'พอร์ท' ติดโควิด-19 ล่าสุดยังมีคนที่ยังไม่ได้ประกันและติดเชื้อรวม 7 ราย - 'รุ้ง' ติดเชื้อด้วย

"พอร์ท ไฟเย็น" ติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างที่ยังไม่ได้สิทธิประกันตัวเป็นรายที่ 7 ทั้งที่วันนี้เป็นวันไต่สวนประกัน "รุ้ง" โพสต์แจ้งผลตรวจพบเชื้อด้วยพร้อมไทม์ไลน์ แจงขอตรวจตั้งแต่วันแรกที่ได้ปล่อยตัวแต่โรงพยาบาลไม่ตรวจให้อ้างไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงไม่มีอาการไม่ต้องตรวจ ด้านราชทัณฑ์แจ้งว่าจะมีการแถลงข้อมูลสถานการณ์ติดเชื้อในเรือนจำวันนี้หลังประชุม

12 พ.ค.2564 เพจ “อานนท์ นำภา” ของอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนโพสต์แจ้งว่า "พอร์ท ไฟเย็น" หรือ ปริญญา ชีวินปฐมกุล อายุ 36 ปี ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 1 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนให้ข้อมูลยืนยันว่าปริญญาติดเชื้อจริง และปริญญายังมมีโรคประจำตัวหลายโรคคือ โรคตับอักเสบ เบาหวาน และปลายประสาทอักเสบ

ปริญญา ชีวินปฐมกุล แฟ้มภาพ

ปริญญานับเป็นรายที่ 7 ที่ยังถูกคุมขังอยู่และยังคงไม่ได้รับสิทธิประกันตัวที่มีการรายงานว่าติดเชื้อโควิด-19 หลังจากที่เมื่อวานนี้ (11 พ.ค.64) มีรายงานว่าจำเลยในคดีทุบรถคุมตัว “ไมค์-เพนกวิน” 4 คน(จากทั้งหมด 5 คน) ก็ติดโควิด-19 อีกทั้งที่ผ่านมาอานนท์ นำภา และชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน ก็มีการรายงานว่าติดเชื้อด้วยเช่นกัน

ปริญญาถูกจับตามหมายจับเมื่อวันที่ 5 มี.ค.2564 ในข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการโพสต์ในเฟซบุ๊กเมื่อเดือน เม.ย.- ก.ค. 2559 รวม 3 โพสต์ พนักงานสอบสวนยื่นขอศาลฝากขังระหว่างสอบสวนตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.2564และถูกขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพตั้งแต่นั้นมา ทางทนายความยื่นประกันตัวปริญญาในชั้นสอบสวนไปแล้ว 3 ครั้งและศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตทุกครั้ง 

ทนายความได้ยื่นขอประกันตัวปริญญาอีกเป็นครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2564 และศาลนัดไต่สวนประกันตัวในวันนี้แต่กลับมีการรายงานว่าปริญญาติดเชื้อโควิด-19 เสียก่อน และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอผลคำสั่งจากศาลว่าวันนี้จะมีการไต่สวนประกันของปริญญาหรือไม่

นอกจากนั้นวันนี้ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ยังโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวแจ้งว่าตนเองติดโควิด-19 พร้อมชี้แจงไทม์ไลน์ของเธอ ซึ่งในขณะนี้เธอระบุว่าเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติแล้ว

ปนัสยาระบุว่าตั้งแต่วันที่ได้รับการปล่อยตัวจากทัณฑสถานหญิงกลางเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมาได้ไปที่โรงพยาบาลเพื่อขอตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลแล้วแต่ทางโรงพยาบาลแจ้งกับเธอว่าไม่ตรวจให้เนื่องจากไม่ปรากฏอาการใดๆ ที่บ่งชี้ว่ามีอาการติดเชื้อโควิด-19 และไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง ทั้งนี้การตรวจหาเชื้อในเรือนจำครั้งล่าสุดก่อนได้รับการปล่อยตัวคือเมื่อวันที่ 5 พ.ค.2564 แต่เธอก็ทราบว่าในขณะนั้นทางทัณฑสถานหญิงกลางมีผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 50 คน เธอได้เรียกร้องให้ทางภาครัฐและกรมราชทัณฑ์ ออกมาชี้แจงและเปิดเผยจำนวนผู้ติดเชื้อในเรือนจำ

นอกจากนั้นปนัสยายังระบุอีกว่าระหว่างอยู่ที่บ้านไม่มีคนในครอบครัวที่มีอาการใดๆ บ่งชี้ว่าติดเชื้อโควิด-19 และไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ส่วนตัวเธอเองเพิ่งพบว่ามีอาการเหนื่อยตอนช่วง 2 ทุ่มของเมื่อวานนี้(11 พ.ค.) ไม่มีอาการอื่น

Timeline ที่ปนัสยาเปิดเผยผ่านเพจของเธอ

  • 6 พ.ค. ทัณฑสถานหญิงกลาง ศาลอาญารัชดา โรงพยาบาลพระราม9 บ้าน
  • 7 พ.ค. อยู่บ้าน
  • 8 พ.ค. อยู่บ้าน
  • 9 พ.ค. อยู่บ้าน
  • 10 พ.ค. อยู่บ้าน ไป swap drive thru เวลา 13.30
  • 11 พ.ค. ไปบริเวณหน้าเรือนจำ ช่วงเวลา 18.30-20.30 รู้ผลว่าติดโควิด 20.30

นอกจากปนัสยาที่ผ่านมายังมีพรชัย (สงวนนามสกุล) นักกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกแจ้งข้อหา ม.112 ที่ตรวจพบเชื้อในวันที่ 24 เม.ย. ทันทีหลังจากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากเรือนจำเชียงใหม่เมื่อวันที่ 23 เม.ย.2564 ด้วย

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวประชาไทได้โทรศัพท์ติดต่อไปที่กรมราชทัณฑ์เพื่อสอบถามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ภายในเรือนจำทั่วประเทศและในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ทางฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกรมแจ้งว่าทางฝ่ายบริหารกำลังประชุมในประเด็นนี้อยู่และจะมีการแถลงข้อมูลภายในวันนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท