ศาลฎีกายกฟ้องคดี บ.ผลไม้กระป๋องฟ้องแพ่ง ‘อานดี้’ ตามศาลอาญา

ศาลฎีกายกฟ้องคดีที่บริษัทผลไม้กระป๋องฟ้องแพ่ง ‘อานดี้ ฮอลล์’ นักวิชาการด้านแรงงาน ศาลถือตามคำพิพากษาของศาลฎีกาในคดีอาญาที่ยกฟ้องอานดี้เนื่องจากเป็นการติชมโดยสุจริตไม่ถือเป็นการหมิ่นประมาท

11 พ.ค.2564 เพจ NSP LEGAL Office เผยแพร่คำพิพากษาของศาลฎีกาที่ให้ยกฟ้องคดีบริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด (บริษัทผลิตผลไม้กระป๋อง) ฟ้องคดีแพ่งอานดี้ ฮอลล์ ข้อหาละเมิดเรียกค่าเสียหาย กรณีอานดี้ให้สัมภาษณ์นักข่าวอัลจาซีราที่ประเทศพม่าเกี่ยวกับการจ้างงานของบริษัท โดยทางบริษัทกล่าวหาว่าคำให้สัมภาษณ์ดังกล่าวเป็นเท็จและเผยแพร่ต่อบุคคลทั่วไปทำให้บริษัทเสียชื่อเสียงและกระทบต่อการทำมาหากิน

ศาลเห็นว่าในส่วนของข้อเท็จจริงยุติแล้วว่าจำเลยได้มีการให้สัมภาษณ์กับนักข่าวที่พม่าเกี่ยวกับการแจ้งงานที่มาจาการเก็บข้อมูลสภาพการทำงานของแรงงานต่างชาติที่ทำงานกับทางบริษัท ซึ่งในบทสัมภาษณ์ที่นำมาฟ้องนั้นข้อความบางส่วนเป็นของนักข่าวที่กล่าวนำและส่วนที่อานีด้ให้สัมภาษณ์ ทั้งนี้อานดี้ไม่ได้เป็นคนเผยแพร่ในอินเตอร์เนตเองแต่เป็นของผู้เสนอข่าว

ทั้งนี้ปรากฏว่าคดีในทางนำสืบของทั้งสองฝ่ายว่า มูลเหตุในคดีแพ่งนี้ทางบริษัทได้ฟ้องเป็นคดีอาญาต่ออานดี้ในข้อหานำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ด้วย ซึ่งในส่วนคดีอาญาศาลฎีกามีคำพิพากษายกฟ้องโดยให้เหตุผลว่าอานดี้กระทำโดยสุจริตเป็นการติชมด้วยความเป็นธรรมซึ่งบุคคลหรือสิ่งใดอันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 329 (3) ไม่ถือว่าการกระทําของจำเลยเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทและความผิดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ไปแล้ว

ดังนั้นในการพิพากษาคดีส่วนแพ่งต้องถือตามข้อเท็จจริงในคดีอาญาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 46 ศาลจึงไม่อาจรับฟังได้ว่าการให้สัมภาษณ์ของอานดี้เป็นการจงใจทำต่อบริษัทโดยผิดกฎหมาย ศาลฎีกาไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษาในศาลชั้นต้นและอุทธรณ์ที่ให้จำเลยต้องจ่ายค่าเสียหาย 10,000,000 บาทให้แก่บริษัท ศาลพิพากษากลับให้ยกฟ้อง

ในส่วนของคดีแพ่งที่ศาลมีคำพิพากษาครั้งนี้เริ่มจากทางบริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด ฟ้องอานดี้ ฮอลล์เป็นคดีหมิ่นประมาททางแพ่งต่อศาลแขวงพระโขนง เรียกค่าเสียหายเป็นเงินจำนวน 10,000,000 บาท

ข้อมูลที่อานดี้ให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวอัลจาซีรากล่าวถึงบ.เนเชอรัล ฟรุตว่า ละเมิดสิทธิแรงงานของ เช่น ให้ค่าจ้างต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด การบังคับให้ทำงานล่วงเวลา ฯลฯ ทั้งนี้ รายงานวิจัยดังกล่าว ฮอลล์เป็นผู้รับผิดชอบในการเก็บข้อมูล สัมภาษณ์แรงงานในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 3 บริษัท ซึ่งรวมถึง บ.เนเชอรัล ฟรุต ด้วย

นอกจากคดีอาญาและคดีแพ่งที่ศาลฎีกามีคำพิพากษายกฟ้องแล้ว บ.เนเชอรัล ฟรุตยังไปฟ้องเพิ่มที่ศาลนครปฐมด้วยเมื่อ 13 ก.ค.2563 แต่ภายหลังบริษัทให้ทนายความดำเนินการถอนฟ้องไปแล้วเมื่อตุลาคมปี 2563 เนื่องจากในคดีอาญาศาลมีคำพิพากษายกฟ้องไปแล้วและกรรมการบริษัทยอมรับคำตัดสินดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท