17 วัน เรือนจำคลองเปรมมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จาก 10 เป็น 2,835 ราย

ราชทัณฑ์เปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พบจากการตรวจเชิงรุกทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังเฉพาะภายในพื้นที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพและทัณฑสถานหญิงกลางพบผู้ติดเชื้อรวม 2,835 คน ทุกรายอยู่ระหว่างการรักษาในโรงพยาบาลสนามและให้ยาฟาวิพิราเวียร์ ถ้าอาการหนักส่งออกรักษาโรงพยาบาลภายนอก 

12 พ.ค.2564 เวลา 15.00 น. กรมราชทัณฑ์เปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เฉพาะภายในพื้นที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพและทัณฑสถานหญิงกลางที่พบจากการตรวจเชิงรุกทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังพบผู้ติดเชื้อรวม 2,835 คน แบ่งเป็นเรือนจำพิเศษกรุงเทพ 1,795 คน (ยอดผู้ต้องทั้งหมด ณ วันที่ 2 พ.ค.64 จำนวน 3,275 คน) และทัณฑสถานหญิงกลาง 1,040 คน(ยอดผู้ต้องทั้งหมด ณ วันที่ 2 พ.ค.64 จำนวน 4,485 คน) โดยทุกรายอยู่ระหว่างการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ หากเป็นรายที่มีอาการหนักจะมีการย้ายออกเพื่อไปรักษาในโรงพยาบาลภายนอก

ทั้งนี้ทางเรือนจำได้ชี้แจงว่าอาจเป็นการหลุดรอดของเชื้อจากผู้ต้องขังเข้าใหม่และผู้ต้องขังออกที่ศาลอยู่เสมอ ซึ่งทางกรมได้มีการป้องกันด้วยการแยกกักตัวผู้ต้องขังเข้าใหม่อย่างน้อย 21 วัน พร้อมตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 ครั้งก่อนผู้ต้องขังพ้นระยะแยกกันโรค มีการแบ่งแดนกักโรคและโรงพยาบาลสนามและมีการให้ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravia) ทั้งในโรงพยาบาลสนามเรือนจำและโรงพยาบาลแม่ข่ายตามลักษณะอาการป่วยของแต่ละราย ส่วนการตรวจเชิงรุกเป็นการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ไปแล้วกว่า 17,000 ครั้ง แล้วคัดแยกผู้ติดเชื้อเพื่อสังเกตอาการได้

อย่างไรก็ตาม ในจดหมายข่าวของทางกรมไม่ได้ชี้แจงว่ายอดรวมทั้งหมดนี้ยอดผู้ติดเชื้อรายวันมีจำนวนเพิ่มขึ้นวันละเท่าไหร่ และไม่ได้แบ่งว่าว่าผู้ติดเชื้อที่เป็นเจ้าหน้าที่จำนวนเท่าไหร่ในแต่ละเรือนจำ เป็นผู้ต้องขังในแต่ละเรือนจำมีจำนวนเท่าไหร่ อีกทั้งไม่ได้ระบุว่ามีผู้ติดเชื้อที่มีอาการหนักจำนวนเท่าไหร่

    จากการตรวจสอบการรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ผ่านมาของกรมราชทัณฑ์มีการรายงานยอดผู้ติดเชื้อในเรือนจำพิเศษกรุงเทพครั้งแรกหลังมีข่าวชูเกียรติ แสงวงค์หรือจัสติน เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ระบุว่าในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 10 รายเป็นเจ้าหน้าที่ 1 ราย และผู้ต้องขัง 9 ราย โดย 8 ใน 9 รายที่เป็นผู้ต้องขังยังเป็นผู้ช่วยงานเจ้าพนักงานเรือนจำในการตรวจผู้ต้องขังที่เข้าเรือนจำใหม่และไปกลับศาลอีกด้วย ซึ่งผู้ต้องขัง 8 รายนี้ติดเชื้อจากเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อและส่งตัวรักษาไปก่อนหน้านั้น

    จากนั้นการรายงานถึงยอดสะสมของผู้ติดเชื้อก็ไปปรากฏที่เฟซบุ๊กของทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย. มีจำนวน 13 ราย, วันที่ 28 มีจำนวน 13 ราย, วันที่ 29 มีจำนวน 38 ราย, วันที่ 30 มีจำนวน 63 ราย และครั้งที่สุดท้ายวันที่ 1 พ.ค.ระบุจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 64 ราย

    'พอร์ท' ติดโควิด-19 ล่าสุดยังมีคนที่ยังไม่ได้ประกันและติดเชื้อรวม 7 ราย - 'รุ้ง' ติดเชื้อด้วย

    ที่ผ่านมาในส่วนของผู้ที่ถูกคุมขังจากคดีทางการเมืองทั้งข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์และข้อหาที่เกี่ยวกับการชุมนุมอื่นๆ เองก็มีผู้ที่ติดเชื้อระหว่างที่ถูกขังอยู่ในเรือนจำและยังไม่ได้รับสิทธิประกันตัวด้วยเช่นกันซึ่งล่าสุดมีทั้งหมด 7 คน ได้แก่ อานนท์ นำภา, ชูเกียรติ แสงวงค์, ธวัช สุขประเสริฐ, ศักดิ์ชัย ตั้งจิตสดุดี, สมคิด โตสอย, ฉลวย เอกศักดิ์ และปริญญา ชีวินปฐมกุล หรือ "พอร์ท ไฟเย็น" (เหลือ 6 คนหลังจากปริญญาเพิ่งได้รับสิทธิประกันตัวเมื่อ 14.10 น.วันนี้)

    นอกจากนั้นปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และพรชัย (สงวนนามสกุล) นักกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกแจ้งข้อหา ม.112 ยังตรวจพบเชื้อเมื่อได้รับการปล่อยตัวด้วย โดยพรชัยตรวจพบเชื้อในวันที่ 24 เม.ย. ทันทีหลังจากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากเรือนจำเชียงใหม่เมื่อวันที่ 23 เม.ย.2564

    ส่วนปนัสยาเข้าตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 10 พ.ค.และในวันที่ 11 ผลตรวจพบว่าติดเชื้อและเธอเริ่มมีอาการ ทั้งนี้เธอได้ไปตรวจเชื้อทันทีหลังออกจากทัณฑสถานหญิงกลางในคืนวันที่ 6 พ.ค. แต่ทางโรงพยาบาลแจ้งกับเธอว่าไม่ตรวจให้เนื่องจากไม่ปรากฏอาการใดๆ ที่บ่งชี้ว่ามีอาการติดเชื้อโควิด-19 และไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง

    หมายเหตุ - ข้อมูลยอดรวมผู้ต้องขังทั้งหมด ณ วันที่ 2 พฤษภาคม 2564 มาจากเว็บไซต์ของกรมราชทัณฑ์

    ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

    ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
    Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
    Twitter : https://twitter.com/prachatai
    YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
    Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
    ข่าวรอบวัน
    สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

    ประชาไท