ตำรวจจับ “ชินวัตร-กระเดื่อง-เอฐ์เรียฐ์” คดีหมิ่นศาล เหตุชุมนุมหน้าศาลอาญา รัชดาฯ

ตำรวจเข้าจับกุม “ชินวัตร-กระเดื่อง-เอฐ์เรียฐ์” ข้อหาชุมนุมเกิน 10 คน, หมิ่นศาล ข่มขืนใจเจ้าพนักงาน ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เหตุชุมนุมหน้าศาลอาญา รัชดาฯ เมื่อ 29 เม.ย.64

ภาพหมายจับของชินวิตร จันทร์กระจ่าง

11 พ.ค.2564 เวลาประมาณ 18.20 น. ชินวัตร์ จันทร์กระจ่าง โพสต์ว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.พหลโยธินเข้าแสดงหมายจับข้อหาพยายามข่มขืนใจเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติมิชอบด้วยหน้าที่, ร่วมกันดูหมิ่นศาล, ร่วมกันมั่วซุมเกิน 10 คน, ร่วมกันชุมนุมแอดอัดเกิน 20 คนในลักษณะที่เสี่ยงต่อการระบาดของโรค, ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง โดยเป็นหมายที่ออกเมื่อวันที่ 7 พ.ค.2654

นอกจากชินวัตรแล้วยังมีผู้ที่ถูกจับอีก 2 คนในฐานความผิดเดียวกัน คือเมื่อ 13.00 น. พิสิฎฐ์กุล ควรแถลง หรือกระเดื่อง ศิลปินกลุ่มศิลปะปลดแอก โพสต์ภาพเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบที่แขวนสัญลักษณ์ตำรวจแสดงหมายจับจากสน.พหลโยธิน และศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนยังทวีตรายงานว่าเมื่อ 13.30 น. เอฐ์เรียฐ์ ฟอฟิ กลุ่มศิลปะปลดแอกก็ถูกจับกุมด้วยเช่นกัน

ตำรวจนอกเครื่องแบบชุดที่เข้าจับกุมพิสิฎฐ์กุล ควรแถลง

เอฐ์เรียฐ์ ฟอฟิ ขณะถูกคุมตัวอยู่ที่สน.พหลโยธิน ภาพโดยกันต์ แสงทอง

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าพวกเขาถูกจับกุมและดำเนินคดีจากเหตุการณ์ที่หน้าศาลอาญา รัชดาฯ เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2564 ที่มีประชาชนไปรวมตัวกันรอผลประกันตัวแกนนำราษฎร 7 คน

ต่อมาเวลา 14.25 น. ในส่วนชินวัตรที่ถูกจับกุมตั้งแต่ช่วงเช้าตำรวจได้ยื่นคำร้องขอฝากขังชินวัตรในระหว่างการสอบสวนต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลางผ่านระบบคอนเฟอเรนซ์จากสถานี และศาลอนุญาตให้ฝากขัง ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอผลขอประกันตัว

ประชาไทจะติดตามความคืบหน้าเพื่อรายงานให้ทราบต่อไป

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์และไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า สิทธิโชติ อินทรวิเศษ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวว่าศาลมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดและหากพบการกระทำความผิดก็จะมีการดำเนินคดีและเขายังกล่าวถึงการชุมนุมครั้งนั้นว่าเป็นข่มขู่ศาลและผู้พิพากษา

"พฤติการณ์ที่มากันเป็นม็อบและมาตะโกนด่า และเเสดงออกตามที่เห็นในคลิป มันเป็นการข่มขู่ศาล ข่มขู่ผู้พิพากษา และไม่คำนึงถึงหลักกฎหมายที่ควรจะเป็น ไม่มีประเทศไหนในโลกที่มีการเข้ามาขู่ศาลถึงหน้าศาลแบบศาลอาญาประเทศไทย ถ้าเป็นประเทศอื่นเขาจับกันไปหมดแล้ว ขนาดเราปล่อยให้เขาใช้สิทธิเสรีภาพได้อย่างเต็มที่ในยุคนี้ ก็ยังถูกกล่าวหาว่าทำศาลให้เป็นเรือนจำ ซึ่งเป็นคำพูดของกลุ่มทนายมาหลายครั้งหลายครา ที่มันไม่ตรงกับข้อเท็จจริง สังเกตจากเมื่อวานเราก็ไม่ได้คัดกรองอะไรเข้มจนเกินปกติ เเต่กลุ่มนี้กลับมาใช้ปฏิกิริยากดดันศาลด่าทอหยาบคาย อันนี้ไม่ใช่การใช้สิทธิแต่เป็นการก้าวร้าวไม่เคารพกฎหมายมากกว่า" อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท