อยากให้คนในรัฐศาสตร์ทั้งหมดอย่าทอดทิ้งเพนกวิน” สุรีรัตน์ กล่าว พร้อมฝากข้อความทิ้งท้ายถึงคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในนามสถานศึกษาที่บ่มเพาะและให้ความรู้แก่บุตรชายของตน

“แม่คิดว่าลูกของเขาอยู่ในการปกครองของเรา แต่พอเขาไปอยู่โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย เขาก็เหมือนเป็นเด็กในครอบครัวของคุณ ให้คุณครู ให้อาจารย์เป็นคนปกครองด้วย เป็นครอบครัวหนึ่ง แล้วเด็กถูกกระทำแบบนี้โดยที่ไม่มีความผิด คุณจะไม่ยื่นมือมาช่วยเลยหรือ เราคิดว่ามันใช้สามัญสำนึก หรือจรรยาบรรณ หรืออะไรก็แล้วแต่ของคณะอาจารย์หรือคุณครู แต่การเพิกเฉยกับลูกศิษย์ของตนที่ถูกกระทำโดยที่ไม่มีความผิด คุณจะตอบสังคมว่าอย่างไร แล้วคุณจะไปสอนหนังสือหรือมองหน้าเด็กๆ ที่คุณสอนได้อย่างไร แล้วเวลาคุณไปตักเตือนเด็กๆ เขาจะเคารพคุณไหม ยิ่งเป็นคณะที่เกี่ยวกับสิ่งที่เพนกวินทำพอดีมันก็เลยแบบมันคืออะไร เหมือนกับสิ่งที่มันเกิดขึ้นกับคณะตุลาการ นิติศาสตร์สอนแบบนี้แต่เวลาทำกลับทำอีกแบบหนึ่ง มันย้อนแย้ง ก็ขอให้คุณตระหนักดูว่าคุณควรจะออกมาทำอะไรไหม แต่ก็มีอาจารย์หลายท่านบางท่านก็ออกมาช่วยเหลือ มาดูแลเป็นห่วงก็ต้องขอขอบคุณท่านด้วย ต่อให้ (เพนกวิน) มีความผิดคุณก็ต้องมาดูแลลูกศิษย์ แต่นี่ยังไม่มีความผิด คุณยังปล่อยเขา เราว่ามันไม่ใช่วิสัยจรรยาบรรณที่เขาควรจะกระทำ” สุรีรัตน์กล่าวทิ้งท้าย

อนึ่ง กิจกรรมยืนหยุดขังที่หน้าคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ สิ้นสุดลงในเวลา 18.12 น. โดยหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม ตัวแทนศิษย์เก่าคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มอบช่อดอกทานตะวัน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังให้กับมารดาของเพนกวิน เพื่อสื่อว่าเยาวชนคือดอกไม้แห่งความหวัง และชีวิตยังมีความหวังเสมอ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท