นักศึกษา มช.กรีดอก 112 ประท้วง ก่อนเข้ารับทราบข้อหา เครือข่ายศิลปินจี้ มช.ปกป้องเสรีภาพ

2 นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กรีดอกเป็นตัวเลข 112 ก่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ และ พ.ร.บ.ธง โดยที่ตำรวจมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน เครือข่ายศิลปวัฒนธรรมเพื่อประชาธิปไตย 518 คน ร้อง มช.ปกป้องเสรีภาพทางวิชาการและให้ความช่วยเหลือนักศึกษา

11 พ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลาประมาณ 09.00 น. ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ และ วิธญา คลังนิล นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้เดินทางมาเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในคดี ม.112 และ พ.ร.บ.ธงชาติ ตามที่ถูก ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยฟ้อง

โดยในวันนี้ตำรวจมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวนทั้ง 2 คนไปก่อน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนฯ ได้ตรวจสอบภาพวัตถุคล้ายธงชาติไทยจากสื่อต่างๆ ประกอบกับภาพในวันเกิดเหตุที่กล่าวหาว่า ยศสุนทร และ วิธญา นำผลงานงานศิลปะคล้ายธงที่ถูกฟ้องไปวางในม็อบวันที่ 14 มี.ค. 64 บริเวณสนามรักบี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่แล้วพบว่า ผู้เข้าร่วมชุมนุมได้เขียนถ้อยคำหรือข้อความในลักษณะดูหมิ่น เหยียดหยาม หรือลบหลู่ที่เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เช่น “FUCK 112 IF YOU USE 112 FUCK YOU TOO” “สุนัขทรงเลี้ยงออกไป” “พอทีภาษีกูเลี้ยงหอย”

ทั้งนี้ ก่อนเข้าโรงพักรับทราบข้อกล่าวหาวิธญาได้ทำการเพอร์ฟอร์แมนซ์ใช้มีดโกนกรีดหน้าอกตัวเองเป็นตัวเลข 112 ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าขัดขวาง แต่ไม่สำเร็จ

รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ ซึ่งเดินทางมาร่วมเป็นผู้ไว้วางใจให้แก่นักศึกษาในคดีนี้กล่าวว่า ตำรวจได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่ทำให้นักศึกษาไม่ต้องไปเสียเวลากับทางกระบวนการทางศาลต่อไปในวันนี้ เนื่องจากนักศึกษาก็เข้ามาแสดงตัวเองด้วยความบริสุทธิ์ใจและพร้อมที่จะต่อสู้คดี แต่ในฐานะที่ผมเป็นส่วนหนึ่งของบุคลากรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผมรู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างมาก เพราะเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้คนในแวดวงศิลปะและคนที่สนใจในเสรีภาพการแสดงออกต่างยอมรับว่านี้คือการแสดงออกที่ปกติมากๆ แต่น่าเสียใจที่มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นพื้นที่ที่ควรจะต้องปกป้องการแสดงออกอย่างสันติของผู้คน แต่เรากลับพบว่ามีเรื่องนี้เกิดขึ้น ซึ่งเราคงต้องถามคำถามกลับไปยังมหาวิทยาลัยว่า พยานหลักฐานต่างๆ ที่มาอยู่ในคดีนี้มาอยู่ในมือของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อย่างไร เท่าที่ทราบมีการส่งมาให้จากทางบุคลากรในมหาวิทยาลัย ถ้าเป็นจริงถือว่าเป็นกรณีที่แย่มาก

สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ ซึ่งเดินทางมาร่วมเป็นผู้ไว้วางใจให้แก่นักศึกษาในคดีนี้

518 ศิลปวัฒนธรรมเพื่อประชาธิปไตย ร้อง มช.ปกป้องเสรีภาพทางวิชาการและให้ความช่วยเหลือนักศึกษา

วันเดียวกัน เครือข่ายศิลปวัฒนธรรมเพื่อประชาธิปไตย (ศวป.) หรือ ACAND ซึ่งเป็นเครือข่ายศิลปิน นักกิจกรรมและนักวิชาการ จำนวน 518 คน ยื่นแถลงการณ์ เรื่อง ขอให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ปกป้องเสรีภาพทางวิชาการและให้ความช่วยเหลือนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ที่ถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรม มีศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลกหลายคน เช่น ฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช Arahmaini, Jay Koh, Sawang Yawnghwe เป็นต้น

โดยมีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์เครือข่ายศิลปวัฒนธรรมเพื่อประชาธิปไตย (ศวป.) เรื่อง ขอให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ปกป้องเสรีภาพทางวิชาการและให้ความช่วยเหลือนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ที่ถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรม

ตามที่มีผู้แจ้งความให้ดำเนินคดีตามความผิดตามกฎหมายอาญา ตามความในมาตรา 112 กับ นักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ 2 คน ว่าการกระทำความผิดตาม พรบ.ธง 2522 ทั้งยังเป็นตัวการร่วมในการกระทำความผิด ตาม พรก.ฉุกเฉิน 2548 และ พรบ.โรคติดต่อ 2558 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ม.116 และ ม. 215 นั้น

เครือข่ายศิลปวัฒนธรรมเพื่อประชาธิปไตย (ศวป.) มีข้อเรียกร้องไปยังผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดังนี้

  1. ผู้บริหารมหาวิทยาลัยและคณะวิจิตรศิลป์ มีหน้าที่ในการจัดการศึกษา โดยคำนึงถึงเสรีภาพในการแสดงออกซึ่งความคิดเห็นที่เสรีและเคารพซึ่งหลากหลาย การที่ผู้บริหารปล่อยปละละเลยให้มีการคุกคามการแสดงความคิดเห็นและแสดงออกของนักศึกษาภายในสถานศึกษานั้น ต้องเป็นหน้าที่ของผู้บริหารที่จะต้องออกมาปกป้องสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นและการแสดงออกทางวิชาการ  ซึ่งในฐานะนักศึกษาศิลปะที่ได้แสดงออกผ่านงานศิลปะต้องได้รับการคุ้มครองและปกป้องอย่างถึงที่สุด อย่างน้อยในฐานะศิษย์กับอาจารย์ ไม่ใช่ผลักไล่ไสส่งนักศึกษาออกจากภาระของความเป็นครูอาจารย์

การเพิกเฉยที่จะคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในทางวิชาการดังกล่าว ย่อมกระทบต่อชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยต่างๆ ในประเทศไทยที่มีพันธะจะต้องปกป้องเสรีภาพทางวิชาการ และสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของนักศึกษาและนักวิชาการ อันเป็นตัวบ่งชี้หนึ่งของการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก

แน่นอนว่า หากผู้บริหารไม่ใส่ใจและรับผิดชอบต่อนักศึกษาของตน ย่อมเกิดผลกระทบต่อตัวบ่งชี้ด้านเสรีภาพทางวิชาการอย่างชัดเจน

  1. ศวป. ขอเรียกร้องต่อบุคคลในกระบวนการยุติธรรม ขอให้ปฏิบัติหน้าที่ในคดีดังกล่าวโดยเคารพสิทธิพื้นฐานของผู้ถูกกล่าวหา ตราบเท่าที่ยังไม่ถูกตัดสิน ผู้ถูกกล่าวหาย่อมเป็นผู้บริสุทธิ์และได้รับการประกันตัวออกมาระหว่างการต่อสู้คดี 

เครือข่าย ศวป. ซึ่งเป็นเครือข่ายของศิลปิน นักกิจกรรมและผู้ปฏิบัติงานทางวัฒนธรรมที่มีเครือข่ายในเวทีนานาชาติ เราจะเฝ้าจับตาการทำงานของผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และผู้มีส่วนในกระบวนการยุติธรรมในคดีที่มีการกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรมนี้อย่างใกล้ชิด

Statement : Art and Cultural Activist Network for Democracy (ACAND) Chiang Mai University Must Defend Free Speech and Academic Freedom: The Case of Accused Art Students Charged with Criminal Act’s Section 112

According to an accusation of two art students from the Faculty of Fine Arts for the violation of Criminal Act’s Section 112 or the Lèse-majesté Law only because the students staged their performance art to challenge the authoritarian rules. They are also accused of the violation of the Flag Act for using the national flag in their artworks and the violation other Sections of Emergency Act.

Art and Cultural Activist Network for Democracy (ACAND) demands the Chiang Mai University Administration and legal authorities as follow:

  1. University administrations are subjected not only to conduct teaching, researching but also defending freedom of expression including academic freedom. The diversity of university and academic freedom are the keys to world class university’s ranking. The Faculty of Fine Arts must play a major role of defending student’s creativity and expression to meet with global standard of higher educators. As a teacher and a university administrator, Chiang Mai University should grant the students’ rights to legal protection and moral support.

The ignorance and failure to defend Free Speech would be both harmful to the university’s ambitious goal towards a world class university and the role of higher educators to protect academic and artistic freedom of its staff and students, which is the key indicator to world university ranking.

  1. ACAND also demands the Thai legal authorities and judicial branch to respect the rights to bail of the accused students.  If the case is under the review of court, the accused are still innocent.  The accused students should be allowed to prove their innocence without detention.

We, the Art and Cultural Network for Democracy, will monitor this case to inform international art and cultural communities. We will watch the Chiang Mai University Administration’s response to the role in defending artistic and academic freedom and its response to the use of legal action against artistic and academic freedom too.    

ดังมีรายนามต่อไปนี้ (ลงชื่อตามลำดับตัวอักษร)

                                                  

  1.  

กชรัตน์ เทพสงวน

นักศึกษา

  1.  

กนกลักษณ์ ทาสม

คณะวิจิตรศิลป์ มช.

  1.  

กมล เผ่าสวัสดิ์

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

  1.  

กมลรัตน์ เผื่อนด้วง

สนับสนุนแถลงการณ์ของ ศวป.

  1.  

กร กนกคีขรินทร์

อิสระ

  1.  

กรกฎ สังข์น้อย

Patani  Artspace 

  1.  

กรกฤช เจียรพินิจนันท์

อิสระ

  1.  

กรกานต์ ประอินทร์

ประชาชน

  1.  

กริณฑา เหล่ามรกต

นิสิต คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  1.  

กริณฑา เหล่ามรกต

นิสิต คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  1.  

กรินทร์ ใบไพศาล

อิสระ

  1.  

กฤชสรัช วงษ์วรเนตร

Manifesto Agenda Summit

  1.  

กฤตยา ถิราวัตร

ธุรกิจส่วนตัว

  1.  

กฤติยา กาวีวงศ์ 

JTAC

  1.  

กฤษฎา ดุษฎีวนิช

มหาวิทยาลัยศิลปากร

  1.  

กฤษฏิญา ไชยศรี

GroundControlTH

  1.  

กฤษณะพล วัฒนวันยู

ศาลายาเนี่ยน

  1.  

กวิตา วัฒนะชยังกูร

ศิลปิน

  1.  

กวิตา วัฒนะชยังกูร

ศิลปิน

  1.  

กวิน พิชิตกุล

กลุ่มละคร Dee-ng Theatre 

  1.  

กวินรุจน์ จรัสธีรวัฒน์

อิสระ

  1.  

กษมาพร แสงสุระธรรม

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

  1.  

กอใจ อุ​่ยวัฒนพงศ์​

อิสระ

  1.  

กอบกาญจน์ ลิ้มสมบัติอนันต์

ประชาชน

  1.  

กัญญ์วรา กันหมุด

อิสระ

  1.  

กัญญาณัฐ หอมสว่าง

No

  1.  

กัญญารัตน์ พิณสีทอง

Individual

  1.  

กัณหรัตน์ เลี่มทอง

หอศิลปกรุงเทพ

  1.  

กาญจน์ฉัตร์ วงศ์กัลยา

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  1.  

กานต์ ทัศนภักดิ์

-

  1.  

การะเกตุ ศรีปริญญาศิลป์

นักเขียน

  1.  

กิตติภพ จงอารี

ประชาชนทั่วไป

  1.  

กุลณัฐ เหล่าหลอด

นักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  1.  

เกศศิรินทร์ มัธยทรัพย์

อิสระ 

  1.  

เกียรติวุฒิ จูงจิตไพบูลย์

ว่างงาน

  1.  

เขม โนชัยวงศ์

เชียงใหม่กว่า

  1.  

เขม มหามาตร

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มช.

  1.  

เขมฌัษ เสริมสุขเจริญชัย

อิสระ

  1.  

คณัสสนันท์ คะสุวรรณ์

BACC 

  1.  

คธา แสงแข

มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

  1.  

คมสันต์ อุตอามาตย์

โรงพยาบาลค้อวัง 

  1.  

คหัฐ เศรษฐเสรี

แม่บ้าน

  1.  

คัทลียา เผ่าศรีเจริญ

โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์

  1.  

คานธี วสุวิชย์กิต

อิสระ

  1.  

คาลิล พิศสุวรรณ

นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  1.  

ฆนัท นาคถนอมทรัพย์

3000 BC Ltd

  1.  

ฆนาธร ขาวสนิท

becommon

  1.  

ฆัสรา มุกดาวิจิตร

นักวิชาการอิสระ

  1.  

งามศุกร์ รัตนเสถียร

สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา ม.มหิดล

  1.  

งามแสนหลวง สิงห์เฉลิม

ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยศิลปากร

  1.  

จงเจริญ ขันทอง

...

  1.  

จักรกริช ฉิมนอก

โปรแกรมศิลปกรรมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

  1.  

จักรกริช สังขมณี

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  1.  

จารุนันท์ พันธชาติ

กลุ่มละครบีฟลอร์

  1.  

จิรวัฒน์ เอื้อสังคมเศรษฐ์

ม.ศิลปากร

  1.  

จิรันธนิน กิติกา

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  1.  

จุมพล อภิสุข

ศิลปินอิสระ

  1.  

จุฬญาณนนท์ ศิริผล

ศิลปิน

  1.  

จุฬภัทร ผการัตน์

Salmon Podcast

  1.  

เจนนภา ดีพร้อม

นักศึกษา

  1.  

เจนิส ชอย

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  1.  

เจริญ รามาน

ศิษย์เก่าศิลปากร

  1.  

ฉัตรชัย สุขอนันต์

ลานยิ้มการละคร

  1.  

ชนฐิตา ไกรศรีกุล

ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  1.  

ชนะพล คมขำ

อิสระ

  1.  

ชนาเทพ วงศ์ศรี

ประชาชน

  1.  

ชมพูนุท พุทธา

17A tattoo studio

  1.  

ชยาลัย โพธิเจริญ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

  1.  

ชลณิชา ทะภูมินทร์

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  1.  

ชลลัดดา ขุนพรหม

บุคคลธรรมดา 

  1.  

ชลิตา บัณฑุวงศ์

ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

  1.  

ชัยวัช​ เวี​ยนสันเทียะ​

มหาวิทยาลัยศิลปากร

  1.  

ชาคริต  อินทร์จักร์

ศิษย์เก่าสหศาสตร์ศิลป์มช.

  1.  

ชาญณรงค์​  บุญหนุน

ม.ศิลปากร​  นครปฐม

  1.  

ชาตรี ประกิตนนทการ

ม.ศิลปากร

  1.  

ชานน โพธิมะโน

จุฬาลงกรณ์หาวิทยาลัย

  1.  

ชานันท์ ยอดหงษ์

คอลัมนิสต์นักเขียนอิสระ 

  1.  

ชำนาญ จันทร์เรือง

-

  1.  

ชิษณุพงษ์ พิบูลย์

ประชาชน

  1.  

ชุติมา ดำสุวรรณ

เจ้าของธุรกิจ

  1.  

โชติช่วง มีป้อม

ธุรกิจส่วนตัว

  1.  

ไชยันต์ รัชชกูล

อดีต อาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  1.  

ญาณุศักดิ์ เนาว์แสง

พริกเผ็ดสตูดิโอ

  1.  

ญาพร พรหมนรกิจ 

ศิษย์เก่าศิลปากร

  1.  

ณครินทร์ รอดพุฒ

อาจารย์พิเศษ

  1.  

ณชพล คูธนะวนิชพงษ์

มช.

  1.  

ณณฐ ธนพรรพี

Zing VDO (ซิ่งวีดิทัศน์)

  1.  

ณภัค เสรีรักษ์

-

  1.  

ณภัสสร โทนุบล

มศว

  1.  

ณัฏฐ์นรี คำฝั้น

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  1.  

ณัฐ ศรีสุวรรณ

ภัณฑารักษ์และนักปฏิบัติการศิลปะอิสระ

  1.  

ณัฐชยา พวงมาลี

ศิลปินอิสระ

  1.  

ณัฐดนัย จิตต์บรรจง

ศิลปิน

  1.  

ณัฐนันท์ ศิริรัตน์

มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  1.  

ณัฐนิช ชัยดี

อิสระ

  1.  

ณัฐปคัลภ์ เข็มขาว

นักเรียนสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหิดล

  1.  

ณัฐพล สวัสดี

หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)

  1.  

ณัฐพล สุนทรเมือง

-

  1.  

ณัท เศรษฐ์ธนา

ศิลปินอิสระ

  1.  

ณัสธร สโมสร

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

  1.  

ณิชกานต์ เลิศพงศ์วิภูษณะ

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  1.  

ดนตรี ศิริบรรจงศักดิ์ 

ศิษเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  1.  

ดนย์ ทาเจริญศักดิ์

มูลนิธิศักยภาพชุมชน

  1.  

ดนัยภัทร บูรณะสถาพร

อิสระ

  1.  

ดร.อภิญญา บัคคาลา อรุณนภาพร

Freelance scholar

  1.  

ดวงกมล​ เห็มกอง

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์​

  1.  

ดีโยน ณ มานดารูน

Speedy Grandma

  1.  

ดุจดาว วัฒนปกรณ์

B-Floor Theatre

  1.  

ดุษฎี ฮันตระกูล (Dusadee Huntrakul)

ศิลปิน

  1.  

เดือนวิสาข์ ชลศิริ

ศิลปินอิสระ

  1.  

โดม สุขวงศ์

ประขาชน

  1.  

ตะวัน​ วัตุยา​

ศิลปิน​อิสระ​

  1.  

ถนอม ชาภักดี

Manifesto Agenda Summit

  1.  

เถกิง พัฒโนภาษ

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  1.  

ทวีพัฒน์ แพรเงิน

ศิลปินอิสระ

  1.  

ทัตตพันธุ์ สว่างจันทร์

คณะ ict มหาวิทยาลัยศิลปากร

  1.  

ทัศกร สีปวน

Unidentified Theatre 

  1.  

ทัศนัย เศรษฐเสรี

สาขาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  1.  

ทานตะวัน รัตนมาลากร

ศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  1.  

ทิพย์ตะวัน อุชัย

Bangkok University

  1.  

ทิพย์วรรณ​ นรินทร

Freelance Casting

  1.  

ทิพย์วัลย์ ประยูรสุข

หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)

  1.  

ธณัฐชัย บรรดาศักดิ์

-

  1.  

ธนกร แก้ววานิช

มหาวิทยาลัยมหิดล

  1.  

ธนพงศ์ เสาวบุตร

ไม่มี

  1.  

ธนพล จูมคำมูล

ศิลปิน และประชาชน

  1.  

ธนภรณ์ ภังคสังข์

คณะอักษรศสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  1.  

ธนภัทร​ เติม​สิน​ทวี​

พรรคก้าวล่วง​

  1.  

ธนยศ รูปขจร

ไม่มีสังกัด

  1.  

ธนัชชา ชูพจน์เจริญ

CoXsys Robotics

  1.  

ธนาธร ภัสสรวิชาญ

รับจ้างอิสระ

  1.  

ธนาวิ โชติประดิษฐ

มหาวิทยาลัยศิลปากร

  1.  

ธนิต​  จินดา​ธรรม​

ขัว​ศิลปะ​

  1.  

ธนิษฐ์ นีละโยธิน

(ในนามส่วนตัว)

  1.  

ธเนศ อ่าวสินธุ์ศิริ 

ศิลปิน อาจารย์สอนศิลปะ 

  1.  

ธเนศ อ่าวสินธุ์ศิริ 

อิสระ

  1.  

ธมล ถิระพุทธิ์

บุคคลทั่วไป

  1.  

ธวัชชัย พัฒนาภรณ์

ช่างภาพ

  1.  

ธวัชชัย พันธุ์สวัสดิ์

ศิลปินอิสระ

  1.  

ธัญวลัย ไทยประเสริฐ

Art Project Management

  1.  

ธันยนันท์ อ่อยอารีย์

ศิษย์เก่าวิจิตรศิลป์

  1.  

ธาดา เฮงทรัพย์กูล

ศิลปิน

  1.  

ธิดา ผลิตผลการพิมพ์

Documentary Club

  1.  

ธีรเดช พิญญพงษ์

บริษัทเอกชน

  1.  

ธีรพล พัฒนภักดี

ธุรกิจส่วนตัว

  1.  

ธีระพงษ์ สีทาโส

REALFRAME

  1.  

ธีระพล อันมัย

คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

  1.  

ธีระวัฒน์ มุลวิไล

BFloor Theatre

  1.  

น.ส.มนาปี คงรักช้าง

นิสิตเก่า สาขาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  1.  

นฆ ปักษนาวิน

อิสระ

  1.  

นที มณฑลวิทย์

อิสระ

  1.  

นนทวัฒน์  นำเบญจพล

Mobile Lab

  1.  

นนทวัฒน์ นำเบญจพล

Mobile Lab Project 

  1.  

นพวรรณ สิริเวชกุล

ศิลปินอิสระ

  1.  

นรภัทร ศักดิ์อาธรทรัพย์

อิสระ

  1.  

นราสิทธิ์ วงษ์ประเสริฐ

มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

  1.  

นรินทร์ กุลพงศธร

ประชาชน

  1.  

นฤพนธ์ วันชูเพลา

-

  1.  

นฤมล คุ้มวงษ์

ประชาชน

  1.  

นลธวัช มะชัย 

กลุ่มละครชุมชนป่าพะยอม จ.พัทลุง

  1.  

นลินสิริ วิชิตะกุล

ประชาชนทั่วไป

  1.  

นวพล พืชผลทรัพย์

Filmocracy 

  1.  

นวภู แซ่ตั้ง

นักวิชาการอิสระ

  1.  

นวัต เลิศแสวงกิจ

สาขาวิชาทัศนศิลป์ คณะอักษรศาสตร์ ศิลปากร

  1.  

นัฐพงษ์ คำวินิจ

อิสระ

  1.  

นันท์ณิชา ศรีวุฒิ

Book Re:public 

  1.  

นันท์นรี พานิดุล

N/A

  1.  

นางสาวจารุภา ยุทธนาโยธิน

-

  1.  

นางสาวยามีล๊ะ  หะยี

ศิลปินอิสระ

  1.  

นาตยา อยู่คง

มหาวิทยาลัยศิลปากร

  1.  

นาย พงศ์พิสุทธิ์ ถ่ายพงษ์

โรงเรียนเอกชน 

  1.  

นาย วีรยุทธ โพธิ์ศรี

ศิลปิน

  1.  

นาย​ อรรนพ​ กิจเกษร​

ศิลปิน​ละครใบ้

  1.  

นาย​คม​ชาญ​ ศิริ​ลัก​ษ​ณา​นุ​กุล​

องค์การ​นัก​วิชาชีพ​ในอนาคต​แห่ง​ประเทศไทย​

  1.  

นายคอลิด มิดำ 

คณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา

  1.  

นายชัชวาลย์  โคตรสงคราม 

สมาพันธ์วรรณกรรมแม่น้ำของ

  1.  

นายณรรธราวุธ เมืองสุข

สมาพันธ์สื่อมวลชนเพื่อประชาธิปไตย(DemAll)

  1.  

นายธเนศ ดิ้นสกุล

ครูสอนศิลปะ/ศิลปิน

  1.  

นายนัทร​พงษ์ ​แพง​เพ็ง​

Npm.music​

  1.  

นายรัชชัย รุจิวิพัฒน์

กลุ่มละครใบ้เบบี้ไมม์

  1.  

นายวรเทพ  อรรคบุตร

ภัณฑารักษ์ศิลปะอิสระ

  1.  

นายวรรโณพัฒร์ ค้าพลอยเขียว

Freelance

  1.  

นายวิเชียร เพ่งพิศ

นักกฎหมายอิสระ

  1.  

นายวิทยากร โสวัตร

นักเขียนอิสระ

  1.  

นายวีรศักดิ์​ บำรุงตา

สิงห์ภูพาน​ รัฐศาสตร์ราษฎร​

  1.  

นายศิวโรจณ์ คงสกุล

ผู้กำกับภาพยนตร์อิสระ

  1.  

นายอภิวัฒน์ แสงพัทธสีมา

ผู้กำกับสารคดีอิสระ

  1.  

นิตยา ตุงคะโกมุท

ประชาชน

  1.  

นิติ ภวัครพันธุ์

รับจ้างเขียนหนังสือ

  1.  

นิพนธ์ ขันแก้ว

Huak Society

  1.  

นิพันธ์ โอฬารนิเวศน์

คณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.กรุงเทพ

  1.  

นิวัฒน์ มนัสปิยะเลิศ 

ไร้สังกัด

  1.  

บัณฑิต ไกรวิจิตร

คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานคริรทร์ วิทยาเขตปัตตานี

  1.  

บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ

แกลอรี่แผนสำเร็จ

  1.  

บุญรักษา สาแสง

Groundcontrol Co.

  1.  

บุษราพร ทองชัย

ศิลปินอิสระ

  1.  

เบญญาภา วงศ์วณิชยา

Jim Thompson Art Center

  1.  

ปฏิมากร รองภักดิ์

นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  1.  

ปฐมพงศ์ กวางทอง

ดินแดง

  1.  

ปฐมพงศ์ มานะกิจสมบูรณ์

คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  1.  

ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

  1.  

ประกิต กอบกิจวัฒนา

ศิลปินอิสระ

  1.  

ประทีป สุธาทองไทย

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

  1.  

ประภามณฑล เอี่ยมจันทร์

อิสระ

  1.  

ปรัชญา ดำเพ็ง

นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  1.  

ปราโมทย์ แสงศร 

Director, Actor 

  1.  

ปริชาติ หาญตนศิริสกุล

- (ฟรีแลนซ์)

  1.  

ปวริศา วังคำฟู

นักรบแห่งแสงสว่าง

  1.  

ปวินท์ ระมิงค์วงศ์

PYE Space Phayao

  1.  

ปวีนา ตันธนาสุวัฒน์

ดอว์น ชิปปิ้ง ไทยแลนด์

  1.  

ปิยะมาศ หมื่นประเสริฐดี 

อิสระ

  1.  

ปิยะรัศมิ์ ปิยะพงศ์วิวัฒน์ 

ไม่มี

  1.  

ปีติ กุลศิโรรัตน์

ศิลปินอิสระ

  1.  

ปุณยนุช บุญรอด

ประชาชน

  1.  

เผ่าภูมิ ชิวารักษว์

อิสระ

  1.  

พชรวัชร ศรีศาสตรา

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

  1.  

พดุงศักดิ์ คชสำโรง

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  1.  

พนิดา สร้อนแสงทอง

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  1.  

พรพิซ ผักไหม

แม่ค้า

  1.  

พรภพ สิทธิรักษ์

ศิลปินอิสระ

  1.  

พลกฤต เปี่ยมทอง

อาชีพอิสระ

  1.  

พวงสร้อย อักษรสว่าง

อิสระ

  1.  

พสิษฐ์ วงษ์งามดี

คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

  1.  

พัชราภา อินทร์ช่าง

ศิลปินอิสระ

  1.  

พัฒนพงศ์ มณเฑียร

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  1.  

พันเลิศ ศรีสร้อย

อิสระ

  1.  

พัลลภ สามสี

ส.น.พ.จงสว่าง

  1.  

พัสภัค กล่อมสกุล

อิสระ

  1.  

พิชชาพร สรณ์สิริพัฒน์

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

  1.  

พิชิต พงษ์จิรังดาล

ประชาชนทั่วไป

  1.  

พิเชฐ เขียวประเสริฐ

มหาวิทยาลัยศิลปากร 

  1.  

พิทยวิชชุ์ เวคิณปฐวี

องค์กรอิสระ

  1.  

พินัย สิรเกียรติกุล

มหาวิทยาลัยศิลปากร 

  1.  

พิพัฒน์ สุยะ

มหาวิทยาลัยศิลปากร

  1.  

พีรดนย์ ภาคีเนตร

คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  1.  

พีรพล ศรี​สังข์​

นักศึกษา​

  1.  

พีรมณฑ์ ตุลวรรธนะ

Gallery VER

  1.  

พุธิตา กรุณามิตร

มหาวิทยาลัยรังสิต

  1.  

เพียงดาว จริยะพันธุ์

อิสระ

  1.  

เพียงฤทัย ศรีแดงจันทร์

อิสระ

  1.  

ไพรจิต ลาภธนัญชัยวงศ์

อาชีพอิสระ

  1.  

ภรภัทร บุษกรานุโต

ส่วนตัว

  1.  

ภัทรภร ภู่ทอง

  1.  

ภาคภูมิ เนตร์พินทุ

บริษัทด้านบริหารจัดการเงินทุนหลักทรัพย์

  1.  

ภาคินี ศรีเจริญสุข

อิสระ

  1.  

ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์

คอลัมนิสต์อิสระ

  1.  

ภาวิณี สมรรคบุตร/ Pavinee Samakkabutr

ศิลปะปลดแอก / FreeArts

  1.  

ภาสกร อินทุมาร 

คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

  1.  

มณฑา​ทิพย์​ สุข​โ​สภา

DhepsiriCreativeSpace​

  1.  

มนต์ชัย​ วงษ์ชาตรี

ก้าวไกล

  1.  

มนธิการ์ คำออน

นิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  1.  

มลธิรา พงศ์

เภสัชกร

  1.  

มิดไนท์

อิสระ

  1.  

มูซอพัรคอยรุดดีน อาลี

ผช.ผู้ดำเนินงาน สส.นิติพล ผิวเหมาะ พรรรคก้าวไกล

  1.  

มูฮัมหมัดซุรียี มะซู

Patani art space 

  1.  

มูฮัมหมัดซุรียี มะซู

Patani art space 

  1.  

มูฮาหมัดอัณวัร หะยีเต๊ะ

-

  1.  

โม จิรชัยสกุล

Mo Jirachaisakul

  1.  

ยิ่งยศ เย็นอาคาร

อิสระ

  1.  

ยุกติ มุกดาวิจิตร

คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

  1.  

เยาวเรศ กตัญญูเสริมพงศ์

อิสระ

  1.  

รณภพ เตชะวงศ์

มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  1.  

รักษ์ศักดิ์ ก้งเส้ง

Thai Theatre Foundation

  1.  

รังสิมา​ กุล​พัฒน์​

UNC-Chapel​ Hill

  1.  

รังสิมา ตันสกุล

สนพ. ไลบรารี่ เฮ้าส์ 

  1.  

รัชฏ์ภูมิ บัญบัญชาโชค

คนทำหนัง

  1.  

รัฐนันท์ จริยวิลาศกุล

สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์

  1.  

รัตนกานต์ กาญจนพันธุ์บุญ

-

  1.  

เรืองศักดิ์ อนุวัตรวิมล

ศิลปินอิสระ

  1.  

ฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช

Columbia University Faculty of Arts, NYC

  1.  

ลัทธพล ก่อเกียรติตระกูล

อิสระ

  1.  

ลุยฑ์ ชาติอนันต์

อิสระ

  1.  

ไลลา  ตาเฮ

-

  1.  

ไลลา พิมานรัตน์

Many Cuts Art Space

  1.  

วชร กัณหา

ประชาชน

  1.  

วนะ​ วร​รล​ยาง​กูร​

ศิลปินอิสระ

  1.  

วนัสวรรณ ภรณ์พรรณพงษ์

มหาวิทยาลัยศิลปากร

  1.  

วรปรัชญ์ คะระนันท์

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

  1.  

วรพจน์ อินเหลา

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

  1.  

วรรณกานฬ์ วงศ์นิธิธรณ์

ประชาชนทั่วไป

  1.  

วรรณา แต้มทอง

นักวิจัยอิสระ

  1.  

วรัญญู อินทรกำแหง

อิสระ

  1.  

วสุธร ปิยารมณ์

-

  1.  

วัชรพงษ์ พรหมเจริญ

ประชาชนทั่วไป

  1.  

วัชรพล อยู่สุข

นิสิต นิเทศฯ จุฬาฯ

  1.  

วันทนีย์ ศิริพัฒนานันทกูร

ศิลปิน

  1.  

วัลลิภา แก้วข้าว 

-

  1.  

วิกานดา​ พรหม​ขุนทอง​

มหาวิทยาลัยมหิดล

  1.  

วิชญ์พล ดิลกสัมพันธ์

อิสระ

  1.  

วิชุตา คันธินทระ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  1.  

วิญญู อาจรักษา

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

  1.  

วิทิต จันทามฤต

อิสระ

  1.  

วิภาช ภูริชานนท์ 

ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร 

  1.  

วิภูพงศ์ จิระประภูศักดิ์

อิสระ

  1.  

วิริยะ โชติปัญญาวิสุทธิ์

ศิลปิน

  1.  

วิริยะ​ สว่างโชติ

นักวิจัยอิสระ

  1.  

วิลาวัณย์ เวียงทอง

ศิลปินอิสระ

  1.  

วีร์ วีรพร

conscious

  1.  

วีรภัทร กลิ่นธูป

ศิลปินอิสระ

  1.  

วีระพล สิงห์น้อย

ศิลปินอิสระ

  1.  

วุฒ ชลานันต์

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  1.  

วุฒ ชลานันต์

ศิลปินอิสระ

  1.  

เวลา อมตธรรมชาติ

ประยูรเพื่อศิลปะ

  1.  

แววตา ภืญโญ

ข้าราชการบำนาญ

  1.  

ศรภัทร ภัทราคร

Bauhaus-Universität Weimar 

  1.  

ศรัณยู ปุญญพิทักษ์

อิสระ

  1.  

ศรันย์  สมันตรัฐ

นักวิชาการภูมิทัศน์วัฒนธรรม

  1.  

ศศพินทุ์​ ศิริวาณิชย์

BIPAM -Bangkok International Performing Arts Meeting

  1.  

ศักดินา ฉัตรกุล ณ อยุธยา

นักวิชาการอิสระ

  1.  

ศาสตราวุฒิ อาชนะชัย

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

  1.  

ศิริพันธ์  โสภารัตนากูล

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  1.  

ศุภชัย แซ่ลิ้ม

ประชาชน

  1.  

ศุภโมกข์ ศิลารักษ์

ศิลปินอิสระ

  1.  

ศุภรัตติยา อุ้ยหา

ประชาชน

  1.  

ศุภฤกษ์ วิริยางกูร

ศิลปินอิสระ

  1.  

ศุภวรรษ จันทนะ

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

  1.  

ศุภานัน ลีลารุจาวาณิช

จุฬาลงกรมหาวิทยาลัย

  1.  

ศุภิสรา พานิชเกษม

Kaiju253

  1.  

ศุรัณยา ปุญญพิทักษ์

BICT Fest

  1.  

ษาณฑ์ อุตมโชติ

ศิลปินอิสระ

  1.  

สกล อนันต์พลาชัย

ศิษย์เก่า คณะเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ รหัส 38

  1.  

สมชาย พรหมโคตร

-

  1.  

สมพจน์ ชิตเกษรพงศ์

ศิลปินอิสระ

  1.  

สมโภชน์ แซ่อั่ง

อิสระ

  1.  

สมฤทธิ์ ลือชัย 

นักวิชาการอิสระ

  1.  

สมัคร์ กอเซ็ม

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

  1.  

สรพจน์ เสวนคุณากร

คณะ​ศิลปศาสตร์​ มหา​วิทยาลัย​อุบลราชธานี

  1.  

สรยศ ประภาพันธ์

อิสระ

  1.  

สรรณวรรษ เจนสาริกิจ

นักกฎหมาย

  1.  

สรวิศ ชินแสงทิพย์

ไม่มีสังกัด

  1.  

สวัชโรกร วรรณศร

ฉันแค่คนชายขอบผู้เห็นแก่สหายเพียงเท่านั้นเอง

  1.  

สหรัฐ จันทสุวรรณ์

นักศึกษาคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร

  1.  

สัณห์ชัย โชติรสเศรณี

ประชาชน

  1.  

สันติ แก้วอรุณ

ประชาชน

  1.  

สันติ ลอรัชวี

Practical Design Studio

  1.  

สันติภาพ อินกองงาม

อิสระ

  1.  

สายฟ้า​ ตันธนา

ไม่มีองค์กร​/สังกัด

  1.  

สาวิตร ประเสริฐพันธ์ุ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  1.  

สินา วิทยวิโรจน์

เพจ Sina Wittayawiroj®

  1.  

สินีนาฏ เกษประไพ

พระจันทร์เสี้ยวการละคร (Crescent Moon Theatre)

  1.  

สิปาง ชุณหปราณ

นักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  1.  

สิริกาญจน์ บรรจงทัด

ศิลปินอิสระ

  1.  

สิริมา ไชยปรีชาวิทย์

The GroundControl Co.,Ltd.

  1.  

สินธุ์สวัสดิ์​ ยอด​บาง​เตย

อิสระ

  1.  

สุชาดา ลุนภูงา 

สถาบันการศึกษา

  1.  

สุชารัตน์ สถาพรอานนท์

อิสระ

  1.  

สุชิตา แก่นงูเหลือม

พนักงานหอภาพยนตร์

  1.  

สุดารัตน์ ขันประทุม

อิสระ

  1.  

สุทธิรัตน์ ศุภปริญญา

อิสระ

  1.  

สุธาสิณี​ การสมดี

ศิลปินอิสระ

  1.  

สุนิสาชูมรุม

รับจ้าง

  1.  

สุพงศ์ จิตต์เมือง

อิสระ

  1.  

ส​ุพัฒน์​ กาญจน​กฤต​

บ.เอไอเอ จำกัด

  1.  

สุพิชชา พรกระจ่าง

นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

  1.  

สุริยาพร เอี่ยมวิจิตร์

ศิลปศาสตร์ ธรรมศาสตร์

  1.  

สุลัคณา นาคอินทร์

ประชาชนทั่วไป

  1.  

สุวรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา

ไม่สังกัด

  1.  

เสฎฐวุฒิ ยุทธาวรกูล

ศิษย์เก่าสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล

  1.  

หยก เฮ้ามณี

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

  1.  

หลิน มทนางกูร

Freelance

  1.  

ฬุศรัณย์  ศิลป์ศรีกุล

นักธุรกิจอิสระ

  1.  

อคราส พรขจรกิจกุล

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

  1.  

อดุลญา ฮุนตระกูล

อิสระ

  1.  

อธิคม มุกดาประกร

-

  1.  

อธิษว์ ศรสงคราม

อิสระ

  1.  

อนุรักษ์ โคตรชมภู

นักปฏิบัติการทางศิลปะ

  1.  

อนุรักษ์ ธัญญะปาลิต

Artist

  1.  

อนุวัฒน์ อภิมุขมงคล

ศิลปินอิสระ

  1.  

อภิชญา ไชยพยอม

Neuter Lover

  1.  

อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล

ศิลปินอิสระ

  1.  

อภิสิทธิ์ หนองบัว

อาจารย์ พิเศษ(ศิลปะ และ ออกแบบ)

  1.  

อรกรกันตร์ ชัยชมภู

ศิษย์เก่า

  1.  

อรช โชลิตกุล

-

  1.  

อรยา แซ่ฟอง

Yunnan Normal University

  1.  

อรรคเชฏฐ์ สิกขากุล

BACC

  1.  

อรรถพร อึ๊งศรีวงศ์

อิสระ

  1.  

อรรถพล คูหเจริญ

ธุรกิจส่วนตัว

  1.  

อรรถพล​ อนันตวรสกุล

คณะ​ครุศาสตร์​ จุฬาลงกรณ์​มหา​วิทยาลัย​

  1.  

อรอนงค์ ไทยศรีวงศ์

B-Floor Theatre

  1.  

อรุณี สัณฐิติวณิชย์

มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

  1.  

อวิกา กันยาแสงศรี

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

  1.  

อัคร อมาตยกุล

อิสระ

  1.  

อังกฤษ อัจฉริยโสภณ

ARTIST+RUN GALLERY BANGKOK 

  1.  

อัจจิมา ณ พัทลุง

BICT Fest

  1.  

อัญชลี อนันตวัฒน์

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

  1.  

อันนา คือเบล

คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

  1.  

อัยนา ภูยุทธานนท์

มศว

  1.  

อาจิณโจนาธาน อาจิณกิจ

มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์

  1.  

อา​ณัฐ​ชัย​  ชุ่ม​เชื้อ​

วิจิตรศิลป์ ​มหา​วิทยาลัย​เชียงใหม่​

  1.  

อาดาดล อิงคะวณิช

University of Westminster 

  1.  

อาภาวี เศตะพราหมณ์ 

ไม่มี

  1.  

อิซูวัน ชาลี

อิสระ

  1.  

อิทธิพล เป็นสุข

ศิลปิน

  1.  

อุกฤษฏ์ จอมยิ้ม

Jomyim artisan roaster.

  1.  

อุกฤษณ์ สงวนให้

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  1.  

อุบลศิริ สุขสวย

Underground Music Thailand

  1.  

อุรุพงศ์ รักษาสัตย์

คณะวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

  1.  

เอกพันธุ์ ปิณฑวณิช

นักวิชาการอิสระ

  1.  

เอกรินทร์ ต่วนศิริ

คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 

  1.  

เอกลักษณ์ นับถือสุข

Maielie khonkean

  1.  

เอกสุดา สิงห์ลำพอง

มหาวิทยาลัยศิลปากร

  1.  

เอนก จันทร์เครือ

หย้วยประคุณภาพการศึกษา กองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร

  1.  

เอเลียร์ ฟอฟิ

ศิลปะปลดแอก

  1.  

ฮุสนีย์ สาแม

Patani Artspace 

  1.  

Abhijan Toto

Forest Curriculum

  1.  

Alex Taek-Gwang Lee

Kyung Hee University, South Korea

  1.  

Alex Taek-Gwang Lee

Kyung Hee University, South Korea

  1.  

Alice Walsh

  National Taipei University of Education

  1.  

Amanda Katherine Rath (PhD)

Goethe University Frankfurt

  1.  

Ampannee Satoh

Artist

  1.  

Anna Czaban 

Centre for Contemporary Art Ujazdowski Castle 

  1.  

Anocha Suwichakornpong 

Electric Eel Films

  1.  

Arahmaiani

Performance Klub

  1.  

Arjaree Hancoc

None

  1.  

Arthit Suriyawongkul

Trinity College Dublin

  1.  

Boonsong Nakphoo

Plapen film studio

  1.  

Chai Siris

-

  1.  

Chaiyaporn Klapajon 

YMD art space 

  1.  

Chanveasna Chum

Sa Sa Art Association 

  1.  

Charirus Chisak

666teenangel

  1.  

Chayanee Khunkan

commonbooks 

  1.  

Chiaki Sakaguchi

Freelance

  1.  

Chomwan Weeraworawit 

Mysterious Ordinary 

  1.  

Clare Veal

Independent scholar

  1.  

Cosmin Costinas

Para Site, Hong Kong

  1.  

Dansoung Sungvorn.

Fotodokkma

  1.  

Dito Yuwono

LIR

  1.  

Dominique Lämmli

Artist

  1.  

Dr. Jay Koh

iFIMA international Forum for InterMedia Art

  1.  

Eknaree Phetphiphat

โภคิณ อาร์ต สเคป

  1.  

Eli Elinoff

Victoria University of Wellington

  1.  

Eunsoo Yi

None

  1.  

Giles Ryder 

LIGHT SPACE PROJECTS / BANGKOK UNIVERSITY 

  1.  

guillaume langlois

ไม่มี

  1.  

Gunalan Nadarajan

Stamps School of Art and Design, University of Michigan, USA

  1.  

Harit Srikhao

Photographer and Artist

  1.  

Janevit Suthanasirichai

Artist

  1.  

Jeerawat wanzuang

Sirindhorn International Institute of Technology (SIIT)

  1.  

jeff moynihan

rcsd

  1.  

Jehabdulloh Jehsorhoh 

Patani Artspace 

  1.  

jenjira pongpas

Actress.

  1.  

jenjira pongpas

Actress.

  1.  

Jiro Endo

SOIHOUSE Inc.

  1.  

John Tain

Asia Art Archive

  1.  

Joshua Lim

A+ Works of Art, Malaysia 

  1.  

Kanich Khajohnsri 

Artist, Freelance assistant 

  1.  

Kansiree Srisuphan

-

  1.  

kasma towanich

none

  1.  

kittima chareeprasit

MAIIAM Contemporary Art Museum

  1.  

KONG DARA

Sa Sa Art Projects 

  1.  

Korakrit Arunanondchai

Artist

  1.  

Krisada Prakobkarn

Freelance

  1.  

Krit Chanpornpakdee

FIBO

  1.  

Krittipong Thitithanakul

Chulalongkorn University

  1.  

Kunlanat Jirawong-aram

Independent

  1.  

Lee Chen Kang

Ruang Komuniti P320

  1.  

Leonor Veiga

University of Lisbon

  1.  

Lim Sokchanlina

Artist

  1.  

Mari Spirito

Protocinema

  1.  

Mark Salvatus

artist

  1.  

Mayumi Hirano

Load na Soto projects Manila

  1.  

Michael Shaowanasai

Artist

  1.  

Mit Jai Inn 

Artist 

  1.  

Mizuki Takahashi

Centre for Heritage, Arts and Textile

  1.  

Moritz Henning

Architect

  1.  

Mr.Narongdate Khumpun

Lonewolf Tattoo Studio

  1.  

Muhammadtoha  hayiyusoh

Patani art space 

  1.  

Natchapol Sripetch 

Freelance

  1.  

Nishamik Hayeesa

-

  1.  

Noramon Wanichkamolnant 

Chulalongkorn University 

  1.  

Ormkaew Kallayanapong

Independence Writer

  1.  

Parinot Kunakornwong

-

  1.  

Pathompon Tesprateep

-

  1.  

Patrick Ong

Artist

  1.  

Pattara chanruechachai

P.studio

  1.  

Paul Chambers

Center of ASEAN Community Studies, Naresuan University 

  1.  

Pawapun Bunnag Booth

MAIIAM contemporary art museum

  1.  

Penwadee Nophaket Manont

Independent Curator

  1.  

Philip Jablon

Independent

  1.  

Philippa Lovatt

University of St Andrews 

  1.  

Piroonmas Kajorndechakul 

No

  1.  

Pitikasem Nilavongse 

Artist

  1.  

Porpor Phiraisaen

ศิลปินอิสระ

  1.  

Prapat Jiwarangsan

Artist

  1.  

Pratchaya Phinthong 

XXX

  1.  

Reaksmey Yean

Silapak Trotchaek Pneik

  1.  

Rinrada Na Chiangmai

GINGER COMMUNE

  1.  

Roger Nelson

Southeast of Now

  1.  

Rukpong Raimaturapong

Celine

  1.  

Saharee Chelong

The Motive

  1.  

Samnang Khvay

Artist

  1.  

Sawang Yawnghwe 

Yawnghwe Office

  1.  

Shigeaki Iwai

Akita University of Art, Japan

  1.  

Siden Kong

Sa Sa Art Projects

  1.  

Simon Soon

University of Malaya

  1.  

Siwawong sooktawee

สหภาพนักศึกษาและคนทำงานแห่งศาลายา 

  1.  

Somrak Sila

WTF gallery

  1.  

Terence James Chulavachana

นักเขียน อิสระ

  1.  

Thanee Boonrawdcharoen

Supernormal

  1.  

Thapanat Thitawatthakul

Thammasat University

  1.  

Thapanat Thitawatthakul

Thammasat University

  1.  

Thitibodee Rungteerawattananon 

Artist

  1.  

Thuy T

Asian Art Museum

  1.  

Time Chotivilaivanit 

Waiting You Curator Lab 

  1.  

Tsetsegbadam.B

Happiness Education NGO

  1.  

Valentine Willie

Ilham gallery 

  1.  

Valerie McCubbin

None

  1.  

Veerawat maneewan

-

  1.  

Vorakorn Ruetaivanichkul

-

  1.  

Vuth Lyno

Artist & Curator

  1.  

Waranee Sriban

ไม่มีสังกัด

  1.  

Woon Tien Wei

Artist

  1.  

WU Dar-Kuen

Artist/Independent curator

  1.  

Yap Saubin

artist-educator

  1.  

Yoshiko Shimada

University of Tokyo

  1.  

Yukie Kamiya

Japan Society

  1.  

yupha mahamart

multidisciplinary art, CMU

  1.  

Zun Ei Phyu

Artist

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท