นักโทษการเมืองติดโควิด-19 เพิ่มอีก 4 คน หลังยื่นประกันแล้ว 3 ครั้งยังไม่ได้สิทธิประกันตัว

นักโทษการเมืองติดโควิด-19 เพิ่มอีก 4 คน จากคดีที่พวกเขาถูกกล่าวหาว่าร่วมกันทุบรถคุมตัว ไมค์-เพนกวิน ทั้งที่จำเลยสองคนศาลนัดไต่สวนประกันตัว 13 พ.ค.ที่จะถึงนี้ จากกรณี 4 คนล่าสุดนี้ทำให้มีนักโทษการเมืองที่ไม่ได้รับสิทธิประกันตัวติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 6 คน 

11 พ.ค.2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานผ่านทวิตเตอร์ว่าวันนี้ทนายความได้รับแจ้งจากทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพว่ามีผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 4 คน ซึ่งเป็น 4 ใน 5 คนที่ถูกกล่าวหาว่าทุบรถควบคุมตัวภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์และพริษฐ์ ชิวารักษ์ โดยผู้ติดเชื้อทั้ง 4 คน ได้แก่ ธวัช สุขประเสริฐ, ศักดิ์ชัย ตั้งจิตสดุดี, สมคิด โตสอย และฉลวย เอกศักดิ์ มีเพียงณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร ที่ยังไม่ติดเชื้อ

พวกเขาทั้ง 5 คน ถูกอัยการยื่นฟ้องต่อศาลเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2564 ว่าได้ร่วมกันทุบรถผู้ต้องขัง และพยายามชิงตัว “เพนกวิน” และ “ไมค์” ที่อยู่ในรถผู้ต้องขังระหว่างถูกนำตัวไป สน.ประชาชื่น หลังถูกอายัดตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ในวันที่ 30 ต.ค. 63 มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป, ร่วมกันขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่โดยใช้กําลังประทุษร้ายฯ, ร่วมกันพยายามทำให้ผู้ถูกคุมขังตามอํานาจของเจ้าพนักงาน หลุดพ้นจากการคุมขังไปโดยใช้กําลังประทุษร้าย, ร่วมกันทําร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน, ร่วมกันทําให้เสียทรัพย์ และร่วมกันชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายโดยใช้กําลังประทุษร้ายฯ

ทั้งนี้หลังศาลรับฟ้อง แม้ว่าพวกเขาจะยื่นประกันตัวระหว่างพิจารณาคดีโดยวางหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 100,000 บาท แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันทำให้พวกเขาถูกขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพนับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมารวมแล้วเป็นเวลา 77 วันแล้วและทนายความก็ยื่นขอประกันตัวพวกเขาไปแล้ว 3 ครั้ง แต่ศาลยังคงไม่อนุญาตให้ประกัน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลศูนย์ทนายความฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา ทนายความของสมคิดและฉลวยเพิ่งยื่นขอประกันตัวพวกเขาเป็นครั้งที่ 4 และศาลนัดไต่สวนการประกันตัวในวันที่ 13 พ.ค.ที่จะถึงนี้ คาดว่าอาจจะทำให้ศาลเลื่อนการไต่สวนออกไป

นอกจาก ธวัช, ศักดิ์ชัย, สมคิด และฉลวยที่เป็นผู้ต้องขังในคดีการเมืองที่มีรายงานว่าติดเชื้อโควิด-19 แล้ว ที่ผ่านมายังมีอีก 2 คน คือ ชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน และอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน โดยขณะนี้อานนท์รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ รังสิต ทำให้ขณะนี้มีนักโทษการเมืองที่ยังถูกขังอยู่และไม่ได้รับสิทธิประกันตัวรวม 6 คนแล้วที่ติดเชื้อโควิด-19

อีกทั้งที่ผ่านมายังมีกรณีของพรชัย (สงวนนามสกุล) นักกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกแจ้งข้อหา ม.112 ที่ตรวจพบเชื้อในวันที่ 24 เม.ย. ทันทีหลังจากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากเรือนจำเชียงใหม่เมื่อวันที่ 23 เม.ย.2564

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท